Ngày 17/6, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện các mô hình học tập theo chương trình 387/QĐ-TTg, 677/ QĐ-TTg và các kế hoạch của tỉnh Quảng Trị.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030”, theo quyết định 387/QĐ-TTg và chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030 theo quyết định 677/ QĐ-TTg, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã phát triển mạnh mẽ và đạt được kết quả tích cực.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, Hội khuyến học tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn Hội khuyến học các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND và Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập đồng cấp để triển khai thực hiện.
Kết quả triển khai 4 mô hình học tập có sự thay đổi rõ rệt, năm sau cao hơn năm trước. Theo thống kê, 6 tháng của năm 2025, toàn tỉnh có hơn 180 nghìn “Gia đình học tập”, hơn 2.320 “Dòng họ học tập”; 835 “cộng đồng học tập” và 630 “đơn vị học tập”. Toàn tỉnh có khoảng 175.250 mô hình Công dân học tập.
Hội khuyến học tỉnh chỉ đạo Hội khuyến học các cấp tổ chức hưởng ứng Lễ phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, phát động chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” và xây dựng mô hình “công dân học tập”, giai đoạn 2021-2030.

Sau 5 năm triển khai các mô hình học tập theo quyết định 281/QĐ-TTg và 3 năm tiếp tục triển khai đánh giá, xếp loại, công nhận 4 mô hình học tập theo hướng nâng cao và xây dựng mô hình “công dân học tập”, chính quyền các cấp đã nhận thức rõ tính phù hợp và tính khả thi của các tiêu chí, minh chứng, quy trình đánh giá cho điểm, xếp loại; xác định được vai trò trách nhiệm của UBND và Hội khuyến học các cấp.
Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và phong trào thi đua cả nước xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời đã tạo ra bước chuyển mới trong nhận thức của cán bộ và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục, đặc biệt là việc học tập của người lớn.
Qua đó, thấy được lợi ích thiết thực của việc học tập do người lớn thực hiện như: công chức, viên chức học vì công việc và theo kịp với xu thế phát triển của nhân loại, người lao động học để có nghề và sống được bằng nghề đã học,...
Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tại các địa phương đều xác định được xây dựng các mô hình học tập là điều kiện để xây dựng mô hình “Đơn vị học tập” cấp huyện, cấp tỉnh.
Xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” là một cách làm sáng tạo để xây dựng xã hội học tập từ mỗi gia đình, dòng họ đến các cấp.
Từ phong trào xây dựng các mô hình học tập với nội dung, tiêu chí cụ thể đã tác động mạnh mẽ đến việc học tập thường xuyên trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng, góp phần giữ vững phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập Trung học cơ sở vững chắc và thực hiện phổ cập bậc Trung học.
Chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào xây dựng gia đình, làng bản, đơn vị văn hóa, xây , xây dựng đô thị văn minh.

Bà Dương Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị biểu dương và ghi nhận sự đóng góp, nỗ lực của đội ngũ cán bộ Hội khuyến học các cấp, sự quan tâm của chính quyền các địa phương để phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển.



Các mô hình học tập được xây dựng tốt giúp lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, góp phần vào mục tiêu xây dựng xã hội học tập, tạo nền tảng tri thức vững chắc để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và sự phát triển xã hội.
Ghi nhận những đóng góp của cán bộ khuyến học các cấp, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học” cho 17 cá nhân.
UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 10 cá nhân; Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tặng Giấy khen cho 10 tập thể, 18 cá nhân có thành tích và đóng góp cho công tác khuyến học.