Ngày 12/12, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Tổng cục đang chỉ đạo các đơn vị thực hiện đếm xe đợt 1 trong 4 ngày để tổng hợp số liệu về lưu lượng xe. Từ số liệu được kiểm đếm và các phương án đã đề xuất trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án giải quyết vấn đề tại trạm thu phí này.
Về tiến độ thực hiện, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang và Ban Quản lý dự án 8 báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 12/12/2017.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý trước ngày 17/12/2017. Vụ Đối tác công - tư báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trước ngày 22/12/2017.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thông tin, cơ quan này đang thực hiện đếm lưu lượng xe qua dự án BOT Cai Lậy để nghiên cứu phương án xử lý dự án này theo chỉ đạo của Bộ GTVT.Việc đếm xe được thực hiện trên hai tuyến đường thuộc phạm vi dự án là đường tránh và phần quốc lộ 1 được cải tạo, từ 12h ngày 8-12 đến hết ngày 16-12.
Thông qua kiểm đếm, phân loại xe qua dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có dữ liệu sát thực để tính toán, lựa chọn phương án hợp lý trình Bộ GTVT.
Trước đó, triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4-12, Bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc gửi Vụ Đối tác công - tư, Tổng cục Đường bộ, Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải giao nhiệm vụ nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT ba phương án xử lý đối với dự án BOT tăng cường mặt đường quốc lộ 1 và xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Riêng Tổng cục Đường bộ được giao chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, Sở Giao thông vận tải Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu các phương án xử lý, đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.
Phương án 1: Giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ; Phương án 2: Xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu;
Phương án 3: Di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông. Trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính;
Ngoài ra, đang nghiên cứu thêm phương án thứ 4 đó là giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại. Sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư sửa chữa Quốc lộ 1, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh. Phương án này được một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất; thời gian thu phí sẽ ngắn hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.
Bộ GTVT yêu cầu các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu xe các loại dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư.