Tập huấn Chuẩn hiệu trưởng, thi GV dạy giỏi

Tập huấn Chuẩn hiệu trưởng, thi GV dạy giỏi

(GD&TĐ) - Phòng Giáo dục và Đào tạo Bắc Hà (Lào Cai) vừa tổ chức Hội nghị tập huấn Chuẩn hiệu trưởng trường Mầm non, Tiểu học cho 100 đồng chí là hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn các trường Mầm non, Tiểu học trên địa bàn huyện. 

Tham dự lớp tập huấn, các học viên  được nghiên cứu, nắm bắt nội dung cơ bản của chuẩn hiệu trưởng trường Mầm non theo quy định tại thông tư số 17/2011/TT- BGDĐT ngày và công văn số 1444/SGD –TCCB, chuẩn hiệu trưởng Tiểu học theo quy định tại Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 8/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và công văn số 1443/SGD –TCCB của Sở GD&ĐT Lào Cai; triển khai các nội dung: những căn cứ và nguyên tắc xây dựng chuẩn hiệu trưởng; tiêu chí đánh giá, xếp loại chuẩn hiệu trưởng; phương pháp thu thập minh chứng trong đánh giá, xếp loại chuẩn hiệu trưởng. Đồng thời, học viên được thực hành trên phiếu “Hiệu trưởng tự đánh giá”, được tham gia đánh giá hiệu trưởng và thực hành ghi phiếu “Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia góp ý và đánh giá hiệu trưởng” và thảo luận theo tổ về các nội dung triển khai thực hiện chuẩn hiệu trưởng.

Quang cảnh hội nghị tập huấn
Quang cảnh hội nghị tập huấn

Qua lớp tập huấn giúp các hiệu trưởng trường học mầm non, tiểu học trên địa bàn huyện tự nhìn nhận về hiệu quả công tác của mình từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực cá nhân. Thực hiện nghiêm túc Chuẩn hiệu trưởng trường Mầm non, Tiểu học, nâng cao năng lực quản lý, điều hành giáo dục, chất lượng giáo dục, duy trì giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đẩy nhanh tiến độ phổ cập giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi, xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Nghệ An: Tổng kết thi GV THPT dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2011-2012

Chiều ngày 27/02, tại thành phố Vinh. Sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức tổng kết Hội thi Giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2011-2012. 

Hội thi được khai mạc ngày 31/12/2011 và kết thúc vào ngày 23/02/2012 với 1.012 giáo viên dự thi, chiếm 19,94% (1.012/5.075) số giáo viên THPT của cả tỉnh. Tại buổi tổng kết, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã đánh giá:  

Về phần thi kiểm tra năng lực chuyên môn, đa số giáo viên dự thi đã nắm vững những vấn đề cơ bản của lý luận dạy học nói chung và lý luận dạy học bộ môn nói riêng; nắm chắc chương trình cấp THPT; biết ứng dụng lý thuyết dạy học theo đặc thù môn học. Tuy vậy, một bộ phận không ít giáo viên nắm kiến thức chưa sâu, chưa rộng, chưa nắm vững cách hướng dẫn học sinh học tập, chưa chú ý đúng mức việc phát triển tư duy của học sinh. Với 1.012 giáo viên dự thi kiểm tra năng lực chuyên môn, đã có 424 người có bài thi đạt 16/20 điểm trở lên, đạt tiêu chuẩn để vào vòng thi thực hành. Đặc biệt, trong 11 giáo viên đạt điểm cao nhất của phần thi này thì có tới 9 người ở các trường thuộc vùng nông thôn.

giáo viên đang thi thực hành giảng dạy
giáo viên đang thi thực hành giảng dạy

Về phần thi sáng kiến kinh nghiệm, đây là phần thi hoàn toàn mới so với trước đây. Mặc dù đa số giáo viên dự thi có tuổi nghề chưa nhiều, nhưng đã rất cố gắng trong việc tích lũy, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng gắn với bộ môn. Hạn chế lớn nhất của phần thi này là các giải pháp mà một số giáo viên đưa ra vẫn còn nặng về lý thuyết, tính thực tiễn chưa cao nên chưa thể có sự lan tỏa trong ứng dụng. 

Phần thi thực hành kéo dài nhiều thời gian và cũng là phần thi sôi động nhất. Qua 840 tiết dạy của 420 giáo viên dự thi thực hành, có  433 tiết dạy được xếp loại giỏi, chiếm tỷ lệ 51,6%, có 405 tiết dạy xếp loại khá, chiếm tỷ lệ 48,2%, còn 2 tiết dạy bị xếp loại trung bình. Trong số 420 giáo viên dự thi, có 57 người có cả 2 tiết dạy xếp loại giỏi, chiếm tỷ lệ 13,6%.

quang cảnh lễ tổng kết
Quang cảnh lễ tổng kết

Trước khi kết thúc lễ tổng kết hội thi, trong số 1.012 giáo viên dự thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chọn và trao cho 376 người Giấy công nhận đạt danh hiệu “Giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh”.     

Phú Yên: Tổng kết Hội thi cấp tỉnh giáo viên giỏi môn Giáo dục quốc phòng - An ninh cấp THPT năm học 2011-2012

Sáng ngày 25/02, tại trường THPT Lê Lợi, huyện Đồng Xuân, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ tổng kết Hội thi cấp tỉnh giáo viên giỏi môn Giáo dục quốc phòng - An ninh cấp THPT năm học 2011-2012. Đồng chí Nguyễn Văn Tá - Giám đốc Sở GD&ĐT, đồng chí Ngô Ngọc Thư – Phó giám đốc Sở GD&ĐT và các đồng chí đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đã đến dự.nghiệp vụ, ứng dụng khoa học hiện đại và đổi mới phương pháp dạy học bộ môn GDQP-AN trong các trường THPT và THCS&THPT trong toàn tỉnh; đồng thời đánh giá hiệu quả công tác quản lý, tổ chức thực hiện nội dung, chương trình môn học này ở các đơn vị trường học trong toàn tỉnh.

Tập huấn Chuẩn hiệu trưởng, thi GV dạy giỏi ảnh 4
Hội thi có 29 giáo viên đến từ 28 trường THPT và THCS&THPT trong toàn tỉnh tham gia. Kết quả hội thi, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích và cấp giấy chứng nhận cho 27 giáo viên giỏi “Hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh bậc THPT môn GDQP-AN năm học 2011-2012”. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tuyển chọn những giáo viên xuất sắc sẽ đi tham gia Hội thi giáo viên giỏi môn Giáo dục quốc phòng – An ninh cấp toàn quốc trong thời gian tới.

Tráng Xuân Cường - Minh Đức-Ngọc Lam

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.