Thực hiện nghiêm rà soát hồ sơ GS, tiếp tục lan tỏa những tấm gương người tốt

GD&TĐ - Thông tin về kết quả rà soát việc bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư; những tấm gương người tốt, việc tốt tiếp tục lan tỏa trong ngành Giáo dục là những thông tin được chú ý trong tuần qua.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về xét công nhận GS, PGS

Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đã tiến hành rà soát việc bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017.

Những thông tin dư luận quan tâm xung quanh vấn đề này đã được giải đáp tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng đã lý giải việc số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS tăng nhiều hơn so với các năm trước; đồng thời cho biết chất lượng khoa học các ứng viên có tăng lên. Đơn cử: Số bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế tăng; năng lực ngoại ngữ của các ứng viên được cải thiện…

Cũng theo thông tin tại phiên họp báo này, sau rà soát, 94 hồ sơ phải rà soát lại do có vấn đề về đơn thư hoặc hồ sơ chưa rõ ràng cần xem xét thêm.

Học sinh Nguyễn Nhựt Nam
Học sinh Nguyễn Nhựt Nam

Lan tỏa những tấm gương người tốt

Trong thời gian gần đây, nhiều tấm gương học sinh trung thực, nhặt được của rơi trả người đánh mất đã lan tỏa mạnh mẽ thêm nhiều hành động đẹp trong xã hội. Những học sinh này đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT và lãnh đạo địa phương khen ngợi.

Tuần vừa qua ghi nhận hành động đẹp của học sinh Nguyễn Nhựt Nam (học sinh lớp 3A, trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, Cà Mau). Theo đó, trên đường đi học về, Nam nhặt được một ví tiền có trên 40 triệu đồng và chiếc điện thoại di động. Em đã về nhà nhờ người giúp đỡ để có thể nhanh nhất trả lại người đánh mất.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký Quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho Nguyễn Nhựt Nam; UBND tỉnh Cà Mau, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau và các cấp cũng đã có hình thức biểu dương khen thưởng hành động đẹp của học sinh này.

Trước đó, 3 học sinh Đỗ Văn Bằng (học sinh lớp 10A8 trường THPT Trần Văn Bảy) cùng hai bạn là Trần Thanh Mới (16 tuổi), Lê Nhĩ Khang (14 tuổi) cùng ở ấp Thạnh Điền, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng nhặt được chiếc ví có hơn 40 triệu đồng cùng giấy tờ tùy thân. Các em đã mang ví đến nộp cho Công an huyện Thạnh Trị để nhờ tìm người đánh rơi ví để trả lại.

Với hành động này, các em đã được Thủ tướng Chính phủ viết thư khen ngợi, đồng thời được Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen; Sở GD&ĐT, Công an tỉnh Sóc Trăng, Tỉnh Đoàn Sóc Trăng, UBND huyện Thạnh Trị và UBND thị trấn Phú Lộc tặng giấy khen.

Mới đây, Sở GD&ĐT Sóc Trăng đã ban hành văn bản đề nghị các đơn vị phổ biến việc làm tốt của các em trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. Đồng thời, phát động phong trào thực hiện theo gương người tốt việc tổt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh sinh viên trong toàn ngành, thông qua những hoạt động cụ thế, thiết thực.

Vương Nguyễn Thùy Linh
Vương Nguyễn Thùy Linh

Cũng chia sẻ gương học sinh, sinh viên, báo Tiền phong có bài viết về Vương Nguyễn Thùy Linh - Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam được trường ĐH Dart Mouth (Mỹ) cấp học bổng trị giá hơn 6 tỷ đồng cho 4 năm học.

Không chỉ có thành tích học tập khá nổi trội (12 năm liền là học sinh giỏi, giải nhất Olympic tiếng Anh TP Hà Nội 2015; giải nhì tiếng Anh thành phố năm 2016; giải ba tiếng Anh học sinh giỏi quốc gia 2017; giải thi viết luận Shakes Peare lives in Me 2016...), Thùy Linh còn rất ham mê các hoạt động xã hội.

Ngay từ vào học Trường THPT Chuyên Hà Nội Amssterdam, Linh cùng nhóm bạn tham gia vào tổ chức Food rescue, các thành viên đến các nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, gom đồ ăn tồn hàng ngày để gửi đến bệnh viện K, Làng trẻ em...

Đinh Vũ Tùng Lâm chụp ảnh cùng Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ khi giành huy chương bạc tại kỳ thi Olimpic toán học trẻ năm 2017 tại Ấn Độ (X-IMC)
Đinh Vũ Tùng Lâm chụp ảnh cùng Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ khi giành huy chương bạc tại kỳ thi Olimpic toán học trẻ năm 2017 tại Ấn Độ (X-IMC)

Báo Giáo dục thời đại viết bài về Đinh Vũ Tùng Lâm (học sinh lớp 9A2, Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) – từ một đứa được chuẩn đoán là trẻ tự kỷ đã nỗ lực đạt được rất nhiều giải thưởng lớn trong các sân chơi trí tuệ khu vực và thế giới.

Bắt đầu từ giải bạc Toán châu Á Thái Bình Dương, Lâm dần chinh phục những đỉnh cao mới như: Huy chương Vàng cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ - MYTS 2017; huy chương Vàng cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng - HOMC 2017; huy chương Bạc cuộc thi Toán giữa các thành phố (Toán Nga); xếp hạng High distinction - cuộc thi Vô địch Toán Úc; thủ khoa Toán tuổi thơ năm 2017.

Đặc biệt, trong năm học 2016 -2017, khi còn đang học lớp 8, Lâm cùng các anh khối 9 đã mang về huy chương Vàng cá nhân và đồng đội trong kỳ thi Vô địch các đội tuyển Toán Quốc tế thi tại Hàn Quốc – WMTC. Cũng mùa hè 2017, trong kỳ thi Olympic Toán học trẻ Quốc tế tại Ấn độ, Lâm giành huy chương Bạc.

Cậu học sinh đặc biệt này vẫn đang nỗ lực từng ngày để thực hiện ước mơ trở thành nhà nghiên cứu toán học và thầy giáo dạy Toán.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ