Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Phòng GD&ĐT quận Kiến An và huyện An Dương tổ chức chuyên đề cấp thành phố môn Toán theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Học sinh Lớp 7A2, Trường THCS Lương Khánh Thiện tự tin trình bày phần bài tập nhóm của mình.
Học sinh Lớp 7A2, Trường THCS Lương Khánh Thiện tự tin trình bày phần bài tập nhóm của mình.

Thực hiện Công văn số 2766/SGDĐT-TrH ngày 31/8/2022 của Sở GD&ĐT Hải Phòng về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2022-2023, nhằm tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Phòng GD&ĐT quận Kiến An và Phòng GD&ĐT huyện An Dương thực hiện Hội thảo chuyên đề cấp thành phố “Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh” thông qua 2 tiết dạy môn Toán lớp 7.

Theo đó, tiết dạy thứ nhất, Bài “Tam giác cân” do thầy giáo Đặng Tài Tuệ và các em học sinh lớp 7B3 Trường THCS An Dương, huyện An Dương thực hiện.

Tiết thứ 2, Bài “Biểu đồ hình quạt tròn”do cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương và học sinh lớp 7A2 Trường THCS Lương Khánh Thiện thực hiện.

Với bài "Tam giác cân", thầy Tuệ giúp học sinh nhận biết tam giác cân, giải thích tính chất của tam giác cân; sử dụng định nghĩa, tính chất để tính được số đo cạnh, góc của tam giác.

Học sinh lớp 7B3 Trường THCS An Dương, huyện An Dương thực hiện bài tập nhóm.

Học sinh lớp 7B3 Trường THCS An Dương, huyện An Dương thực hiện bài tập nhóm.

Qua tiết học, các em có được năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá; Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Đồng thời, học sinh hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học như: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về tam giác cân, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán chứng minh hình học trong những trường hợp đơn giản.

Trong giờ học, học sinh có ý thức học tập, tìm tòi, khám phá và sáng tạo, làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác; chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của giáo viên. Các em được hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

Thầy Tuệ lên lớp Bài “Tam giác cân”.

Thầy Tuệ lên lớp Bài “Tam giác cân”.

Tiết thứ 2, Bài “Biểu đồ hình quạt tròn”, cô Nguyễn Thị Thu Phương hướng dẫn học sinh lớp 7A2, Trường THCS Lương Khánh Thiện chiếm lĩnh kiến thức qua hình thức trò chơi. Với các phần: Khởi động, tăng tốc, về đích, học sinh được cùng nhau tìm hiểu cách đọc dữ liệu từ biểu đồ hình quạt tròn, biểu diễn dữ liệu vào biểu đồ hình quạt tròn (cho sẵn), nhận ra vấn đề hoặc quy luật đơn giản từ việc phân tích biểu đồ hình quạt tròn.

Bên cạnh việc giúp học trò Học trò được hình thành năng lực chung như: tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề, cô Phương giúp học sinh hình thành tư duy và lập luận toán học. Qua so sánh, phân tích dữ liệu, học sinh tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về biểu đồ hình quạt tròn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.

Học sinh lớp 7A2 chia nhóm cùng học bài.

Học sinh lớp 7A2 chia nhóm cùng học bài.

Dưới dự hướng dẫn của giáo viên, học sinh lớp 7A2 say mê tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức

Qua 2 tiết dạy, giáo viên hướng tới mục tiêu đáp ứng đặc điểm của môn toán trong chương trình GDPT 2018. Qua đó, góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa toán học và các môn học, hoạt động giáo dục khác.

Trong quá trình học tập, học sinh có cơ hội sử dụng các phương tiện công nghệ, thiết bị dạy học hiện đại như phần mềm trắc nghiệm, máy tính, ... hỗ trợ quá trình biểu diễn, tìm tòi, khám phá kiến thức.

Cô Phương lên lớp cùng học sinh bài bài “Biểu đồ hình quạt tròn”.

Cô Phương lên lớp cùng học sinh bài bài “Biểu đồ hình quạt tròn”.

Nhận xét về chuyên đề, ông Đỗ Văn Lợi ghi nhận sự nỗ lực của 2 phòng GD&ĐT trong việc tổ chức các tiết dạy chuyên đề. Đây là dịp để cán bộ, giáo viên môn Toán của 2 quận, huyện có thể dự, trao đổi chuyên môn, chỉ ra những mặt được, mặt còn hạn chế cùng khắc phục, giúp cho việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả tốt nhất. Tiết dạy của mỗi giáo viên có sắc màu khác nhau nhưng thầy cô đã thực hiện tốt bài dạy đem lại những kiến thức, kĩ năng cho học sinh một cách hiệu quả.

Để thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 nói chung, môn Toán nói riêng, ngay từ đầu các năm học, các phòng giáo dục trên địa bàn Hải Phòng đã tổ chức bồi dưỡng đội ngũ, thống nhất các yêu cầu về chuyên môn cho từng môn dạy, sau đó triển khai cụ thể tới từng trường. Bên cạnh đó, các phòng GD&ĐT thường xuyên tổ chức các chuyên đề cấp cụm, cấp quận để trao đổi, chia sẻ chuyên môn, cùng nhau tháo gỡ khó khăn trong những năm đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Bà Trần Thị Tuyết, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Kiến An cho hay: Để thực hiện chương trình mới, Phòng GD&ĐT Kiến An đã tham mưu UBND quận đầu tư CSVC trang thiết bị dạy học, đến nay các trường trên địa bàn quận đều đã được đầu tư các gói thiết bị phục vụ chương trình. Đồng thời các trường rất quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt cho việc học tập của học sinh, giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào trải nghiệm thực tế. Sản phẩm của học sinh làm ra sau các giờ học đều là thành quả bước đầu của sự vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành trong thực tiễn một cách linh hoạt, có hiệu quả thiết thực. Chính vì vậy mặc dù là năm thứ 2 thực hiện Chương trình GDPT 2018 nhưng các thầy cô giáo bậc THCS quận Kiến An vẫn chủ động trong việc rà soát chương trình, xây dựng kế hoạch dạy học, triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả thiết thực các môn học trong đó có bộ môn Toán.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ