Giáo viên dẫn dắt, học sinh tự tìm hiểu kiến thức
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đại biểu là tác giả bộ sách giáo khoa mới, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hà Nội đã dự tiết dạy minh họa môn Toán bài Phương trình đường tròn tại lớp 10A1 do cô Nguyễn Thị Hoài Thương thực hiện.
Với sự chuẩn bị chu đáo, phương pháp dạy sáng tạo, linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin, cô giáo đã khơi dậy được tính sáng tạo của học sinh. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động, chăm chú nghe giảng, hiểu bài nhanh và tích cực phát biểu xây dựng bài.
Qua tiết dạy minh họa, giáo viên đã thể hiện phương pháp tổ chức lớp học theo hướng đổi mới, chủ động hướng dẫn học sinh vận dụng những điều đã biết để hình thành các năng lực, phẩm chất trên cơ sở kiến thức trong sách giáo khoa mới. Bên cạnh dạy kiến thức, giáo viên lồng ghép bài tập vào để học sinh phát huy năng lực khám phá vấn đề.
Sau khi tổ chức xong tiết dạy thực nghiệm, cô Nguyễn Thị Hoài Thương nhận định: Sách giáo khoa mới đã đưa vào những nội dung, cách thức chuyển từ truyền thụ kiến thức sang khơi dậy năng lực của học sinh. Giáo viên đóng vai trò dẫn dắt, hướng dẫn, đặt vấn đề để học sinh tự tìm tòi, phát hiện và triển khai nội dung bài học. Đặc biệt, sách giáo khoa mới đã đưa vào hình ảnh trực quan, những bài tập gần gũi với đời sống, cách dẫn dắt kiến thức từ dễ đến khó, giúp giáo viên dễ dàng tiếp cận để dạy học sinh, qua đó các em thấy dễ học, dễ nhớ hơn.
GS.TS Đỗ Đức Thái- Chủ biên môn Toán chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tổng chủ biên sách giáo khoa Cánh Diều môn Toán cho biết: Việc triển khai dạy thực nghiệm là yêu cầu bắt buộc và khâu quan trọng trong quy trình biên soạn sách giáo khoa. Mục đích thực nghiệm là kiểm nghiệm, đánh giá tính khả thi, mức độ đáp ứng yêu cầu của các bài học trong sách giáo khoa mới để từ đó có cơ sở chỉnh sửa và hoàn thành bản mẫu sách trước khi gửi Hội đồng quốc gia thẩm định.
GS Đỗ Đức Thái nhận định: Chương trình dạy thực nghiệm sẽ được tiến hành ở các vùng miền trong điều kiện kinh tế- xã hội, đặc thù nhà trường khác nhau. Việc thực nghiệm càng khách quan, trung thực càng nhận được nhiều phản hồi chính xác, cụ thể và chất lượng cho công tác biên soạn sách giáo khoa mới.
Mang niềm vui đến với giáo viên, học sinh khi triển khai chương trình mới
Ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm của đội ngũ biên soạn sách giáo khoa mới; sự sáng tạo, linh hoạt, bám sát yêu cầu đổi mới trong triển khai giờ dạy thực nghiệm của giáo viên Trường THPT Tây Hồ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Chương trình giáo dục phổ thông mới trao quyền chủ động cho giáo viên. Thầy cô đã tích cực đổi mới phương pháp, vận dụng khoa học công nghệ vào mỗi bài giảng, khiến mỗi tiết học là một giờ sinh động với học sinh.
Sách giáo khoa theo chương trình mới chỉ là kênh tham khảo chính trong quá trình giảng dạy. Giáo viên có vai trò chọn lựa những nội dung bài học phù hợp và áp dụng linh hoạt, sáng tạo theo chương trình nhà trường xây dựng; bảo đảm học sinh tiếp thu bài tốt nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bộ GD&ĐT chủ trương tăng cường nâng cao chất lượng bản mẫu sách giáo khoa, trong đó đẩy mạnh dạy thực nghiệm trong các nhà trường. Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các sở GD&ĐT, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để công tác dạy thực nghiệm diễn ra hiệu quả, đúng mục tiêu đề ra. Từ đó, phản ánh trung thực, chính xác, khách quan nhất chất lượng và tính phù hợp của sách giáo khoa mới. Thực nghiệm khách quan để có văn bản sách giáo khoa tốt nhất.
Cùng với đó, năm nay, Bộ sẽ tăng cường khâu thẩm định nội bộ của các NXB. Khi các NXB thẩm định thấy phù hợp mới gửi sách giáo khoa mới lên Hội đồng quốc gia thẩm định. Qua đó, bảo đảm sách giáo khoa mới được đưa vào dạy đại trà phù hợp với các nhà trường, mang lại niềm vui cho giáo viên và học sinh khi triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.