Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Nâng cao chất lượng STEM trong trường THPT

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM và tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường THPT.

Chương trình tập huấn diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 19/12 đến ngày 21/12.
Chương trình tập huấn diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 19/12 đến ngày 21/12.

Chương trình diễn ra vào sáng 19/12 tại Hải Phòng. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ dự và chỉ đạo buổi tập huấn.

Thực tế, giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông đã được các địa phương thực hiện nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc triển khai hoạt động này còn một số khó khăn, hạn chế. Trong đó, việc nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh và cộng đồng về STEM, giáo dục hướng nghiệp còn hạn chế; khái niệm giáo dục STEM được hiểu khác nhau.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh vai trò của giáo dục STEM trong trường phổ thông.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh vai trò của giáo dục STEM trong trường phổ thông.

Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục STEM là vấn đề còn mới mẻ đối với nhiều trường học và nhiều giáo viên. Một số địa phương, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa của hoạt động giáo dục STEM. Tâm lý nhiều học sinh và phụ huynh học sinh vẫn chỉ quan tâm đến các môn văn hóa để chuẩn bị cho các kỳ thi. Vì vậy, có những em có năng lực khoa học nhưng không được cha mẹ học sinh ủng hộ tham gia hoạt động STEM.

Tại buổi tập huấn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh vai trò của giáo dục STEM trong trường phổ thông. Thực tế, các nhà trường đã tích cực triển khai giáo dục STEM nhưng mỗi địa phương thực hiện theo cách riêng của mình cho nên việc tập huấn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM là cần thiết. Điều này giúp cán bộ quản lý, giáo viên trung học các nhà trường nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hoạt động giáo dục STEM có hiệu quả.

Cán bộ, giáo viên 23 tỉnh thành miền Bắc tham gia tập huấn.

Cán bộ, giáo viên 23 tỉnh thành miền Bắc tham gia tập huấn.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, qua buổi tập huấn này, cán bộ tập huấn của 23 Sở GD&ĐT khu vực miền Bắc nắm chắc được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục STEM trong nhà trường; tập trung ghi chép, cùng trao đổi ý tưởng, tranh luận để xây dựng chất lượng buổi tập huấn. Sau khi tập huấn, cán bộ giáo viên về tham mưu cho lãnh đạo Sở ra văn bản chỉ đạo, tập huấn cho giáo viên các nhà trường để thầy cô hiểu sâu sắc về chương trình để xây dựng kế hoạch bài dạy chất lượng.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành đã khái quát chung về vai trò giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành đã khái quát chung về vai trò giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.

Trong buổi sáng 19/12, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành đã khái quát chung về vai trò giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông và giải đáp những băn khoăn của cán bộ, giáo viên về các nội dung tập huấn.

Chương trình tập huấn diễn ra trong 3 ngày, từ 19-21/12. Cán bộ, giáo viên sẽ được chia thành 3 nhóm, tập huấn về các nội dung xây dựng kế hoạch bài dạy STEM và tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.

Với việc xây dựng kế hoạch bài dạy STEM, các bộ, giáo viên được chuyên viên cung cấp các nội dung giới thiệu tổng quát về giáo dục STEM trong trường phổ thông, vai trò của giáo dục STEM trong trường phổ thông; giáo dục STEM trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp Trung học phổ thông; cơ sở thiết kế hoạt động giáo dục STEM; hình thức tổ chức giáo dục STEM trong trường phổ thông.

Cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn.

Cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn.

Cán bộ, quản lý, giáo viên sẽ được hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM. Nội dung tập trung vào thiết kế bài dạy STEM và các hoạt động kiểm tra, đánh giá tương ứng. Cơ sở lí thuyết để thiết kế bài dạy STEM được sử dụng là quy trình thiết kế kĩ thuật được tổ chức thành các hoạt động dạy học tương ứng. Các nhà trường linh hoạt trong việc triển khai giáo dục STEM theo các hình thức tổ chức khác nhau theo hướng dẫn tại Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH đảm bảo phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Buổi tập huấn sẽ giới thiệu một số bài dạy STEM cấp THPT nhằm minh họa, hỗ trợ các nhà trường đưa vào nội dung sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn để tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện trước khi tổ chức thực hiện, bảo đảm thực hiện một cách hiệu quả, chất lượng, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường.

Ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT–TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Một trong các giải pháp mà Chỉ thị đề ra nhằm thúc đẩy giáo dục STEM tại Việt Nam là: “Thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM), ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo dục phổ thông”. Chỉ thị cũng giao nhiệm vụ cho Bộ GD&ĐT “thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017 – 2018...".

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngành giáo dục và đào tạo đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học ở tất cả các bậc học, ngành học. Đối với giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và tổ chức Cuộc thi khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học; tổ chức cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học; thí điểm mô hình dạy học gắn với sản xuất, kinh doanh và bảo vệ môi trường tại địa phương; hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua dạy học dựa trên dự án, tổ chức các hoạt động trải nghiệm... Những hoạt động trên đã góp phần đổi mới phương thức dạy học ở trường trung học, góp phần bước đầu triển khai giáo dục STEM trong các nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ