Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác kiểm tra hoạt động dạy và học tại Quảng Ninh

GD&TĐ - Trong 2 ngày 4-5/10/2018, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu kiểm tra hoạt động giáo dục tại các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tham dự có đại diện lãnh đạo các Vụ Giáo dục trung học, Giáo dục thường xuyên và chuyên viên các vụ chức năng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu sách với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu sách với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ

Đoàn đã tới tham quan không gian trưng bày, giới thiệu sách tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh. Tham dự có đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh, đ/c Vũ Liên Oanh - Giám đốc Sở GD&ĐT. Gian trưng bày sách với chủ đề “Tự học - Chìa khóa của thành công” tại Thư viện tỉnh, đây là một trong nhiều hoạt động của chuỗi sự kiện Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2018.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh, giới thiệu tới Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cuốn sách Ca dao Quảng Ninh - một cuốn sách hay, ý nghĩa về đề tài văn hóa, con người Quảng Ninh. Đặc biệt, năm nay, các hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được quan tâm tổ chức tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Phát biểu tại Triển lãm, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao ý nghĩa hoạt động của gian trưng bày. Các ấn phẩm trưng bày đều thể hiện ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của sách với việc tự học. Việc trưng bày, giới thiệu sách được Thư viện tỉnh Quảng Ninh thực hiện trong dịp này là một cách làm hay, sáng tạo, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc; khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách, tôn vinh giá trị của sách và hình thành thói quen đọc sách, báo trong mọi tầng lớp nhân dân.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc làm việc với ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc làm việc với ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh. Báo cáo với Đoàn công tác, Đ/c Ngô Hợi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã khái quát các mặt hoạt động của Sở GD&ĐT với nhiều thành tích trong những năm học vừa qua. Đồng thời cũng nêu lên những khó khăn, hạn chế khách quan ảnh hưởng đến sự nghiệp chung.

Trường THPT Hòn Gai, Trung tâm GDTX tỉnh và Phòng GDĐT TP Hạ Long đã báo cáo với đoàn về những thuận lợi và khó khăn trong triển khai các hoạt động. Như vấn đề văn bản chấn chỉnh dạy thêm, học thêm trong tình hình mới, Ý nghĩa của việc phối hợp với ban nông thôn đưa học sinh về nông thôn mới để học tập thực tế; Đưa giáo viên người nước ngoài vào giờ chính khóa môn ngoại ngữ, môn học tự nhiên bằng tiếng Anh, cùng nhiều nội dung kỹ thuật khác.

Đai diện các vụ chức năng, ông Nguyễn Công Hinh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ GIáo dục trung học đã giải đáp thoả đáng những thắc mắc của các thầy cô giáo; ghi nhận kiến nghị của các nhà trường, tuy nhiên có những vấn đề phải chờ để Luật Giáo dục sửa đổi được Quốc hội thông qua, từ đó Bộ mới có các thông tư hướng dẫn cụ thể...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao sự chỉ đạo của Sở trong việc triển khai các hoạt động giáo dục; chất lượng giáo dục được duy trì, ổn định, thành tích cao có bước phát triển; có sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên (đặc biệt là Hiệu trưởng); hoạt động của Trung tâm hoạt động cộng đồng qua buổi sinh hoạt với chủ đề "Phương pháp tự học cho người lớn" ý nghĩa cao...

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh quan tâm triển khai nghiên cứu khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, sử dụng trang thiết bị dạy học; Đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung toàn ngành.

Ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cần thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới trường lớp theo hướng phát triển của ngành, quản lý theo quy hoạch. Nghiên cứu kỹ nghị quyết 29, chú trọng: Từ phát triển quy mô sang chất lượng; từ truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực; đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá; công tác quản lý - điều hành; chuyển hướng đào tạo đáp ứng yêu cầu thị trường lao động; Đội ngũ giáo viên giữ vai trò quyết định, tới đây chương trình môn học mới sẽ được ban hành, đê nghị các thầy cô giáo hãy nghiên cứu kỹ. - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ