Tiếp lửa tri thức đến Làng trẻ em SOS

GD&TĐ - Tham gia dạy tình nguyện ở Làng trẻ em SOS Thanh Hóa không chỉ là hoạt động để trau dồi kỹ năng mà còn xuất phát từ tình yêu thương, thấu hiểu hoàn cảnh của các em nhỏ từ phía sinh viên Trường ĐH Hồng Đức.
Một buổi dạy phụ đạo môn Toán cho các em Làng trẻ SOS năm học 2020 – 2021 của CLB.
Một buổi dạy phụ đạo môn Toán cho các em Làng trẻ SOS năm học 2020 – 2021 của CLB.

Hành trình đong đầy yêu thương

Những ngày này, Lê Thị Hằng (19 tuổi) sinh viên K23, Sư phạm Ngữ văn, Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) đang mong ngóng được trở lại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa để tiếp tục công việc còn dang dở. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên mọi hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) tại Làng trẻ em SOS đều phải tạm dừng.

Đây là năm thứ 2, Hằng tham gia CLB sinh viên ĐH Hồng Đức dạy học tình nguyện ở Làng trẻ em SOS Thanh Hóa. Hằng đang là Chủ nhiệm CLB với hơn 70 thành viên, gồm sinh viên đến từ các khoa: Khoa học Xã hội, Giáo dục Tiểu học, Tiếng Anh và Khoa học Tự nhiên của Trường ĐH Hồng Đức.

Hằng đến với CLB từ những ngày đầu là sinh viên của trường. Nhớ lại thời điểm mới tham gia, Hằng không khỏi bất ngờ trước tinh thần tự giác học tập của các bé tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa.

“Mặc dù lúc đầu có phần rụt rè, nhưng sau những buổi tiếp xúc, trò truyện, các em ngày càng hòa đồng và muốn chia sẻ nhiều hơn”, nữ sinh tâm sự.

Tiếp lửa tri thức đến Làng trẻ em SOS ảnh 1
Từ thành viên, Hằng trở thành chủ nhiệm CLB với sự tham gia của hơn 70 sinh viên.

Thành viên của CLB là sinh viên nên hình thức và thời gian dạy học cũng linh động để phù hợp. Cụ thể, các thành viên trong CLB sẽ trực tiếp đôn đốc, kèm cặp các em từ mầm non cho đến THCS, với hình thức chủ yếu là dạy học trên lớp và tại nhà.

Đối với hình thức dạy phụ đạo trên lớp, thường tổ chức vào tối thứ Hai và thứ Tư hàng tuần, mỗi lớp có khoảng 7 - 10 em. Trong khi đó, thời gian kèm cặp tại nhà, trung bình mỗi nhà từ 1 - 2 buổi/tuần, với 2 - 4 sinh viên tham gia, mỗi buổi kéo dài khoảng 2 giờ.

Cùng với kèm cặp lớp và tại nhà, CLB còn phân công thành viên thuộc khoa Tiếng Anh đảm nhận trọng trách chia sẻ, cung cấp kiến thức cho các em tại Làng trẻ em SOS vào ngày Chủ nhật hàng tuần.

Hằng cho biết: Trong quá trình kèm cặp các bạn nhỏ, thành viên trong CLB gặp phải không ít những khó khăn, nhất là việc đi lại, chưa kể thời tiết những ngày mưa gió. Bên cạnh đó, các em ở làng trẻ thường phát âm sai, nhiều em viết còn chưa thành thạo…

“Khi dạy trên lớp, các bạn Khoa Giáo dục Tiểu học, Khoa học Xã hội sẽ hỗ trợ các em khắc phục những lỗi về phát âm, chính tả, giao tiếp, kiểm tra kiến thức và gợi ý cách giải bài tập. Với những bài tập đòi hỏi độ khó cao thuộc khối Tự nhiên, các bạn bên khoa Khoa học Tự nhiên sẽ đảm nhận trọng trách này”, chủ nhiệm CLB chia sẻ.

Để buổi học thêm lôi cuốn, thành viên CLB sẽ khích lệ các em bằng hình thức trả lời đúng nhận phần thưởng, với những món quà nho nhỏ được chuẩn bị từ trước.

Là sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học (Trường ĐH Hồng Đức), Lê Thị Dung (18 tuổi, sinh viên năm nhất) cũng quyết định tham gia CLB sau khi được thầy cô và bạn bè giới thiệu.

Dung tham gia một phần vì muốn trau dồi kỹ năng, một phần vì muốn tiếp thêm động lực vươn tới ước mơ cho các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS.

“Em tham gia kèm cặp các bạn nhỏ được một số buổi, phần lớn là kèm cặp các em học lớp 1, lớp 2. Em nhớ, buổi đầu tiên có vài bé khá rụt rè nhưng đến các buổi sau, em cảm nhận được sự cởi mở từ các bé. Tuy mới tham gia CLB, nhưng với những gì được trải nghiệm, em hy vọng có thể gắn bó lâu dài với CLB”, Dung chia sẻ.

Tiếp lửa tri thức đến Làng trẻ em SOS ảnh 2
Thành viên CLB tổ chức trò chơi cho các bé khi học môn Tiếng Anh tại Làng trẻ em SOS.

Ngôi nhà thứ hai

“Làng trẻ em SOS Thanh Hóa như ngôi nhà thứ hai của em. Đây là nơi em được gặp gỡ các bạn nhỏ, để rồi từ đó trở thành thân thiết như ruột thịt. Ở các bé toát lên sự hồn nhiên, đáng yêu và mộc mạc”, Hằng trải lòng.

Với Hằng “ngôi nhà thứ hai” này còn giúp cô và những thành viên CLB trau dồi thêm nhiều kỹ năng, trong đó phải kể tới kỹ năng đứng lớp, thuyết trình… đặc biệt là sự tự tin mỗi khi giao tiếp.

Bên cạnh truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho các em nhỏ tại làng trẻ, hàng năm CLB cũng tổ chức các hoạt động trao quà vào các dịp Lễ, Tết với sự phối hợp của Đoàn Trường ĐH Hồng Đức và lãnh đạo Làng trẻ em SOS Thanh Hóa.

Hằng cho biết: Thời gian tới, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, CLB sẽ tổ chức hoạt động ngoại khóa để các bạn nhỏ có thêm nhiều trải nghiệm.

Theo ông Thiều Văn Hoàn – Tổ trưởng bộ phận Giáo dục của Làng trẻ em SOS Thanh Hóa, CLB dạy trẻ tình nguyện là hoạt động với sự phối hợp giữa Đoàn trường ĐH Hồng Đức và Làng trẻ em SOS Thanh Hóa. Năm học 2021 – 2022, sinh viên tham gia dạy phụ đạo, kèm cặp các em nhỏ từ mầm non đến tiểu học. Hiện Làng trẻ em SOS Thanh Hóa có 14 nhà gia đình, mỗi nhà trung bình khoảng 8 trẻ tương ứng có khoảng 2 – 5 sinh viên kèm cặp.

“Hoạt động của CLB dạy trẻ tình nguyện của Trường ĐH Hồng Đức mang lại nhiều thay đổi cho làng trẻ, đó là củng cố thêm kiến thức, kỹ năng cho các bé. Việc dạy phụ đạo cũng hoàn toàn miễn phí”, ông Hoàn nói.

Ông Lê Đức Đạt – Bí thư Đoàn Trường ĐH Hồng Đức chia sẻ: CLB dạy tình nguyện tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa là một trong những hoạt động thiện nguyện được trường quan tâm chú trọng nhiều năm nay.

“Thành viên tham gia là sinh viên nhà trường thuộc các Khoa Giáo dục Tiểu học, Tiếng Anh có học lực tốt, nhiệt huyết để hỗ trợ các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS. Hoạt động dạy học tình nguyện tại Làng trẻ em SOS cũng từng được Trung ương Đoàn đánh giá thuộc tốp 30 dự án xã hội xuất sắc nhất”, ông Đạt nói.

Theo ông Đạt, sinh viên tham gia hoạt động dạy tình nguyện tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa đều được hỗ trợ một phần chi phí đi lại. Ngoài ra, sinh viên tham gia cũng được Đoàn trường cấp Giấy chứng nhận tham gia hoạt động dạy học tình nguyện tại làng trẻ. Sinh viên có chứng nhận sẽ được “điểm cộng” xem xét đánh giá xếp loại rèn luyện trong quá trình học tập. 

“Sau thời gian được tiếp xúc, trò chuyện và chia sẻ kiến thức đến các bé ở làng trẻ SOS, em và thành viên trong CLB có cơ hội được thấu hiểu hơn về hoàn cảnh của các em nhỏ. Em chỉ mong sao được tiếp tục đồng hành, giúp đỡ các bạn nhỏ nhiều hơn nữa”, Hằng bộc bạch.
Ảnh minh họa.

Quảng Trị: Lại xảy ra phá rừng ở huyện vùng cao Đakrông

GD&TĐ - Trong khi vụ phá rừng tự nhiên nghiêm trọng xảy ra vào tháng 4/2022 tại 2 Tiểu khu 699 và 708 thuộc xã Đakrông (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) đang còn điều tra, làm rõ thì vào tháng 7 vừa qua, ở xã này lại tiếp tục phát hiện tình trạng phá rừng tại Tiểu khu 686Đ và 708.
Giàng Thị Máy tại cơ quan chức năng.

'Sơn nữ' bị tóm gọn cùng 1 bao tải ma túy tổng hợp sau xe máy

GD&TĐ - Ngày 13/8, Công an tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Giàng Thị Máy (SN 1994, trú tại thôn Sừ Ma Tủng, xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy quy định tại Điều 250 Bộ luật Hình sự.
Trường PTDTNT THCS Bố Trạch (Quảng Bình) thiếu phòng học chính và các phòng học chức năng. Ảnh: NTCC

Không 'bỏ rơi' học trò điểm lẻ

GD&TĐ - Để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) mới ở lớp 3, lớp 7, lớp 10, các địa phương, trường học vùng khó đã và đang tích cực phát huy nhiều giải pháp tháo gỡ phù hợp với thực tế.
Học sinh bắt đầu thực hành diễn tập PCCC dưới sự hướng dẫn của các cán bộ Cảnh sát PCCC.

Khi học sinh vào vai lính cứu hỏa

GD&TĐ - Các chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an TP Đà Nẵng đã hướng dẫn kỹ năng làm “lính cứu hỏa” cho học sinh.
Con người mong muốn giải mã ngôn ngữ của mọi loài vật.

Con người có thể giao tiếp với động vật?

GD&TĐ -Một công ty có trụ sở tại California, Mỹ, muốn khai thác sức mạnh của học máy để giao tiếp với các loài động vật. Tính khả thi của phương pháp này hiện gây ra nhiều tranh cãi.
Giờ học của học sinh Trường PTDTNT THCS & THPT Bắc Yên. Ảnh: NVCC

Các trường dân tộc nội trú tận dụng tối đa thiết bị, nguồn lực

GD&TĐ - Để quá trình giảng dạy Chương trình GDPT 2018 hiệu quả, các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) ngoài tư vấn, hướng dẫn cho học sinh chọn tổ hợp còn tập trung rà soát lại cơ sở vật chất, tận dụng tối đa thiết bị, nguồn nhân lực của hai cấp để phục vụ dạy – học.