Trường THCS Lý Tự Trọng, một trong 3 trường của phường Cẩm Phú (TX Cẩm Phả-QN) đạt chuẩn quốc gia. |
Trong kế hoạch hành động quốc gia giáo dục cho mọi người, chỉ tiêu được đặt ra về xây mới trường THCS là đến năm 2005 có ít nhất 100 trường THCS mới được xây dựng mỗi năm để đạt phổ cập giáo dục THCS ở 30 tỉnh và đến năm2010 có ít nhất 70 trường mới được xây dựng mỗi năm để đạt phổ cập giáo dục THCS ở tất cả các tỉnh. Đến năm 2015, mỗi năm xây mới 20 trường THCS.
Được biết, số trường THCS được bổ sung trong năm học 2003 – 2004 là 338 trường; năm học 2004-2005 là 1.341 trường; năm 2005-2006 là 200 trường; năm 2006 – 2007 là 126 trường; năm 2007-2008 là 84 trường và con số này trong năm học 2008-2009 là 91 trường. Với những kết quả này, đến năm 2015 chỉ tiêu này cũng sẽ đạt được.
Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin từ Vụ Kế hoạch Tài Chính (Bộ GD&ĐT), số phòng học tạm trong năm học 2007-2008 là 9.692 phòng; số phòng học 3 ca năm học 2008 – 2009 là 29 phòng. Như vậy, đến năm học 2008, số phòng học tạm là 9692 phòng cần được thay thế đến năm 2010 là một thách thức không nhỏ.
Đến năm 2012, ở cấp THCS, để đảm bảo tỷ lệ 1 lớp/ 1 phòng để thực hiện học cả ngày, không còn phòng học tạm, học nhờ, học 3 ca và có 90% phòng học kiên cố thì nhu cầu về phòng học xây dựng thêm giai đoạn 2008 – 2012 là 64.245, trong đó số phòng cần xây mới cho đủ 1 lớp/ phòng là 28.095, thay thế phòng học cấp 4 xuống cấp là 22.861, thay thế phòng học tạm là 8.659, thay thế phòng học nhờ là 4.309, xóa phòng học 3 ca là 321. Tổng số lên tới 64.245 phòng.
Để các trường THCS đều có nhà văn phòng, 3 phòng thí nghiệm, phòng thư viện, phòng đồ dùng dạy học, phòng y tế, phòng đoàn đội, khu vệ sinh khép kín, phòng hiệu trưởng, hiệu phó, phòng truyền thống, hội đồng sư phạm, Bộ GD&ĐT cho biết, cả nước cần phải xây thêm từ 2008-2012 là 39.731 phòng…
Hiếu Nguyễn