Triển khai yêu cầu của Thủ tướng về BOT Cai Lậy

GD&TĐ -  Lãnh đạo Bộ GTVT vừa yêu cầu các cục, vụ liên quan nghiên cứu, báo cáo phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy trước ngày 22/12 tới.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy liên tục căng thẳng trong những ngày thu phí trở lại vừa qua. Ảnh: theo VNE
Trạm thu phí BOT Cai Lậy liên tục căng thẳng trong những ngày thu phí trở lại vừa qua. Ảnh: theo VNE

Triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 4/12, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang khẩn trương nghiên cứu, báo cáo  phương án xử lý dự án BOT tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 và xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, báo cáo về Bộ trước ngày 22/12.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.

Trước đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ 3 phương án.

Phương án 1 là giữ nguyên trạng như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.

Phương án 2, xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên Quốc lộ 1 hiện hữu.

Phương án 3, di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên Quốc lộ 1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông. Trong trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, cần tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết thêm Bộ GTVT cũng yêu cầu các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu xe các loại dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên Quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương và thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư.

Ngoài ra, một phương án được các chuyên gia giao thông đưa ra là giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại, sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh. Phương án này được đánh giá khả thi vì thời gian thu phí sẽ ngắn hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.

Trước đó, tối ngày 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để tìm giải pháp cho Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Tại buổi họp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Thủ tướng nhấn mạnh có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.

Trên tinh thần đó, trong khi Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ quyết định, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông. Kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà thơ Mai Văn Phấn đọc thơ tại Thư viện Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: NVCC

Khi thơ đương đại vẫy gọi, quyến rũ

GD&TĐ - Sáng tác thơ trong bối cảnh hiện nay, khi các nguyên tắc cổ điển ngày càng được nới lỏng để phù hợp với sự thay đổi trong tư duy và thị hiếu thẩm mỹ