Với chủ đề xuyên suốt “Nỗ lực chung nhằm tái định hình việc học và tăng cường khả năng thích ứng của hệ thống giáo dục khu vực ASEAN và hơn thế nữa trong bối cảnh mới”, Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện quan trọng này ở vai trò là Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023.
Hiện thực hóa ưu tiên và định hướng lớn của giáo dục ASEAN
Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12 diễn ra ngày 13/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn cùng khẳng định tầm quan trọng mang tính quyết định của giáo dục đối với sự phát triển của mọi quốc gia nói chung và của Việt Nam nói riêng.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ niềm vinh dự của Bộ GD&ĐT Việt Nam khi là Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023 trong bối cảnh mới. Đồng thời, Bộ trưởng nhấn mạnh tinh thần “giáo dục cần dựa trên những nguyên tắc hợp tác, cộng tác và đoàn kết” và những ưu tiên trong nhiệm kỳ như sau:
Việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tinh thần của người học; Tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu; Bảo đảm việc tiếp cận giáo dục công bằng và có chất lượng cho người học, đặc biệt là nhóm yếu thế; Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và đảm bảo an toàn không gian mạng cho người học; Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12. |
Các hội nghị chính thức mà 10 nước thành viên ASEAN và 8 nước đối tác đã tham gia bao gồm: Hội nghị quan chức cấp cao Giáo dục ASEAN lần thứ 17; Hội nghị quan chức cấp cao Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 12: Hội nghị quan chức cấp cao Giáo dục ASEAN-EAS lần thứ 7: Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12; Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 (với các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) lần thứ 6 và Hội nghị thượng đỉnh Bộ trưởng Giáo dục Đông Á ASEAN-EAS (gồm các nước ASEAN+3 và các đối tác Mỹ, Úc, Niu Di Lân, Nga, Ấn Độ) lần thứ 6.
Một năm vừa qua, những ưu tiên này đã được hiện thực hóa bởi rất nhiều hoạt động theo đúng tinh thần “nỗ lực chung”. Trong đó có những hoạt động chính như: Hội nghị giáo dục với chủ đề “Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục”; Tài liệu phục hồi và thích ứng trong giáo dục: Hướng dẫn cho các quốc gia ASEAN do Campuchia chủ trì xây dựng; Tuyên bố ASEAN về chuyển đổi số trong giáo dục do Philippines chủ trì xây dựng; Lộ trình thực hiện Không gian giáo dục đại học ASEAN 2025 được công bố tại Hà Nội”.
Với mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ các nước thành viên ASEAN và các đối tác trong nhiệm kỳ Chủ tịch của mình, Bộ GD&ĐT Việt Nam cam kết sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa những ưu tiên, định hướng lớn của giáo dục ASEAN trong giai đoạn tới.
Đại diện Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Chính phủ Việt Nam sẽ ủng hộ và tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ Bộ GD&ĐT Việt Nam chủ trì cùng các bộ ngành, địa phương thúc đẩy thực hiện các hành động được thống nhất tại Hội nghị này phù hợp với tinh thần của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN đến năm 2025. Từ đó, góp phần để Việt Nam và ASEAN hoàn thành các Mục tiêu Phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng giáo dục ASEAN lần thứ 12. |
Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, ngài Ekkaphab Phanthavong - Phó Tổng Thư ký ASEAN - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các chương trình về hợp tác giáo dục. Ngài Ekkaphab Phanthavong đồng thời mong muốn trong thời gian tới, các nước sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác giáo dục, cùng thảo luận vì các mục tiêu phát triển bền vững của khu vực hướng tới đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN trao đổi về tình hình GD&ĐT của mỗi nước, chia sẻ bài học thực tiễn, kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp hợp tác, hướng tới phát triển giáo dục bền vững của mỗi quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19. Hội nghị cũng cập nhật tình hình triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động giáo dục ASEAN giai đoạn 2021-2025 và thảo luận các vấn đề khác.
Sau đó, ngày 14/10 diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 6 và Hội nghị thượng đỉnh Bộ trưởng Giáo dục Đông Á ASEAN-EAS lần thứ 6.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc chủ trì 3 cuộc Hội nghị quan chức cấp cao Giáo dục ASEAN trong ngày 11-12/10. |
Các Hội nghị trong ngày 13-14/10 đã lần lượt thông qua ba văn kiện quan trọng: Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12; Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 6; Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục cấp cao Đông Á ASEAN-EAS lần thứ 6.
Trước đó, từ 11-12/10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc đã chủ trì các Hội nghị quan chức cấp cao Giáo dục ASEAN, gồm: Hội nghị quan chức cấp cao Giáo dục ASEAN lần thứ 17; Hội nghị quan chức cấp cao Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 12 và Hội nghị quan chức cấp cao Giáo dục ASEAN-EAS lần thứ 7.
Việt Nam được đánh giá cao trong vai trò Chủ tịch luân phiên giáo dục ASEAN
Tại các hội nghị chính thức, các cuộc làm việc song phương và hoạt động liên quan đều ghi nhận những đánh giá tích cực về nỗ lực của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN năm 2022-2023. Cùng với đó, các đại biểu cũng ghi nhận, đánh giá cao đóng góp đáng kể của các nước thành viên trong cộng đồng ASEAN, các nước đối tác.
Tiến sĩ Roger Y. Chao Jr. - Trưởng Ban Giáo dục, Thanh niên và Thể thao - Ban Thư ký ASEAN đánh giá: Vai trò của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN thật tuyệt vời!
|
Việt Nam không chỉ đang tạo ra sự đóng góp trong thúc đẩy hợp tác và hợp lực trong lĩnh vực giáo dục giữa các nước thành viên, mà còn đóng góp vào các cuộc đối thoại về giáo dục trong khu vực và trên thế giới.
Vai trò Chủ tịch của Việt Nam đã, đang góp phần vào đa dạng thành viên các bên liên quan và các tổ chức trong việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các sáng kiến hợp tác trong giáo dục của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cũng như trên bình diện toàn cầu. Chúng ta đã và đang thúc đẩy sự phục hồi của các hoạt động học tập, những sự chuẩn bị cần thiết cho học tập cũng như chuyển giao công nghệ, thông tin trong lĩnh vực này.
Ngày 13/10, tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Giáo dục Singapore Chan Chun Sing đánh giá cao công tác tổ chức của Bộ GD&ĐT Việt Nam để sự kiện thành công tốt đẹp.
Các đại biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục cấp cao Đông Á ASEAN-EAS lần thứ 6. |
Trong cuộc gặp gỡ với Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc vào ngày 11/10, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Singapore Lai Chung Han cũng đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch luân phiên giáo dục ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19.
Trong những ngày diễn ra chuỗi sự kiện, nhiều cuộc gặp gỡ song phương giữa các bên đã diễn ra tại Hà Nội, qua đó tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo trong cộng động ASEAN và các nước đối tác.
Một số sự kiện tham quan, giao lưu cũng đã được tổ chức, qua đó để lại dấu ấn về một Việt Nam giàu truyền thống văn hóa, hiếu khách và nỗ lực hết sức vì sự phát triển chung của cộng đồng ASEAN.
Trong kế hoạch từ nay đến hết nhiệm kỳ, Bộ GD&ĐT Việt Nam sẽ tập trung triển khai thúc đẩy, chăm sóc sức khỏe tinh thần của học sinh. Tăng cường giáo dục về biến đổi khí hậu nhằm thực hiện các cam kết của Việt Nam thực hiện tại Hội nghị COP 26 và sẽ phối hợp với các nước đối tác tổ chức các chương trình trực tuyến bồi dưỡng cho giáo viên về phương thức giảng dạy về biến đổi khí hậu. Cùng với đó, tạo không gian chung để sinh viên các nước ASEAN và ASEAN+3 chia sẻ về khởi nghiệp trong giới trẻ.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT tiếp tục chủ trì thực hiện 3 dòng hành động trong Kế hoạch Hành động trong giáo dục trong ASEAN giai đoạn 2021-2025 và một dòng hành động trong Kế hoạch Hành động ASEAN + 3 về Giáo dục giai đoạn 2018-2025.