Tiềm năng lớn ứng dụng đặt lịch rửa xe công nghệ

GD&TĐ - Đăng nhập vào ứng dụng và đặt lịch, bạn sẽ được nhân viên đến tận nơi làm sạch chiếc xe với lượng nước ít nhất nhờ sử dụng công nghệ hơi nước nóng.

Kỹ thuật viên Wash-Up di chuyển đến tận nơi để phục vụ khách hàng.
Kỹ thuật viên Wash-Up di chuyển đến tận nơi để phục vụ khách hàng.

Làm sạch ô tô chỉ với 5 lít nước

Giải thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM vừa công bố 10 dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết, trong đó có dự án ứng dụng đặt lịch rửa xe công nghệ của nhóm tác giả là Công ty Cổ Phần WashUp Holdings – một startup mới nổi.

“Rửa xe là thị trường ước tính có giá trị lên đến 8 tỉ USD mỗi năm và chúng tôi muốn là người dẫn đầu ở thị trường này tại Việt Nam và cả các nước Đông Nam Á”, ông Phạm Hoàn Vũ, người sáng lập và điều hành Công ty Cổ phần Wash-Up Holdings đặt mục tiêu.

Nhiều hộ kinh doanh cá thể còn dùng nước sinh hoạt để rửa xe máy, ô tô. Hoạt động này tạo ra nguồn nước thải, xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Theo thống kê đo lường thực tế từ nhóm tác giả, các hoạt động rửa xe truyền thống xả thải từ 90 - 150 lít nước/1 chiếc xe ô tô và từ 30 – 50 lít nước/1 chiếc xe máy. Điều này không chỉ lãng phí nước sạch, mà còn tạo ra một áp lực xả thải lớn vào hệ thống cống vốn đã quá tải do mật độ dân số cao của TPHCM.

Làm thế nào để vừa tiết kiệm nước cho công việc rửa xe, vừa tạo ra sự tiện lợi cho người dùng, nhóm startup đã nghĩ đến phát triển một ứng dụng trên điện thoại thông minh có tên Wash Up.

Khi có nhu cầu, người dùng chỉ cần vào ứng dụng, đặt lịch, nhân viên sẽ đến tận nơi làm sạch xe. Ứng dụng cho phép người dùng đặt lịch rửa xe, vệ sinh xe và vệ sinh điện lạnh gia dụng tận nhà hoặc đến trực tiếp các trạm rửa của Wash-Up trên địa bàn TPHCM.

Theo ông Phạm Hoàn Vũ, công nghệ hơi nước nóng là công nghệ cốt lõi giúp Wash-Up bảo đảm việc làm sạch xe, tiết kiệm nguồn nước và bảo vệ môi trường với mức tiêu hao chỉ 3 lít/xe máy và 5 lít/ô tô.

Thống kê sơ bộ cho thấy, công nghệ này có thể tiết kiệm gần 1 triệu mét khối nước sạch mỗi năm so với rửa xe bằng nước thông thường do giúp tiết kiệm nước sạch gấp 30 lần so với công nghệ truyền thống. Ngoài ra, công nghệ giúp số hóa nghề rửa xe truyền thống, tạo sự tiện dụng cho cả người dùng và cung cấp dịch vụ.

Máy bao gồm hai bộ phận, đó là bộ phận tạo nhiệt và bộ phận tạo áp. Thiết bị vệ sinh bằng hơi nước nóng có tốc độ làm sôi nước nhanh gấp 5 lần so với các máy khác cùng loại, chuyển đổi trạng thái nước sang hơi nước ở nhiệt độ 50 độ C để dễ dàng làm sạch vết bẩn.

Việc rửa xe bằng hơi nước nóng sẽ không làm ảnh hưởng đến các chi tiết điện tử và cảm biến trong xe, đồng thời tránh xịt nước trực tiếp vào các đầu giắc điện, điện tử, cổ hút gió…

Sẽ vươn ra thị trường quốc tế

Bảng giá rửa xe của Wash-Up được công bố công khai. Ô tô 4 chỗ là 75.000 đồng, xe 7 chỗ là 85.000 đồng, xe máy 45.000 đồng, xe phân khối lớn là 55.000 đồng. Đây là mức giá rửa bình thường 5 bước.

Ngoài ra, nhóm còn cung cấp các dịch vụ đi kèm như rửa xe lột decal, hút bụi, vệ sinh nội thất, vệ sinh khoang máy, đánh bóng nhanh. Với xe máy thì có thêm dịch vụ thay nhớt các loại. Không chỉ rửa xe, nhóm còn có dịch vụ rửa, vệ sinh điện lạnh, thiết bị điện tử với chi phí hợp lý.

Nhóm cho biết, hiện công nghệ đã phục vụ hơn 50.000 khách hàng, nhận được nhiều đánh giá tích cực, ủng hộ từ cộng đồng. Wash-Up còn đem lại lối sống văn minh, rửa xe sạch, lái xe xanh đến các chung cư điển hình như Phú Mỹ Hưng, Dragon Hill, giúp việc rửa xe tiện lợi hơn bao giờ hết.

Ông Phạm Hoàn Vũ cho biết, đến thời điểm hiện tại, Wash-Up đã tiết kiệm được 19.325.920 lít nước sạch. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 3,5 triệu ô tô và hơn 50 triệu xe máy, mô tô đang lưu hành cho thấy tiềm năng về dịch vụ vệ sinh xe còn rất lớn, nhất là khi dịch Covid-19 đang còn diễn biến khó lường nên nhu cầu vệ sinh, diệt khuẩn xe và nhà cửa càng gia tăng.

Chia sẻ về tiềm năng của thị trường này, ông Phạm Hoàn Vũ cho biết, dịch vụ vệ sinh xe và điện lạnh di động là một thị trường mới mẻ tại Việt Nam. Wash-Up là một trong những thương hiệu đi đầu khai thác và định hình thị trường đầy tiềm năng này. Đội ngũ kỳ vọng sẽ đạt được 15 triệu người dùng tại Việt Nam, hướng đến chinh phục thị trường Đông Nam Á.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.