TP.HCM: 20 chủ đề đạt giải Nhất kỳ thi thiết kế dạy học theo định hướng STEM

GD&TĐ -Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi Thiết kế Chủ đề dạy học định hướng giáo dục STEM và liên môn tích hợp trong trường trung học năm học 2020-2021.

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3 trong phòng thực hành STEM. Ảnh minh hoạ
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3 trong phòng thực hành STEM. Ảnh minh hoạ

Theo đó, Sở GD-ĐT TP trao 20 chủ đề đạt giải Nhất cùng với 208 chủ đề đạt giải Nhì, Ba và Khuyến khích cho 282 giáo viên tham dự kỳ thi năm nay.

Một số chủ đề đạt giải Nhất có tính thực tiễn cao như: Chế tạo máy bắt muỗi bằng đèn Led (Trường THCS Hiệp Phước, huyện Nhà Bè); Chế tạo lồng đèn bằng vật dụng tái chế (THPT Trần Phú, Q. Tân Phú);

Cánh tay Robot (THCS Phan Tây Hồ, Quận Gò Vấp), Pin trái cây (THPT Nguyễn Tất Thành, Quận 6), Pha chế nước rửa tay sát khuẩn (THPT Thanh Đa, Q. Bình Thạnh);

Chế tạo thiết bị lọc làm giảm axit (THPT Gia Định, Q Bình Thạnh), Trồng cây thuỷ canh tự động (Trường Vinschool Central Park, Q. Bình Thạnh)... 

Các chủ đề dự thi được dẫn dắt mở đầu qua một tình huống thực tiễn cần giải quyết trong cuộc sống hoặc trong khoa học, trong lịch sử.

Học sinh được hướng dẫn sử dụng một số kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM) hoặc thu thập thông tin, sử dụng kiến thức, kỹ năng nền định hướng (khoa học xã hội) để giải quyết tình huống thực tiễn.

Chủ đề giáo dục đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng, từ đó rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện, …

Qua đó, giúp trang bị cho học sinh những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21, như tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, kỹ năng trao đổi và cộng tác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc theo dự  án…

Được biết, đây là cuộc thi được Sở GD-ĐT tổ chức thường niên nhằm khuyến khích giáo viên thể hiện việc vận dụng các nguyên tắc dạy học theo định  hướng giáo dục STEM, tích hợp liên môn và xây dựng các chủ đề dạy học nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Thông qua cuộc thi, giáo viên có thể trao đổi các kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hiện các chủ đề GD STEM và tích hợp liên môn, góp phần xây dựng nguồn tư liệu về giáo dục STEM để phổ biến rộng rãi trong quận, thúc đẩy hoạt động giáo dục STEM của TP phát triển mạnh mẽ hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ