Thương hiệu Meea Organic quảng cáo bộ sản phẩm chưa được cấp phép

GD&TĐ - Các sản phẩm, mỹ phẩm Mật nhân sâm, Cốt thảo dược, Cao mụn sâm đỏ mà thương hiệu Meea Organic quảng cáo tràn lan trên mạng chưa được cấp phép.

Các sản phẩm của thương hiệu Meea Organic quảng cáo, kinh doanh khi chưa được cấp phép.
Các sản phẩm của thương hiệu Meea Organic quảng cáo, kinh doanh khi chưa được cấp phép.

“Thổi phồng” công dụng như thuốc trị bệnh

Ở lứa tuổi dậy thì, tình trạng da mụn là không thể tránh khỏi. Vì sợ mụn để lại sẹo và xấu hổ mỗi khi ra đường, tin tưởng qua lời quảng cáo có cánh trên mạng như “điều trị mụn tuyệt đối, khử thâm, viêm xưng mụn”, con gái chị L.T.V. (SN 1985, ngụ Gò Vấp) hiện đang là học sinh tại một trường cấp 3 ở quận Gò Vấp quyết định mua sản phẩm Cao mụn nhân sâm của Thương hiệu mỹ phẩm Meea về sử dụng.

Chưa dừng lại, với lời quảng cáo quá hấp dẫn khi mua combo sẽ được giá sỉ, con gái chị V. đã bỏ ra số tiền hơn 1.630.000 đồng cho bộ 3 sản phẩm, gồm: Sữa rửa mặt nhân sâm, serum huyết thanh 10ml và cao mụn sâm đỏ 36 vị 15mg của thương hiệu Meea Organic.

Thấy da con bị tấy đỏ, qua tra hỏi, con chị L. mới chịu đưa ra 3 sản phẩm để mua. Theo thông tin phản ảnh của chị L. phản ánh, trên 3 vỏ hộp đều ghi sản phẩm thuộc Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ (CPTM DV) Kiệt Anh Khang có địa chỉ tại lô A3, đường Nguyễn Huệ, KP3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Thực tế, tại địa chỉ website https://meeaorganic.com/ đang quảng cáo bộ 3 sản phẩm, gồm: Combo Sữa rửa mặt mật nhân sâm, Serum huyết thanh 10ml, Cao mụn sâm đỏ 36 vị 15g Meea Organic.

b904c420378690d8c997.jpg
Combo 3 sản phẩm Sữa rửa mặt nhân sâm, serum huyết thanh 10ml và cao mụn sâm đỏ 36 vị 15mg của thương hiệu Meea Organic trên kênh tiktok.

Bộ 3 sản phẩm này được giới thiệu là “Combo trị mụn từ Đông y với thành phần chính từ Đông y thảo dược, combo TRL_MỤN từ MEEA giải quyết triệt để các loại mụn sưng, mụn mủ, mụn ẩn trên da. Đây là liệu trình 3 món sử dụng đơn giản mỗi ngày, không gây bong tróc, sưng đỏ trên da, hoàn toàn không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày kèm hướng dẫn cụ thể theo 3 bước.

Ở từng loại sản phẩm trong combo có công dụng và hướng dẫn riêng như sản phẩm Cao Sâm đỏ 36 vị 15g, nội dung quảng cáo nhấn sản phẩm có thể “điều trị dứt điểm tất cả các loại mụn như: Mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn bọc, mụn ẩn, mụn viêm đỏ…”, “Đặc trị các loại mụn lâu năm, mụn hay bị tái đi tái lại, mụn do nội tiết, mụn dậy thì”.

Bất hợp tác với cơ quan chức năng?

Liên quan đến vấn đề này, Báo Giáo dục và Thời đại có liên hệ nhiều lần với bà Trần Phạm Mai Anh- sáng lập thương hiệu MeeA Organic qua điện thoại. Bà Mai Anh liên tục từ chối nghe máy và hứa sẽ có bộ phận liên hệ, nhưng thực tế không hề có ai liên hệ.

c4910efe0858af06f649.jpg
Một số mặt hàng của thương hiệu Meea Organic do bà Trần Phạm Mai Anh là người sáng lập thương hiệu.

Về công bố sản phẩm mỹ phẩm và quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm ở 3 sản phẩm của thương hiệu Meea Oganic, ngày 12/9, trả lời Báo Giáo dục và Thời đại, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai khẳng định, không cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm đối với 3 sản phẩm: Sữa rửa mặt nhân sâm, Serum huyết thanh 10ml và Cao mụn sâm đỏ 36 vị 15mg của CPTM DV Kiệt Anh Khang (địa chỉ tại Lô A3, đường Nguyễn Huệ, KP3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Đối với địa chỉ của Công ty CPTM DV Kiệt Anh Khang, Sở Y tế Đồng Nai nhiều lần tiến hành kiểm tra tại địa chỉ lô A3, đường Nguyễn Huệ, KP3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Nhưng căn nhà đóng cửa, không có người ở, không có dấu hiệu hoạt động.

"Liên quan đến vấn đề quảng cáo sử dụng từ ngữ như "trị", "điều trị", "đặc trị", “làm lành”, “ngăn ngừa” là hành vi vi phạm, đây cũng là một trong những hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012", đại diện Sở Y tế Đồng Nai cho biết. Sở Y tế Đông Nai cũng có mời chủ doanh nghiệp lên làm việc nhưng đơn vị không hợp tác, không phản hồi.

Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế; nếu vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm sẽ phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận nhưng khi quảng cáo ở địa phương khác mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi quảng cáo biết.

Phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; quảng cáo mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn;

4db8a7305a96fdc8a487 (1).jpg
Những lời cam kết "có cánh" của Thương hiệu Meea Organic tại địa chỉ website https://meeaorganic.com/ nhưng thực chất một trong số các mặt hàng đang quảng cáo chưa được cấp giấy phép công bố sản phẩm.

"Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm”, Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ