Tiêm kích Eurofighter Typhoon khó có thể, ít nhất là trong ngắn hạn, tăng cường sức mạnh cho Không quân Ukraine, bởi vì một trong những lựa chọn nhanh nhất để chuyển giao máy bay này sẽ không được triển khai.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Luke Pollard, khi trả lời yêu cầu của quốc hội liên quan đến khả năng chuyển giao máy bay chiến đấu cho biết lựa chọn này vẫn chưa được xem xét.
Vấn đề ở đây là tiêm kích Eurofighter Typhoon Tranche 1, tức là lô đầu tiên, lâu đời nhất, vẫn đang được Không quân Anh sử dụng. Tổng cộng có 30 máy bay, trong đó 26 chiếc sẽ ngừng hoạt động vào năm 2025 và 4 chiếc khác sẽ phục vụ cho đến năm 2027.
Chúng ta hãy lưu ý ngay rằng kịch bản trên đã được biết đến vào tháng 12 năm 2023, nhưng ông Pollard lập luận theo cách tiêu chuẩn rằng nên tập trung mọi nguồn lực vào việc hỗ trợ cho những chiếc F-16 của Ukraine.
Nhưng kể từ thời điểm đó, diễn biến đặc biệt đã đến khi Pháp thông báo và thực sự đã bàn giao cho Ukraine tiêm kích Mirage 2000-5 - loại chiến đấu cơ mà họ cũng có ý định loại bỏ.
Hơn nữa vào tháng 9 năm 2024, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov báo cáo rằng "các cuộc tham vấn đang được tiến hành" liên quan đến Eurofighter.
Xét một cách khách quan, những cuộc tham vấn như vậy có thể diễn ra với một vài quốc gia khác cũng sử dụng loại chiến đấu cơ này, ví dụ như Đức, Ý hoặc Tây Ban Nha.

Tuy nhiên sự bất ổn gần đây trong quan hệ giữa châu Âu và Hoa Kỳ cũng có thể khiến London phải xem xét lại quyết định của mình. Đặc biệt trong bối cảnh Washington đã dừng chuyển giao vũ khí cho Ukraine trong một tuần, làm dấy lên câu hỏi về khả năng bảo dưỡng những chiếc F-16.
Ông Luke Pollard nêu rõ: "Bộ Quốc phòng Anh đã nhiều lần đánh giá những ưu và nhược điểm tương đối của việc cung cấp Eurofighter Typhoon Tranche 1",
"Sau khi thảo luận chi tiết với chính phủ Ukraine, Anh đã quyết định tập trung vào việc hỗ trợ chuyển giao F-16 của châu Âu cho Ukraine, cung cấp đào tạo bay cơ bản và ngôn ngữ cho các kỹ thuật viên cũng như phi công, những người sau đó sẽ lái tiêm kích F-16".
Ông Pollard cũng thông báo rằng 24 phi công Ukraine đã trải qua khóa đào tạo chuyên sâu "Fast Jet Lead-in" dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Không quân Anh.
Fast Jet Lead-in là một loại hình đào tạo máy bay phản lực dành cho phi công chiến đấu. Đồng thời tổng số phi công Ukraine được đào tạo tại Anh, theo Luke Pollard tuyên bố vào tháng 10 năm 2024, lên tới 200 người.
Điều đáng lưu ý là lập trường của London về Eurofighter Typhoon, ngay cả đối với lực lượng không quân của nước này, hiện vẫn khá bấp bênh.
Không lực Hoàng gia Anh hiện chưa đặt hàng máy bay mới, điều này làm dấy lên lo ngại về việc mất năng lực và khả năng sản xuất tiêm kích Tempest thế hệ thứ sáu. Điều này được khẳng định bởi thực tế là nếu không có đơn đặt hàng mới, nhà máy tại Anh - nơi lắp ráp Eurofighter Typhoon đang đứng trước nguy cơ đóng cửa.