Theo quyết định của UBND TPHCM, đối tượng áp dụng quy định trên là các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT công lập trên địa bàn TP. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến trường tiên tiến hội nhập quốc tế.
Mục đích xây dựng trường tiên tiến, hội nhập quốc tế là đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của xã hội. Tiếp cận xu hướng phát triển giáo dục tại các nước trong khu vực và quốc tế, đồng thời đảm bảo mang đậm bản sắc dân tộc.
Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế sẽ đào tạo đội ngũ học sinh năng động, phát triển toàn diện, có năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học. Trường đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, chất lượng quốc tế phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Các cơ sở giáo dục này sẽ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các cơ sở giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.
UBND TPHCM cũng đã ban hành quy định về trường tiên tiến, hội nhập quốc tế phải đạt được các tiêu chí riêng từng bậc học về tổ chức và quản lý nhà trường, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, tiêu chí hoạt động giáo dục, tiêu chí kết quả giáo dục.
Đối với tiêu chí trường Mầm non tiên tiến, hội nhập quốc tế, trường phải có ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, 20% giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên. 80% cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến. 100% giáo viên đáp ứng tiêu chuẩn về chức danh nghề nghiệp theo quy định, trong đó ít nhất 60% đạt mức khá trở lên. Cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn về lý luận chính trị theo quy định…
Ngoài ra, trường Mầm non tiên tiến, hội nhập quốc tế được trang bị đầy đủ các trang thiết bị theo quy định, có đầy đủ máy tính, hệ thống camera, hệ thống mạng internet tốc độ cao phục vụ công tác quản lý và chăm sóc trẻ.
Việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại các trường Mầm non tiên tiến, hội nhập quốc tế phải đạt tiêu chí như: 100% trẻ được tổ chức ăn bán trú, đảm bảo an toàn về sức khoẻ. Riêng trẻ 5 tuổi được theo dõi, đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.
Đối với tiêu chí trường Tiểu học tiên tiến, hội nhập quốc tế, trường phải có ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, 30% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên, không có giáo viên yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ. 100% giáo viên có khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp. 100% giáo viên dạy ngoại ngữ có năng lực ngôn ngữ giảng dạy cao hơn trình độ chung của cấp dạy 2 bậc. 100% cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.
Bên cạnh đó, trường Tiểu học tiên tiến, hội nhập quốc tế còn phải có toàn bộ máy tính được nối mạng Internet tốc độ cao và có mạng WiFi cung cấp Internet trong nhà trường; có kho tài nguyên học liệu điện tử, triển khai các giải pháp lưu trữ, sử dụng tài nguyên dùng chung; có hệ thống camera hỗ trợ công tác quản trị và kiểm tra, đánh giá thông minh.
Trong tiêu chí hoạt động giáo dục, trường Tiểu học tiên tiến, hội nhập quốc tế dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam hoặc tổ chức dạy tăng cường tiếng Anh với các tài liệu toán và khoa học theo chuẩn quốc tế. Tổ chức dạy tin học theo các chuẩn quốc tế. 100% học sinh được tham gia các hoạt động học tập trải nghiệm, ngoại khóa phù hợp.
Còn trường THCS tiên tiến, hội nhập quốc tế học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở phải có ít nhất 90% sử dụng được tiếng Anh (cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết) đạt trình độ A2 trở lên, trong đó ít nhất 30% đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo trình độ tương ứng. 100% có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin (tin học văn phòng, sử dụng web, kỹ năng giao tiếp trên mạng); trong đó, ít nhất 50% đạt chuẩn tin học quốc tế.
Đối với học sinh trường THPT tiên tiến, hội nhập quốc tế khi tốt nghiệp phải có ít nhất 90% sử dụng được tiếng Anh (cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết) đạt trình độ B1 trở lên, trong đó ít nhất 30% đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo trình độ tương ứng. 100% có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin (tin học văn phòng, sử dụng web, kỹ năng giao tiếp trên mạng), trong đó ít nhất 50% đạt chuẩn tin học quốc tế.