Việc phân tích hộp đen của chuyến bay 302 trên cho thấy máy bay đã có tốc độ cao bất thường sau khi cất cánh, trước đó máy bay có báo cáo các vấn đề và xin phép được nâng độ cao nhanh chóng – hãng tin Reuters cho biết khi dẫn nguồn tin thân cận với kiểm soát không lưu.
Một nguồn tin giấu tên cho biết giọng nói từ buồng lái của máy bay Boeing 737 Max đã yêu cầu máy bay nâng độ cao lên 4,26km so với mặt nước biển (1,95 km so với sân bay) trước khi “xin quay lại khẩn cấp”.
“Anh ấy nói rằng gặp vấn đề về kiểm soát chuyến bay. Đó là lý do tại sao anh ấy muốn nâng độ cao” – nguồn tin trên cho biết và nói thêm rằng giọng nói có thể thuộc về cơ trưởng Yared Getachew hoặc sĩ quan Ahmed Nur Mohammed.
Tốc độ trên mặt đất sau khi khởi hành cũng cao đặc biệt, Reuters cho hay, đạt khoảng 740 km/h vài phút sau khi khởi hành, gần gấp đôi so với vận tốc bình thường.
Chưa đầy hai phút sau, giọng nói trên xin được quay trở lại và điều này đã được cho phép với điều kiện sẽ sang phải do Addis Ababa ở bên trái.
Sau khi bắt đầu rẽ phải, máy bay này đã biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 3,29km trên mực nước biển – mức cao nhất của máy bay trong chuyến bay dài 6 phút.
Cơ quan an toàn hàng không dân dụng Pháp BEA đã bắt đầu nghiên cứu máy ghi âm giọng nói trong buồng lái của máy bay xấu số trên.
Theo hãng tin TIME, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia Dagmawit Moges cho biết sẽ mất khoảng 6 tháng để xác nhận các nạn nhân của vụ tai nạn, trong đó có 157 hành khách từ 35 quốc gia.