Tổ trưởng tổ chuyên môn phải thay đổi để lan toả tinh thần đổi mới

GD&TĐ - Hôm nay (17/12), Chương trình bồi dưỡng về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho tổ trưởng chuyên môn trường THCS, THPT đã khai mạc tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc chương trình tập huấn.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc chương trình tập huấn.

Tham dự khai mạc có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; TS. Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT); GS Đinh Quang Báo – Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội;… cùng 500 cán bộ giáo viên đến từ 9 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại lớp bồi dưỡng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu rõ: “Trong lần đổi mới chương trình sách giáo khoa lần này, chương trình đóng vai trò then chốt, là thước đo chất lượng giáo dục. Mọi hoạt động từ biên soạn sách giáo khoa hay dạy học, kiểm tra đánh giá, đều căn cứ vào chương trình và phải đáp ứng yêu cầu, mục tiêu cần đạt chương trình đã đặt ra.

Do đó, để thực hiện hiệu quả được chương trình giáo dục phổ thông mới, các giáo viên cần nắm kỹ chương trình giáo dục tổng thể, từ quan điểm trong việc đổi mới giáo dục đến mục tiêu, nội dung môn học, phương pháp giáo dục, cách đánh giá học sinh theo hướng tiếp cận năng lực. Từ nắm rõ chương trình, giáo viên mới đi sâu được vào nội dung và các mặt kiến thức”.

Buổi tập huấn có 500 giáo viên tham dự
 Buổi tập huấn có 500 giáo viên tham dự

Đánh giá cao vai trò của buổi tập huấn, Thứ trưởng cho rằng, các giáo viên cần làm quen với tư duy kiến tạo và tư duy phản biện. Ngay từ khoá bồi dưỡng này, các thầy cô cần chủ động chiếm lĩnh thông tin mà báo cáo viên mang tới, sau đó lan tỏa tinh thần đổi mới tới các thầy cô ở cơ sở mình.

Thứ trưởng cho biết thêm: “Với phương pháp dạy học tích cực, vai trò và vị trí của giáo viên, học sinh đã có sự thay đổi. Giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn là người tư vấn hỗ trợ cho học sinh. Học sinh trước đây đóng vai trò là người lĩnh hội kiến thức thì tới đây sẽ là người cùng giáo viên kiến tạo kiến thức, tự phát hiện và hình thành năng lực cho bản thân. Sự truyền thụ kiến thức được thay đổi từ chỗ người học bị động tiếp nhận sang chủ động chiếm lĩnh và hình thành kiến thức, năng lực”.

Khoá bồi dưỡng 500 giáo viên cho tổ trưởng chuyên môn tại các trường THCS, THPT thuộc 9 tỉnh thành phía Bắc về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, diễn ra trong 3 ngày, từ 17/12 đến hết 19/12.

Các thầy cô tổ trưởng tổ chuyên môn tại nhà trường phổ thông có vai trò quan trọng. Đây vừa là giáo viên trực tiếp đứng lớp, vừa là đội ngũ cốt cán của các trường, có ảnh hưởng lớn đến công tác chuyên môn của giáo viên cùng tổ bộ môn. Do đó, muốn thực hiện hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, tư duy quản lý và giảng dạy của tổ trưởng tổ chuyên môn phải thay đổi để từ đó lan toả tinh thần đổi mới cho đồng nghiệp áp dụng theo.Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ