Tiết lộ về A26 - Tàu ngầm thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới

GD&TĐ - Công ty Saab của Thụy Điển đã tiết lộ một số chi tiết về tàu ngầm A26, gọi đây là "tàu ngầm thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới".

Tiết lộ về A26 - Tàu ngầm thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới

A26 là một dự án chưa hoàn thành, việc chế tạo lớp tàu ngầm lớp đầu tiên đã bị trì hoãn đáng kể - chiếc Blekinge được đặt lườn vào năm 2015 vẫn chưa hạ thủy, trong khi việc sản xuất tàu ngầm thứ hai - chiếc Skane, thậm chí còn chưa bắt đầu, nhưng điều này không khiến Thụy Điển tự hào về phương tiện chiến đấu nói trên.

Theo Saab, được thiết kế để hoạt động ở Biển Baltic - một vùng nước nông với điều kiện âm thanh đầy thách thức, A26 có khả năng bảo vệ tránh va chạm toàn diện bằng cách triệt tiêu các tín hiệu âm thanh, từ trường, radar, điện, hồng ngoại và hình ảnh.

Hình dạng vỏ và lớp phủ bên ngoài làm giảm cường độ tín hiệu phản xạ mà không ảnh hưởng đến hiệu suất thủy động lực học, và hệ thống khử từ thích ứng giúp giảm thiểu nguy cơ bị phát hiện. Các tín hiệu điện được kiểm soát bởi hệ thống chống ăn mòn tiên tiến và điều chỉnh từ trường tự động.

Tàu ngầm sử dụng oxy lỏng và nhiên liệu diesel, được đốt cháy trong một chu trình kín với độ rung và tiếng ồn tối thiểu. So với các tàu ngầm khác, đặc biệt là loại chạy bằng pin nhiên liệu, động cơ Stirling hiệu quả, dễ bảo trì hơn và tương thích với các nâng cấp module.

Chiếc A26 có một khoang chứa hàng hóa và nhiều thiết bị khác nhau ở mũi. Điều này cho phép tàu có thể tiếp nhận các phương tiện lặn không người lái, thợ lặn và lực lượng đặc nhiệm.

Nhờ thân tàu chắc chắn, chịu được áp lực, A26 có thể nằm dưới đáy biển để "rình mồi". Bánh lái hình chữ X giúp tăng khả năng cơ động trong không gian hạn chế hoặc vùng nước nông.

A26 được trang bị hệ thống giám sát và liên lạc điện tử có khả năng thu thập, phân loại và truyền dữ liệu với sự tham gia tích cực của AI trong quá trình xử lý. Tàu ngầm có khả năng tiến hành "chiến tranh thông tin dưới nước", bao gồm cả việc can thiệp vào thông tin liên lạc của đối phương và bảo vệ cơ sở hạ tầng.

2.jpg
A26 được giới thiệu là tàu ngầm thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới.

Tàu ngầm A26 có lượng giãn nước 1.925 tấn khi nổi và 2.100 tấn khi lặn, chiều dài 66,1 m, chiều rộng 6,75 m và mớn nước 6 m. Hệ thống động lực bao gồm 2 động cơ diesel - điện và 4 động cơ AIP Kockums MkV V4-275R Stirling, cung cấp năng lượng cho hệ thống truyền động một trục.

Thời gian hoạt động dưới nước lên đến 45 ngày, trong đó 18 ngày có thể hoạt động hoàn toàn bằng hệ thống đẩy không khí độc lập. Tốc độ khi lặn đạt 6 hải lý/giờ với hệ thống đẩy không khí độc lập hoặc 11 hải lý/giờ với hệ thống đẩy diesel. Thủy thủ đoàn tiêu chuẩn gồm 17 - 26 người, và lên đến 35 người nếu là lực lượng đặc nhiệm.

Vũ khí của tàu bao gồm 4 ống phóng 533 mm có khả năng bắn ngư lôi hạng nặng Torpedo 62 hoặc Torpedo 63, và 2 ống phóng 400mm cho ngư lôi hạng nhẹ Torpedo 47 (SLWT). Hệ thống tải trọng module cho phép sử dụng tên lửa hành trình hoặc đạn dược phóng từ đáy.

Hệ thống sonar bao gồm các mảng ăng ten mũi và hông loại Atlas Elektronik, các mảng sonar chặn tín hiệu tần số cao, một sonar dò mìn Kongsberg SA9510S và các cột khí tài quang điện tử Safran Serie 30 để giám sát bề mặt.

A26 có một số cấu hình xuất khẩu. Phiên bản Oceanic là mô hình cơ bản và được thiết kế cho các nhiệm vụ tuần tra tầm xa, với thời gian hoạt động dưới nước hơn 30 ngày.

Bên cạnh đó là biến thể Pelagic được tối ưu hóa cho phòng thủ bờ biển; chiếc tàu ngầm này dài 50 mét và có thời gian hoạt động là 20 ngày.

Phiên bản Extended Range dài hơn 80 mét, có thể hoạt động liên tục trên 50 ngày và tầm bay hơn 10.000 hải lý. Phiên bản viễn chinh C71 cũng có thể hoạt động trên 13.000 hải lý.

Theo Topwar

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ