Ngân hàng sẽ hỗ trợ như thế nào?
Một số phòng giao dịch các ngân hàng tại Hà Nội cho biết, 4 - 5 ngày trước thời điểm “chốt” quá trình chuyển đổi các thuê bao di động 11 số sang 10 số (15/9), họ vẫn chưa có thông tin chính thức về cách thức hoặc sẽ chuyển đổi tự động cho tất cả khách hàng (đã đăng ký số di động 11 số trước đó), hay khách hàng phải tới phòng giao dịch của ngân hàng (mang theo giấy tờ tùy thân) để thực hiện thay đổi số điện thoại mới?
Với người sử dụng số điện thoại trong các giao dịch điện tử thì việc chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số có những thay đổi không ít. Chẳng hạn, khi muốn thanh toán hóa đơn tiền điện trên hệ thống
Internet Banking của một ngân hàng A, người thực hiện giao dịch có tài khoản tại ngân hàng này bắt buộc phải xác thực bằng mã OTP được ngân hàng gửi tự động (bằng tin nhắn SMS) đến số điện thoại. Việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số bắt buộc phải có sự chuyển đổi số điện thoại “mới” (10 số) để giao dịch với ngân hàng, đăng ký “lại” này do người dùng dịch vụ trực tiếp thực hiện tại quầy giao dịch ngân hàng, hay được hệ thống tự động chuyển đổi? Hiện chưa có sự khẳng định từ những ngân hàng mà GD&TĐ đã tìm hiểu, dù thời điểm 15/9 chỉ còn vài ngày.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định về việc chuyển đổi mã mạng đối với thuê bao di động 11 số. Theo quyết định này, các thuê bao 11 số sẽ được chuyển từ đầu số 012x, 016x, 018x và 019x sang các đầu số 03x, 05x, 07x, 08x để thành dạng 10 chữ số. Phần đầu số mới sẽ kết hợp với cụm 7 số cuối của các thuê bao di động thành một số điện thoại hoàn chỉnh.
Ngân hàng Nhà nước ban đầu dự kiến cho phép chuyển đổi tự động các dịch vụ liên quan đến số điện thoại di động theo cập nhật từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Song, vì những quy định của pháp luật, việc đổi thông tin liên quan đến tài khoản phải được thực hiện từ chính người sử dụng dịch vụ. Các ngân hàng không thể chủ động chuyển đổi (nếu không có yêu cầu từ phía khách hàng).
Thực tế, nếu để khách hàng trực tiếp thực hiện chuyển đổi số thuê bao di động (đăng ký sử dụng với ngân hàng) thì cũng không khó về thủ tục. Thủ tục chuyển đổi số điện thoại giao dịch sẽ được thực hiện trực tiếp bởi chính khách hàng, kèm theo giấy tờ tùy thân đang sử dụng trong giao dịch với ngân hàng; khách hàng cũng chỉ cần điền và ký vào mẫu yêu cầu chuyển đổi số điện thoại giao dịch với ngân hàng. Tuy nhiên, nếu việc chuyển đổi số điện thoại giao dịch được làm trực tiếp với từng khách hàng thì rất có thể, không ít chi nhánh ngân hàng sẽ bị động về số lượng giao dịch chuyển đổi quá lớn trong cùng một thời điểm, thậm chí có thể quá tải.
Tuy nhiên, một số ngân hàng cũng cho phép đổi tài khoản mobile banking trên trang giao dịch điện tử. Do đó, chủ tài khoản có thể đổi số điện thoại mobile banking trên máy tính mà không cần tới điểm giao dịch của ngân hàng.
Mong ngóng mọi sự thuận tiện
Chắc chắn, trước giờ bắt đầu chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số (từ 0 giờ ngày 15/9/2018), từ khách hàng đến các nhân viên giao dịch ở các chi nhánh ngân hàng đều mong muốn sớm thống nhất được phương án hợp lý và thuận lợi nhất cho việc chuyển đổi số điện thoại của khách hàng.
Cùng với băn khoăn về chuyển đổi số điện thoại giao dịch ngân hàng, nhiều dịch vụ ví điện tử có tiếng như Momo, Viettel Pay… đang sử dụng chính số điện thoại của người dùng làm tài khoản đăng ký, kết nối và sử dụng dịch vụ. Thời gian qua cũng đã có băn khoăn từ phía người dùng phải chuyển đổi.
Theo kế hoạch, việc chuyển đổi thuê bao di động 11 số về 10 số sẽ được bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/9/2018 và tiến hành với ba giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30/6/2019. Việc chuyển đổi đầu số thuê bao di động nhằm mục đích đáp ứng xu thế phát triển lâu dài của thị trường viễn thông, yêu cầu phát triển nền kinh tế số như hệ thống điện lực thông minh, y tế thông minh, giao thông thông minh… Thêm vào đó, việc thu hồi các thuê bao 11 số được cho là sẽ hạn chế được một lượng sim rác nhất định, tăng độ linh hoạt trong kho số của nhà mạng. Việc chuyển đổi này sẽ giúp người dùng di động có số điện thoại ngắn hơn, dễ nhớ và tiện lợi hơn.
Điểm đáng yên tâm là một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ví điện tử đã chuẩn bị tiến hành tự động chuyển đổi theo mã mạng cho tài khoản của người dùng. Việc chuyển mã mạng được cho là sẽ không ảnh hưởng đến dịch vụ ví điện tử. Khách hàng chỉ cần dùng số điện thoại mới là có thể đăng nhập vào tài khoản đang dùng. Thậm chí, có đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử cho phép khách hàng dùng song song 2 đầu số điện thoại (cũ và mới) để truy cập tài khoản.
Liên quan đến sử dụng số thuê bao di động 11 số trong giao dịch Internet Banking, ví điện tử… trước giờ chuyển đổi sang 10 số, có những câu hỏi đặt ra là: Tiền còn trong tài khoản ví điện tử thì sẽ được xử lý như thế nào? Tài khoản ngân hàng đăng ký mobile banking sẽ xử lý ra sao? Khách hàng, ngân hàng sẽ gặp khó khăn gì? Thậm chí các nguy cơ tiềm ẩn cũng là băn khoăn cần được giải đáp khi việc chuyển đổi đã cận kề.
Nếu các ngân hàng dùng một phần mềm chuyển đổi tự động một lần cho các chủ tài khoản đăng ký số điện thoại để giao dịch, thì việc chuyển đổi số điện thoại từ 11 số sang 10 số sẽ không gặp khó khăn gì, với cả ngân hàng và người dùng dịch vụ.
Mặc dù thời điểm bắt đầu chuyển đổi được ấn định từ 15/9/2018, nhưng trong thời gian 2 tháng sau ngày này, thuê bao di động 11 số được chuyển đổi vẫn có thể nhận cuộc gọi, tin nhắn bình thường với cả số cũ (11 số) và số mới 10 số. Đây có thể là khoảng thời gian để người dùng thực hiện chuyển đổi các dịch vụ gắn với số thuê bao di động 11 số trước đó.
Một hoạt động ví điện tử mà khách hàng băn khoăn khi chuyển đổi số di động 11 số sang 10 số, sẽ bảo toàn số tiền dư trong ví như thế nào |