Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra việc dạy học trực tiếp tại Long An

GD&TĐ - Ngày 18/2, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Long An về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp trở lại cho học sinh.  

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc  và đoàn công tác kiểm tra việc việc an toàn trong dạy học tại Trường Mầm non Thị trấn Cần Đước (huyện Cần Đước, Long An).
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác kiểm tra việc việc an toàn trong dạy học tại Trường Mầm non Thị trấn Cần Đước (huyện Cần Đước, Long An).

Tham dự cùng với Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc có ông Trần Văn Lam - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất; ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Trung tâm phát triển GD&ĐT phía Nam; đại diện Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Phía tỉnh Long An có ông Phạm Tấn Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông  Nguyễn Thanh Tiệp- Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An cùng đại diện Sở Y tế, Công an, Sở TT&TT, Sở LĐTB&XH, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Long An và đại diện một số cơ sở GD&ĐT…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Tấn Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cám ơn sự quan tâm của Bộ GD&ĐT đối với giáo dục tỉnh Long An. Đồng thời, cam kết sẽ tiếp thu ý kiến của đoàn công tác để triển khai đối với ngành GD&ĐT của tỉnh sắp tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Tấn Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cám ơn sự quan tâm của Bộ GD&ĐT đối với giáo dục tỉnh Long An. Đồng thời, cam kết sẽ tiếp thu ý kiến của đoàn công  tác để triển khai đối với ngành GD&ĐT của tỉnh sắp tới.

Tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp cao

Báo cáo với đoàn công tác, ông  Nguyễn Thanh Tiệp- Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An cho hay, thực hiện Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 2931/CT-UBND ngày 9/9/2021 về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 và Quyết định số 8138/QĐ-UBND ngày 13/8/2021 ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021-2022.

Ông Nguyễn Thanh Tiệp- Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An báo cáo tình hình đi học trực tiếp với đoàn công tác.

Ông  Nguyễn Thanh Tiệp- Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An báo cáo tình hình đi học trực tiếp với đoàn công tác.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh Long An diễn biến phức tạp và kéo dài nên việc thực hiện nhiệm vụ năm học đã có sự điều chỉnh cho phù hợp theo hướng linh hoạt, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, tỉnh Long An đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tiếp tại Trường THPT Thiên Hộ Dương, thị xã Kiến Tường vào ngày 17/9/2021 và truyền hình trực tiếp Lễ khai giảng trên sóng truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An để các trường trong tỉnh theo dõi. Sau khai giảng, học sinh cấp trung học phổ thông (THPT), trung học cơ sở (THCS) học trực tuyến; cấp mầm non và tiểu học tạm thời chưa đến trường.

Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới, học sinh bậc THPT trở lại trường học trực tiếp từ ngày 6/12/2021; Học sinh bậc THCS khối lớp 7, 8, 9 học trực tiếp tại trường từ ngày 20/12/2021; Khối lớp 6: tỉnh chủ trương cho học trực tiếp từ ngày 20/12/2021…

Tuy nhiên, căn cứ kết quả tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho học sinh học trực tiếp, cụ thể  có 3 huyện (Bến Lức, Cần Đước, Mộc Hóa) tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 20/12/2021; 1 huyện tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 3/1/2022 là Đức Hòa; 2 huyện tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 10/1/2022 là Thạnh Hóa và Vĩnh Hưng; 1 huyện tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 12/1/2022 là Tân Hưng; 2 huyện tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 17/1/2022 là Cần Giuộc và Tân Thạnh; 6 huyện tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 14/2/2022 là Châu Thành, Tân Trụ, Thủ Thừa, Đức Huệ, thị xã Kiến Tường và thành phố Tân An.

Bên cạnh đó, học sinh bậc tiểu học học trực tuyến từ ngày 3/1/2022 và trở lại trường học trực tiếp cùng thời gian với cấp mầm non từ ngày 14/2/2022.

“Tính đến ngày 16/2, có 100% các cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và được lãnh đạo cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức triển khai thực hiện.  Tỉ lệ học sinh các cấp của tỉnh trở lại trường học trực tiếp đạt tỉ lệ khá cao, ở bậc THPT đạt 98,33%; THCS đạt 98,65%; Tiểu học đạt 97,62%; Mầm non đạt 78,36%”,  Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An  thông tin.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác kiểm tra việc dạy học tại Trường Tiểu học Hồ Văn Huê (huyện Cần Đước, Long An).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác kiểm tra việc dạy học tại Trường Tiểu học Hồ Văn Huê (huyện Cần Đước, Long An).

Theo ông  Nguyễn Thanh Tiệp, để tổ chức đảm bảo an toàn cho học sinh các cấp khi trở lại trường học trực tiếp, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn; không nôn nóng, triển khai hết sức thận trọng, sâu sát; không được chủ quan, lơ là và đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Điều này khiến các cấp, các ngành tham gia làm tốt công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để phụ huynh học sinh có sự tin tưởng và đồng thuận cao trong việc cho các em trở lại trường.  Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với ngành Y tế xây dựng các phương án, kế hoạch hết sức cụ thể để triển khai, chỉ đạo trong toàn ngành khi các trường tổ chức học trực tiếp; đặc biệt là các biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện có trường hợp bị nhiễm bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong nhà trường.

Các trường học chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, vệ sinh, khử khuẩn phòng học, các phương tiện làm việc, chuẩn bị nơi ăn, nghỉ cho học sinh bán trú… Bên cạnh đó, ngành giáo dục được trang bị các thiết bị vật tư y tế và phối hợp với cán bộ y tế địa phương tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các kỹ năng phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh trong quá trình dạy học.

8 lưu ý với ngành giáo dục Long An

Trước khi làm việc với UBND tỉnh Long An, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến kiểm tra việc dạy học tại 3 trường: THPT Rạch Kiến, Tiểu học Hồ Văn Huê, Mầm non Thị trấn Cần Đước thuộc huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác kiểm tra việc dạy học tại Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước, Long An).
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác kiểm tra việc dạy học tại Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước, Long An).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác đánh giá cao địa phương trong việc khắc phục khó khăn dể tổ chức dạy học bằng nhiều phương pháp. Bên cạnh đó, một tín hiệu đáng mừng là học sinh Long An đi học trực tiếp đạt tỷ lệ khá cao.

“Qua kiểm kiểm tra 3 trường thấy tinh thần học sinh đi học rất hào hứng và vui tươi. Điều này, chứng tỏ địa phương chuẩn bị rất tốt các điều kiện đảm bảo an toàn trong dạy học của các trường…”,  Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhận định.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc lưu ý một số vấn đề để Long An tiếp tục phát triển giáo dục trong thời gian tới. Cụ thể:

Tiếp tục bám sát các chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT để thực hiện nhiệm vụ năm học. Trong đó, chú trọng thời gian còn lại của năm học để đảm bảo chất lượng, bù đắp kiến thức cho học sinh.

Tiếp tục rà soát các điều kiện an toàn của cơ sở vật chất khi ngành y tế bàn giao lại các trường được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến, cần sửa chữa lại đảm bảo cho việc dạy và học một cách tốt nhất.

Khi học sinh đi học trở lại ngành GD tiếp tục phối hợp với ngành y tế rà soát, chuẩn bị chu đáo, phân công trách nhiệm rõ ràng để không ảnh hưởng đến việc học, cố gắng duy trì việc mở cửa trường học. Trong đó, đối với cơ sở giáo dục cần tăng cường các giải pháp, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, xử lý tình huống có thể xảy ra…, Đặc biệt, lưu ý đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với phụ huynh, phối hợp cùng xử lý khi xảy ra tình huống.

Khi học sinh đi học trở lại phải tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác chuyên môn, dành thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, tránh gây áp lực cho học sinh, nhất là đối với học sinh lớp 1.

Trong quá trình học trực tuyến các trường đã hình thành và tích lũy được có kho học liệu số rất quý. Do đó, địa phương cần tiếp tục khai thác lợi thế của tài nguyên học liệu trực tuyến đã tích góp trong đại dịch, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa học trực tiếp và trực tuyến để nâng cao chất lượng giáo dục.

Đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT mới) là một chủ trương lớn của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục,địa phương cần chuẩn bị tốt về đội ngũ, cơ sở vật chất… đảm bảo các điều kiện để triển khai một cách hiệu quả nhất.

Đại dịch khiến các trường tư thục rất khó khăn, đặc biệt là các trường mầm non tư thục. Do đó địa phương cần có sự quan tâm, chia sẻ hỗ trợ  phát triển  trường tư thục.

Đối với các cơ sở giáo dục cần tăng cường các giải pháp, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, xử lý tình huống có thể xảy ra… Đặc biệt, lưu ý đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với phụ huynh, phối hợp cùng xử lý khi xảy ra tình huống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...