Tổng thống Trump: “Nước Mỹ vẫn trên hết”

GD&TĐ - Tổng thống Donald Trump vừa đưa ra cảnh báo rằng binh lính được triển khai đến biên giới Mexico có thể bắn những người di cư Trung Mỹ ném đá vào họ trong khi cố gắng vượt qua bất hợp pháp. 

Trump nói với các nhà báo tại Nhà Trắng rằng một nhóm người di cư đang cố gắng đi bộ từ Trung Mỹ qua Mexico đã ném đá vào cảnh sát Mexico
Trump nói với các nhà báo tại Nhà Trắng rằng một nhóm người di cư đang cố gắng đi bộ từ Trung Mỹ qua Mexico đã ném đá vào cảnh sát Mexico

Đây là động thái được xem là cứng rắn nhất sau khi ông tuyên bố trước đám đông ủng hộ trong chiến dịch vận động bầu cử giữa kỳ tại Florida rằng đã quyết định sẽ cử khoảng 1,5 vạn quân tới giám sát dọc biên giới với Mexico.

Cứng rắn để lấy phiếu?

Theo đúng thông lệ thì đến ngày 6/11, cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ sẽ diễn ra. Đây là phép thử đối với bất kỳ tổng thống Mỹ nào sau hai năm đầu nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước và cũng là dấu mốc quyết định liệu đảng nào Cộng hòa hay Dân chủ (hai đảng chính thay phiên nắm quyền tại xứ sở Cờ hoa) sẽ tiếp tục giành quyền kiểm soát hai Quốc hội để đưa ra được những quyết sách độc lập mà không vướng bận việc bị đảng phái khác ngáng đường.

Trước thời điểm quan trọng này, Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục khẳng định lập trường trong việc dùng các biện pháp cứng rắn chống lại nạn nhập cư trái phép theo con đường di dân từ các quốc gia Trung Mỹ. Và ông khẳng định rằng, đây là việc làm cần thiết để bảo vệ nước Mỹ trước những kẻ khủng bố có thể lợi dụng đám đông di dân ẩn mình chui lọt qua các hàng rào biên giới.

Trong bài phát biểu tại Fort Myers - thành phố chính thuộc Florida hôm 31/10, Tổng thống Trump khẳng định: “Có rất nhiều phần tử nguy hiểm trong các đoàn lữ hành. Họ không phải là những thiên thần mang đến sự kiêu hãnh cho nước Mỹ chúng ta”. Vấn đề mà ông nêu ra là những người di cư từ các nước nghèo ở Trung Mỹ muốn cập bến xử sở Cờ hoa, trong mỗi con người này đều nuôi hy vọng có cuộc sống tốt hơn hoặc thoát khỏi bạo lực ở nơi họ đã sống.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng bỏ qua những lời cáo buộc về sự “nguy hiểm” có thể xảy ra cho nước Mỹ trong các phát biểu “có gang, có thép” của ông về việc dùng mọi biện pháp để chặn dòng người nhập cư; Và rằng điều này đang thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan nhằm vào nước Mỹ…

Tuy nhiên, trên hết, nhiều nhà phân tích chính trị tin rằng: Tổng thống Trump đang hy vọng bằng hành động và lời nói của mình sẽ kích hoạt các cử tri trung thành với đảng Cộng hòa và thúc đẩy đảng duy trì ghế tại cả hai Quốc hội. Bởi phía sau ông là những người đối lập đang “nhóm lửa” đe dọa sẽ làm khó dễ cho chính quyền mà Tổng thống Trump chèo lái nếu họ giành được quyền kiểm soát một phần lớn tại thượng viện hoặc hạ viện Mỹ.

Thông điệp cốt lõi mà Tổng thống Trump muốn gửi tới những người ủng hộ ông thông qua các cảnh báo liên tục rằng nước Mỹ đang bị tấn công từ “cuộc xâm lược” của những người nhập cư bất hợp pháp và phía đảng Dân chủ có ý sẽ nhân cơ hội này “mở” cửa biên giới để đón dòng người đang hướng về biên giới nước Mỹ.

Vẫn vì “nước Mỹ trên hết”

Ngay ngày 1/11, Tổng thống Trump cũng đã có tuyên bố gây sốc trước giới truyền thông tại Nhà Trắng, khi ông nói những quân nhân được triển khai đến biên giới Mexico có thể bắn vào những người di cư quá khích. Bởi các báo cáo cho biết một nhóm vài nghìn người di cư đi qua Mexico đến biên giới đã ném đá dữ dội vào cảnh sát Mexico.

“Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra. Tôi nói với họ (quân đội) xem xét điều này vì một viên đá cũng đồng nghĩa với như một viên đạn từ một khẩu súng nào đó. Khi những người quá khích ném đá như họ đã làm với quân đội và cảnh sát Mexico, thì với chúng tôi sẽ xem xét hành động này và có sự đáp trả phù hợp” – Tổng thống Trump nói trong một bài thuyết trình về chính sách gây tranh cãi của ông về vấn đề không di dân bất hợp pháp.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Jamie Davis cho biết: “Quân đội sẽ không thảo luận về các tình huống giả định trong việc sử dụng vũ lực, nhưng lực lượng của chúng tôi là những chuyên gia được đào tạo luôn có quyền tự vệ vốn có”.

“Tôi cũng nhấn mạnh rằng, các lực lượng của chúng tôi hỗ trợ DHS/CBP, những người đang thực hiện các hoạt động thực thi pháp luật”, trung tá Davis nói thêm khi đề cập đến tiền tuyến nơi Cục An ninh Nội địa và Hải quan và các lực lượng Bảo vệ biên giới đang làm nhiệm vụ.

Việc Tổng thống Trump đã tăng các buổi vận động trước cuộc bầu cử vào giữa tuần tới, ông cũng không quên cáo buộc đảng Dân chủ đối lập muốn mở biên giới đón nhận dòng người di cư mà theo họ là vấn đề nhân đạo. Trọng tâm hiện tại của tuyên bố lặp đi lặp lại của ông Trump là hành động chống lại “một cuộc xâm lược” của một nhóm người di cư nghèo khổ cố gắng tiến về phía Bắc để áp sát biên giới nước Mỹ.

Ông Trump khẳng định rằng, kể từ bây giờ, Hoa Kỳ sẽ ngừng chính sách cho phép mọi người yêu cầu tị nạn chính trị tại biên giới trừ khi họ lần đầu tiên đi qua một đường biên giới chính thức. Những người bị bắt tại biên giới sẽ được tổ chức trong các trại lều hoặc các cơ sở khác cho đến khi họ có thể bị trục xuất hoặc có yêu cầu của họ được chấp thuận.

Các nhà phê bình nói rằng, sự suy nghĩ triệt để như vậy đối với chính sách tị nạn có thể vi phạm pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, ông Trump đã bác bỏ luận điệu này. “Điều này là hoàn toàn hợp pháp. Không, chúng tôi đang ngăn chặn mọi người ở biên giới. Đây là một cuộc xâm lược, và không ai thậm chí còn nghi ngờ điều đó”, ông giải thích. Và phía sau các tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Trump thì nhiều người ủng hộ vẫn đặt niềm tin rằng: “Ông ấy đang thực hiện lời hứa của mình vì nước Mỹ trên hết”.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...