Tiếng Việt góp phần xây dựng thế hệ học sinh DTTS có đủ phẩm chất năng lực

GD&TĐ - Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học DTTS giúp các em có đủ kỹ năng để hòa nhập vào môi trường giáo dục trường học.

Sở GD&ĐT Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết đề án tăng cường tiếng Việt (TCTV) cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số.
Sở GD&ĐT Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết đề án tăng cường tiếng Việt (TCTV) cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số.

Nhiều kết quả nổi bật

Chiều 23/6, Sở GD&ĐT Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết đề án tăng cường tiếng Việt (TCTV) cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025.

Thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025" của Chính phủ; Sở GD&ĐT Quảng Trị phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện có học sinh DTTS tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện.

tieng-viet-4.jpg
Ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị trao Bằng khen cho các tập thể.

Trong giai đoạn 2016-2025, Sở ban hành nhiều văn bản chuyên môn hướng dẫn thực hiện dạy học tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS; thành lập các đoàn kiểm tra, hỗ trợ tư vấn các hoạt động cho các trường mầm non và trường tiểu học.

Ngành giáo dục triển khai các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS; vận động các gia đình tạo điều kiện cho con em đến trường và học 2 buổi/ngày; tận dụng tốt thời gian tăng thêm để học sinh có thời gian và cơ hội được TCTV; 100% học sinh DTTS đến trường được học và tham gia các hoạt động tăng cường tiếng Việt…

Thực hiện hiệu quả đổi mới đồng bộ phương pháp dạy, phương pháp học theo hướng thực hành, trải nghiệm, lấy trẻ làm trung tâm và sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ và đánh giá học sinh tiểu học.

Chỉ đạo các phòng GD&ĐT có trẻ người DTTS tham gia học tập tại các trường mầm non; quan tâm bố trí đội ngũ CBQL, GV tại các đơn vị có đông trẻ em người DTTS, ưu tiên bố trí các giáo viên có năng lực, có kinh nghiệm và biết tiếng DTTS để dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi và lớp 1.

tieng-viet-1.jpg

Qua 10 năm thực hiện đề án tăng cường tiếng Việt đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 100% các nhóm, lớp mẫu giáo có trẻ DTTS xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt tất cả các trường, điểm trường; 100% học sinh tiểu học người DTTS được tập trung TCTV; 100% cán bộ quản lý, giáo viên vùng DTTS được bồi dưỡng kỹ năng công tác quản lý, phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động TCTV, tự bồi dưỡng tiếng DTTS phục vụ công tác dạy học.

Nhiều giáo viên có kinh nghiệm, có vốn ngôn ngữ cơ bản để hiểu, biết và hướng dẫn trẻ tham gia các hoạt động. 100% trẻ MN được học 2 buổi/ ngày và ăn bán trú tại trường.

Giúp học sinh có kỹ năng cơ bản sử dụng tiếng Việt

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị nhấn mạnh, giáo dục trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược lâu dài, góp phần đảm bảo quyền học tập của trẻ em, nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực và thúc đẩy phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS.

tieng-viet-2.jpg
Ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị nhấn mạnh vai trò của việc tăng cường tiếng Việt.

Đề án tăng cường tiếng Việt với mục tiêu chung là tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học DTTS, đảm bảo các em có kỹ năng cơ bản trong sử dụng tiếng Việt để hòa nhập vào môi trường giáo dục trường học.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT đánh giá, đề án triển khai 10 năm qua là quá trình lâu dài với sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành giáo dục, các tổ chức xã hội, cộng đồng, trường học, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên công tác tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đồng thời ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị triển khai hiệu quả đề án trên.

tieng-viet-5.jpg
UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen ghi nhận đóng góp của các cá nhân.

Nhiều mô hình cách làm hiệu quả được triển khai, lan tỏa trong cộng đồng. Từ đó giúp nâng cao nhận thức của phụ huynh và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc học tiếng việt đối với trẻ em DTTS.

“Từ những kết quả đạt được, chúng ta hoàn toàn có thể có niềm tin vào sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, góp phần xây dựng thế hệ trẻ em, học sinh DTTS có đầy đủ phẩm chất, năng lực, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, sẵn sàng hội nhập và phát triển cùng đất nước”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Ghi nhận những thành tích của các đơn vị trong thực hiện đề án, UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen 9 tập thể và 15 cá nhân; Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị tặng Giấy khen cho 9 tập thể và 19 cá nhân.

Đến cuối năm học 2024-2025, tỉnh Quảng Trị có 46 trường Mầm non có trẻ DTTS, chủ yếu là người dân tộc Bru - Vân Kiều, Pa Cô, với gần 39.200 trẻ đến trường. 100% trường mầm non vùng DTTS được tổ chức bán trú, học 2 buổi/ngày.

Cấp tiểu học có 43 trường có học sinh DTTS với hơn 12.870 học sinh người DTTS, chiếm tỉ lệ 19,91%.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ