Thực dưỡng cho người viêm thận mạn tính

Viêm thận mạn tính là một trong những bệnh lý hay gặp và là căn bệnh đứng đầu dẫn tới suy thận.

Thực dưỡng cho người viêm thận mạn tính

Viêm thận mạn tính là một trong những bệnh lý hay gặp và là căn bệnh đứng đầu dẫn tới suy thận. Bệnh xuất hiện chậm, dai dẳng lâu ngày với những tổn thương ở tiểu cầu thận, biểu hiện rất đa dạng. Triệu chứng chủ yếu là phù thũng, protein niệu, huyết niệu, trụ niệu và tăng huyết áp. Sau đây xin giới thiệu các món ăn người bệnh thận mạn tính nên dùng

Bài 1: Cháo gạo đậu đen trứng gà: đậu đen 30g, gạo 50g, trứng gà 2 quả. Cho tất cả vào ninh thành cháo (trứng để cả quả chín mới bóc vỏ). Ăn buổi tối, ăn xong người hơi ra mồ hôi là tốt

Bài 2: Cháo cá chép gạo nếp: cá chép 1 con (500g), gạo nếp 50g. Cá làm sạch, cho vào luộc lấy nước nấu cháo thêm hành gừng muối vừa ăn. Ăn thường xuyên.

Bài 3: Cháo cá mè - cỏ bấc đèn: cá mè 1 con (500g), cỏ bấc đèn 7-8 cây, gạo tẻ 50g. Cá mè làm sạch, cỏ bấc đèn rửa sạch đun lấy nước bỏ bã. Tất cả cho vào nồi cùng gạo nấu thành cháo, ăn trong ngày, ăn thường xuyên.

Bài 4: Cá chép nấu bí xanh: bí xanh 1kg, cá chép 1 con (500g). Cá làm sạch, bí xanh gọt bỏ vỏ và ruột, cho hai thứ vào nấu không cho muối, ăn trong ngày.

Bài 5: Đậu đỏ hầm hoàng kỳ: hoàng kỳ 50g, đậu đỏ 60g, dùng vải bọc hoàng kỳ cho vào nấu cùng đậu, đậu nhừ là được, bỏ hoàng kỳ, ăn đậu, uống nước. Mỗi tuần 3 - 4 thang dùng liền 2 - 3 tháng.

Bài 6: Canh rau cải: rau cải xanh nấu canh hoặc luộc ăn hằng ngày.

Chú ý: Người bị mắc bệnh viêm thận mạn tính nếu xét nghiệm protein trong huyết tương thấp hơn so với mức bình thường, nên ăn cá chép, cá mực, cá diếc, đậu phụ, tương đậu. Khi thấy có tăng lượng urê trong máu, bệnh nhân nên ăn những đồ ăn có lượng protein thấp, có thể uống nước canh cá nhưng không được ăn thịt cá. Khi thấy lượng nước tiểu ít, người bệnh nên ăn nhiều bí đao, mướp, dưa hấu, đậu đỏ, đậu đen.

Theo SKĐS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ