Cuối tháng 5, phim hoạt hình “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” (đạo diễn Nguyễn Mai Phương, nhà sản xuất Vũ Duy Nam) chính thức được chiếu thương mại trên toàn quốc. Đây là bộ phim hoạt hình dài thứ hai (sau “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí”, 2023) và là phim hoạt hình 3D đầu tiên của điện ảnh Việt được phát hành ngoài rạp.
Trên nền cốt truyện và thế giới nhân vật trong “Dế Mèn phiêu lưu ký” - tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài, “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” có thể xem là một ngoại truyện, tiếp nối hành trình phiêu lưu của Dế Mèn và Dế Trũi. Bối cảnh truyện phim gần gũi với các bạn nhỏ hôm nay: Cuộc sống đô thị hiện đại mà chật chội, đặc biệt là vấn nạn rác thải và ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường.
Ra rạp đúng vào dịp nghỉ hè, đây là thuận lợi có tính thời điểm. Điểm thuận lợi lớn nữa, tác phẩm gốc “Dế Mèn phiêu lưu ký” vốn là tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ, trong đó có các bạn nhỏ hôm nay. Ra rạp để xem phim Dế Mèn cũng là lời hẹn mà các gia đình muốn thực hiện.
Không phụ lòng mong mỏi của khán giả, bộ phim đã đem đến một thế giới đồng thoại phong phú, sinh động và đầy màu sắc. Những cử động, di chuyển hay sắc thái biểu cảm của nhân vật là một bước nhảy vọt so với hơn 10 năm về trước. Phim cũng tạo được những đại cảnh. Đặc biệt, âm nhạc là phần nổi trội, vừa hiện đại, vừa mang âm hưởng dân gian, hấp dẫn khán giả nhỏ và cả phụ huynh.
Điểm trừ lớn nhất của phim có lẽ là bối cảnh nền hơi rối rắm, ánh sáng và sự tương phản màu sắc chưa được xử lý tốt, đường dây câu chuyện còn đơn giản – hạn chế thường thấy ở các tác phẩm điện ảnh Việt.
Bỏ qua những băn khoăn này, “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” là tác phẩm đem đến ngạc nhiên cho những ai còn định kiến với phim hoạt hình trong nước. Định kiến rằng hoạt hình Việt còn lạc hậu lắm. Định kiến rằng còn lâu mới có phim dài chiếu rạp, mà lại hẳn là rạp thương mại.
Đạo diễn Mai Phương cho biết, ê-kíp thực hiện đã mất 10 năm ấp ủ dự án, hơn 3 năm cho sản xuất phim. Và họ đã biến ước mơ thành hiện thực, trong bối cảnh làm phim ở nước ta còn nhiều khó khăn thiếu thốn, thiếu nhất là kinh phí và sự kiên trì.
Thời gian tới, hoạt hình Việt còn tiếp tục chứng kiến nhiều bộ phim dài của các studio tư nhân. Họ đã nỗ lực chuẩn bị cho ngày ra mắt từ lâu, với nhiệt huyết đam mê cùng một khát vọng chinh phục thị trường.
Có thực mới vực được đạo. Khán giả trong nước không còn xa lạ với các bom tấn hoạt hình trên thế giới nhưng vẫn luôn mở lòng đón đợi tác phẩm “Make in Vietnam”. Và đây chính là thời điểm vàng để hoạt hình Việt tự tin bước tới, với những tín hiệu tốt lành.