Tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp sau sắp xếp đơn vị hành chính

GD&TĐ - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường, lớp học, đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

Trường THPT Đỗ Mười (phường Yên Sở, Hà Nội) sẽ đi vào hoạt động từ năm học tới.
Trường THPT Đỗ Mười (phường Yên Sở, Hà Nội) sẽ đi vào hoạt động từ năm học tới.

Tại hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT năm 2025, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học.

Theo ông Trần Thanh Đạm - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD&ĐT), toàn quốc hiện có 618.284 phòng học các cấp từ mầm non đến phổ thông công lập. Trong số đó, số lượng phòng học kiên cố là 554.142 phòng, chiếm tỷ lệ 89,6%.

So với năm 2015, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng đáng kể, cho thấy nỗ lực lớn trong việc đầu tư, cải thiện điều kiện dạy và học ở các địa phương. Riêng bậc tiểu học, sau gần một thập kỷ, tỷ lệ phòng học kiên cố đã tăng từ 78,2% lên 87,1%, giúp nhiều trường học có đủ điều kiện để tổ chức dạy học hai buổi/ngày theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhiều địa phương cũng đã đầu tư thêm các hạng mục thiết yếu như phòng học bộ môn, nhà ăn bán trú, thư viện, nhà công vụ, hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu phòng học vẫn còn tồn tại, nhất là tại các địa phương có dân số tăng nhanh, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn.

Cụ thể, cấp học mầm non còn thiếu 27.953 phòng học, cấp tiểu học thiếu 7.491 phòng học để bảo đảm mỗi lớp có một phòng, phục vụ chương trình học 2 buổi/ngày. Con số này chưa bao gồm những phòng học cần thiết để đáp ứng chuẩn quy mô lớp học theo quy định.

Đáng chú ý, hiện vẫn còn 6.477 phòng học phải nhờ, mượn, tập trung ở các vùng khó khăn, gây áp lực không nhỏ cho giáo viên và học sinh trong việc tổ chức giảng dạy, học tập ổn định, lâu dài. Tình trạng học tạm, học ghép hoặc thiếu phòng học bộ môn cũng ảnh hưởng đến triển khai chương trình mới và các hoạt động phát triển năng lực học sinh.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở giáo dục và đào tạo đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, đề xuất giải pháp mang tính thực tiễn cao, đặc biệt trong bối cảnh địa phương đang triển khai tổ chức bộ máy mới và phải thích ứng với yêu cầu quản lý giáo dục ở quy mô lớn hơn.

Ông Trần Thế Cương- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm học 2024-2025, thành phố đã xây mới 43 trường học, chủ yếu tập trung ở các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh. Đây là nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng quá tải học sinh và thiếu trường lớp cục bộ ở một số khu vực ngoại thành.

Đáng lưu ý, với dự án 7 trường liên cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tiên tiến hiện đại, kế hoạch đầu tư công trung hạn đã bố trí nguồn vốn để xây dựng. Khi các dự án đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ khắc phục tình trạng thiếu trường lớp ở một số địa bàn đông dân cư.

Ông Trần Thế Cương cho rằng, Hà Nội đang chịu áp lực rất lớn về quy mô học sinh, không chỉ ở số lượng mà còn ở yêu cầu chất lượng, nhất là sau sáp nhập địa giới hành chính và phát triển đô thị. Việc quản lý, tuyển dụng và đào tạo giáo viên cần được tháo gỡ từ thể chế.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM chia sẻ kinh nghiệm phân cụm chuyên môn theo địa bàn phường/xã nhằm bảo đảm hiệu quả chỉ đạo chuyên môn, nhất là trong điều kiện quản lý một hệ thống giáo dục với hơn 2,6 triệu học sinh.

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, thành phố tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường học mới, hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học, qua đó giảm sĩ số học sinh/lớp.

Đối với nhiệm vụ xây dựng 248 trường cho các xã biên giới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, đây nhiệm vụ chính trị, cần thực hiện nhanh. Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải đồng lòng, phối hợp. Giám đốc Sở GD&ĐT 22 tỉnh biên giới phải làm tốt công tác tham mưu để có trường nội trú tốt nhất, xây dựng một cách hợp lý, gần gũi với học sinh, trường tốt nhưng cần đảm bảo các điều kiện, thiết thực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đất sét nung xử lý làm sạch nước thải sinh hoạt.

Viên đất sét nung xử lý nước thải sinh hoạt

GD&TĐ - Một công trình nghiên cứu mới của ĐH Cần Thơ đã chứng minh rằng, viên đất sét nung (LECA) có thể trở thành vật liệu đệm hiệu quả trong hệ thống lọc sinh học ngập nước, xử lý nước thải sinh hoạt.