Thực hiện xây dựng đội ngũ trí thức trong tình hình mới

GD&TĐ - Chiều nay 19/8, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Bộ GD&ĐT đã họp và giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan về việc triển khai thực hiện Kết luận số 52-KL/TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 Khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ mới.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì cuộc họp.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì cuộc họp.

Ngày 21/1/2020 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 142/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 52-KL/TW ngày 30/5/2029 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 Khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và triển khai báo cáo phục vụ xây dựng Đề án “Chiến lực quốc gia phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2021 – 2030.

Sau khi nghiên cứu các nội dung báo cáo của Vụ Khoa học, công nghệ & mội trường về các nội dung liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nêu ý kiến, Bộ GD&ĐT có 3 nhóm nội dung, liên quan đến các nhiệm vụ chức năng. Đó là:

  • Hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh và cơ chế đầu tư cho nhóm nghiên cứu mạnh để thức đẩy việc nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, thúc đẩy gắn kết trường đại học với doanh nghiệp.
  • Rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện việc đầu tư xây dựng, phát triển các trường đại học được xếp hạng trong các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín; việc tạo điều kiện cho các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu của các nước phát triển đầu tư mở cơ sở đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ tại Việt Nam; việc xây dựng cơ chế, chính sách  đào tạo tài năng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức và phát triển nhân tài cho đất nước.
  • Xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, cơ chế phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ từ học sinh, sinh viên, đặc biệt chú trọng tới đội ngũ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở trong nước và nước ngoài để phát triển đội ngũ tri thức.

Ý kiến đóng góp của đại diện các vụ, cục đã làm rõ nhiều nội dung liên quan như việc hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh trong trường đại học; việc xây dựng cơ chế chính sách đào tạo tài năng... Đồng thời làm rõ nội dung nhiệm vụ của từng đơn vị, cũng như yêu cầu phối hợp với các  đơn vị có liên quan triển khai hiệu quả, đúng thời gian theo yêu cầu.

Lắng nghe ý kiến góp ý, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Vụ Khoa học công nghệ & môi trường, Vụ GD Đại học, Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Công tác HSSV, Vụ Kế hoạch tài chính, Cục Nhà giáo, Viện Khoa học giáo dục… Yêu cầu các vụ, cục nghiên cứu kỹ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, đảm bảo hoàn thành các báo cáo theo thời gian yêu cầu.    

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Ấn Độ trỗi dậy

GD&TĐ - Lần đầu tiên, tỷ trọng smartphone lắp ráp tại Ấn Độ vượt Trung Quốc trong xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Thầy trò Trường THPT Đắk Mil (Lâm Đồng) ôn thi tốt nghiệp THPT 2025. Ảnh: NT

Trường vùng sâu, xa khẳng định vị thế

GD&TĐ - Giữa những thách thức của vùng sâu, xa, các trường học đã viết nên câu chuyện đáng tự hào với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100% trong kỳ thi vừa qua.

Các nhà khoa học đã lên kế hoạch bảo tồn loài bò biển quý hiếm.

Bảo tồn loài bò biển quý hiếm

GD&TĐ - Các nhà khoa học đã xác định ở vùng biển Côn Đảo còn khoảng 12 cá thể bò biển (Dugong) thường xuyên xuất hiện và kiếm ăn tại các thảm cỏ biển do Vườn Quốc gia Côn Đảo quản lý.