Tin vắn

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Bóng cười bị đưa vào danh mục cấm

Bộ Y tế vừa có công văn phúc đáp UBND TP Hà Nội về việc khuyến cáo tác hại khí N2O và tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh, lưu hành khí N2O.

Trước những tác hại do việc người dân tự ý sử dụng khí N2O (hít “bóng cười”) như một chất kích thích có thể dẫn đến tử vong, Bộ Y tế nhất trí với đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc không được sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi giải trí. Trong công văn nêu rõ: Khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương quy định tại Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, ban hành kèm theo Nghị định số 113/2017/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất. Khí N2O chỉ được phép để mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người.

TS Trần Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương cảnh báo: Bóng cười không gây nghiện, nhưng khi sử dụng cũng dẫn tới tình trạng quá tải cho đường hô hấp và sử dụng quá liều cũng sẽ gây độc. Đặc biệt, khi người dùng sử dụng “bóng cười” cùng với các chất kích thích khác sẽ làm tăng thêm sự độc hại. Sử dụng “bóng cười” có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch và hệ thần kinh.

“Delay” chuyến bay VN31 để chờ hành khách nối chuyến

Vừa qua, dư luận xuất hiện nhiều ý kiến phản ánh về việc chuyến bay VN31 từ TPHCM đi Frankurt (Đức) vào ngày 28/5 bị delay (chậm chuyến) để chờ một hành khách. Về vấn đề này, Vietnam Airlines (VNA) cho hay: Chuyến bay VN31 có lịch cất cánh lúc 22 giờ 30 phút, thực tế cất cánh lúc 23 giờ 3 phút. Thời gian chậm giờ là 33 phút do phải chờ một hành khách có thời gian nối chuyến ngắn trên chuyến bay VN279 đến từ Hà Nội.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm chuyến trên là do chuyến bay VN279 hành trình Hà Nội - TPHCM hạ cánh chậm 32 phút so với lịch bay ngày 28/5 do máy bay phải bay vòng chờ hạ cánh vì thời tiết mưa dông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trước đó gây tắc nghẽn trên không. Sau đó, chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt lúc 7 giờ 2 phút ngày 29/5. So với lịch hạ cánh lúc 6 giờ 50 phút, chuyến bay nằm trong giới hạn đúng giờ theo thông lệ quốc tế.

Đại diện VNA cũng cho biết, trong các trường hợp hành khách nối chuyến bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, hãng sẽ căn cứ theo thực tế chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình tiếp theo. Đây cũng là thông lệ đang được các hãng hàng không trên thế giới áp dụng, đặc biệt đối với hành khách nối chuyến đi tiếp trên các chuyến bay quốc tế đường dài.

Với lý do khách quan nhưng việc lùi thời gian chuyến bay VN31 ngày 28/5 đã ảnh hưởng đến các hành khách khác trên chuyến bay, VNA cũng gửi lời xin lỗi tới các hành khách vì sự bất tiện phải chờ đợi ngoài kế hoạch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.