Sở lưu ý các trường, xác định chương trình là pháp lệnh, tiếp tục nghiên cứu để hiểu sâu sắc chương trình GDPT 2018. Đặc biệt nội dung và yêu cầu cần đạt đối với lớp 1, lưu ý đọc mở rộng là một trong những yêu cầu mới của chương trình.
Các trường, giáo viên cần linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương và học sinh. Sử dụng hiệu quả các tiết ôn tập, thực hành, ôn luyện Tiếng Việt để hỗ trợ học sinh gặp khó khăn, hỗ trợ dạy học phân hóa.
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, nghiên cứu kỹ SGK với tư cách là ngữ liệu dạy học để sử dụng hiệu quả, điều chỉnh khi cần thiết. Sử dụng hiệu quả SGK và ghi chép lại những nội dung cần điều chỉnh ở SGK nếu có. Nghiên cứu SGK Tiếng Việt thuộc các bộ sách để làm phong phú ngữ liệu dạy học.
Xác định mục tiêu bài học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh bên cạnh những phẩm chất và năng lực chung, giáo viên cần chú trọng đến việc hình thành năng lực ngôn ngữ (đọc, viết, nói và nghe) cho học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.
Thiết kế bài học thành 4 hoạt động chính: Khởi động, khám phá, luyện tập, vận dụng. Chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động dạy học, sử dụng hiệu quả phương tiện, thiết bị dạy học. Chú trọng dạy học tích hợp và dạy học phân hóa.
Khuyến khích giáo viên lưu giữ hồ sơ dạy học môn Tiếng Việt và ghi nhật ký dạy học làm minh chứng cho quá trình đánh giá.
Ngoài ra, Sở còn yêu cầu trường tiểu học và giáo viên tiểu học cần chia sẻ thông tin tới phụ huynh bằng nhiều hình thức khác nhau về những nội dung liên quan tới đổi mới chương trình, SGK, mức độ đáp ứng của học sinh để phụ huynh phối hợp với nhà trường và thầy cô giáo trong công tác giáo dục học sinh...