Thúc đẩy trường đại học chuyển đổi giáo dục số và phát triển bền vững

GD&TĐ - Nhiều chuyên gia thảo luận về công tác quản lý, nâng cao chất lượng nhằm phát triển bền vững, đưa giáo dục đại học Việt Nam bắt kịp xu thế mới.

Hội thảo quốc tế "Con đường Kiểm định quốc tế và Phát triển Bền vững" tại Đại học Kinh tế TPHCM. Ảnh: UEH
Hội thảo quốc tế "Con đường Kiểm định quốc tế và Phát triển Bền vững" tại Đại học Kinh tế TPHCM. Ảnh: UEH

Ngày 25/3, hội thảo quốc tế "Con đường Kiểm định quốc tế và Phát triển Bền vững" (Pathways to International Accreditation and Sustainability) diễn ra tại TPHCM, do Tổ chức Kiểm định quốc tế FIBAA phối hợp Đại học Kinh tế TPHCM tổ chức.

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục đại học, hướng tới phát triển bền vững, giúp nền giáo dục đại học Việt Nam bắt nhịp với xu thế toàn cầu.

Sự kiện có sự tham gia của đại diện Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), các chuyên gia từ FIBAA, Hobéon cùng đại diện của gần 50 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Bảo đảm và kiểm định chất lượng được quan tâm hàng đầu

ba-tran-bich-hue.jpg
Bà Trần Bích Huệ - Trưởng Phòng Quản lý kiểm định chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: UEH

Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng, công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục được Chính phủ, Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo.

Minh chứng rõ nhất là Kết luận số 91- KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong đó có nhấn mạnh việc đổi mới trong đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển đất nước.

Một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từ luật đến các nghị định, thông tư, tạo hành lang pháp lý để vận hành công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

Với Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030 theo Quyết định số 78/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục hiện nay được Bộ GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đại học đặt sự quan tâm hàng đầu.

Mục tiêu tổng quan là phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng Khung bảo đảm chất lượng ASEAN, góp phần quan trọng thúc đẩy tự chủ giáo dục đại học, nâng cao chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm.

"Đây là một sự kiện có ý nghĩa đối với các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, khi đi từ góc nhìn của FIBAA - một tổ chức kiểm định nước ngoài sau hơn 3 năm thực hiện đánh giá chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và từ góc nhìn của chính người trong cuộc - Đại học Kinh tế TPHCM", bà Trần Bích Huệ - Trưởng Phòng Quản lý kiểm định chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng) chia sẻ.

trao-doi.jpg
Đại biểu trao đổi tại hội thảo. Ảnh: UEH

Theo thống kê từ Cục Quản lý chất lượng, tính đến ngày 29/2/2025, Việt Nam đã có 2.362 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng. Trong đó, có 1.718 chương trình đào tạo được đánh giá theo tiêu chuẩn trong nước và 644 chương trình đào tạo được đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, có 209 cơ sở giáo dục đại học đạt kiểm định chất lượng, trong đó 197 cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm đạt kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước, còn lại 12 cơ sở giáo dục đại học đạt kiểm định theo tiêu chuẩn quốc tế.

gs-su-dinh-thanh.jpg
GS.TS Sử Đình Thành - Giám đốc Đại học Kinh tế TPHCM trao đổi tại hội thảo. Ảnh: UEH

3 yếu tố chính của giáo dục đại học hiện đại

Theo GS.TS Sử Đình Thành - Giám đốc Đại học Kinh tế TPHCM, xu hướng phát triển giáo dục đại học hiện đại đang chuyển đổi và tập trung vào 3 yếu tố chính.

Thứ nhất, kiểm định quốc tế, tức là đánh giá và công nhận chất lượng giáo dục của cơ sở hoặc chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, do các tổ chức kiểm định độc lập thực hiện.

Thứ hai, giáo dục số, tức là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào giảng dạy, học tập và quản lý, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.

Thứ ba, phát triển bền vững, tức là tích hợp các nguyên tắc và mục tiêu phát triển bền vững vào hệ thống giáo dục, giúp người học trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên, bất bình đẳng xã hội và các vấn đề kinh tế.

Đây là những yêu cầu tất yếu để các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu; mở rộng khả năng tiếp cận tri thức, cá nhân hóa trải nghiệm học tập; tăng cường năng lực cạnh tranh, hợp tác toàn cầu; đồng thời cam kết mang lại giá trị bền vững cho người học và cộng đồng.

kiem-dinh.jpg
Phần trao đổi tại hội thảo. Ảnh: UEH
dai-bieu.jpg
Các đại biểu từ các cơ sở giáo dục đại học đặt câu hỏi. Ảnh: UEH

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia đã trình bày nhiều nội dung quan trọng.

TS. Nina Rotermund - Trưởng Bộ phận Thủ tục kiểm định quốc tế FIBAA và bà Yuliia Bleshmudt - Phó Trưởng Bộ phận Thủ tục kiểm định quốc tế FIBAA giới thiệu về “Những điểm mới trong công tác Kiểm định chương trình quốc tế của FIBAA”.

Ông Michael Stephan - Trưởng bộ phận Chứng nhận FIBAA và bà Christiane Butler - Phó Trưởng bộ phận Chứng nhận FIBAA chia sẻ về "Chiến lược phát triển Giáo dục số và hàm ý dành cho các đại học Việt Nam", đồng thời giới thiệu chứng nhận "Excellence in Digital Education".

Ông Roel van Krieken - đại diện Hobéon trình bày về "Chiến lược phát triển Đại học bền vững" và giới thiệu chứng nhận "Đại học bền vững" - SHE (Sustainability in Higher Education).

PGS.TS Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TPHCM chia sẻ về "Chiến lược UEH bền vững: 5 năm nỗ lực hành động", bàn về vai trò tiên phong của đại học này trong chuyển đổi giáo dục số và phát triển bền vững tại Việt Nam.

zan-6914.jpg
TS. Nina Rotermund và bà Yuliia Bleshmudt giới thiệu về “Những điểm mới trong công tác Kiểm định chương trình quốc tế của FIBAA”. Ảnh: UEH
zan-7049.jpg
Ông Michael Stephan - Trưởng bộ phận Chứng nhận FIBAA trình bày tham luận. Ảnh: UEH
bui-quang-hung.jpg
PGS.TS Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TPHCM. Ảnh: UEH

Trong phần trình bày về chủ đề “Kiểm định chương trình quốc tế FIBAA”, TS Nina Rotermund - Trưởng Bộ phận Thủ tục kiểm định quốc tế FIBAA đã chia sẻ về Bộ tiêu chuẩn chất lượng chương trình đào tạo sửa đổi, quy trình kiểm định chương trình đào tạo và những cập nhật mới nhất trong hướng dẫn đánh giá của tổ chức FIBAA.

Theo đó, Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo mới nhất của FIBAA dựa trên 46 tiêu chí, trong đó có 24 tiêu chí bắt buộc (Asterisk Criteria). Nếu một chương trình không đáp ứng 5 trong số các tiêu chí này, việc công nhận sẽ bị từ chối.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ