Thử nghiệm tàu chạy bằng vật liệu mới, không thải khí carbon

GD&TĐ - Mới đây, công ty đường sắt quốc gia Đức cho biết sẽ thử nghiệm một đoàn tàu chạy bằng hydro mới.

Tàu Siemens dự kiến được trình làng năm 2024.
Tàu Siemens dự kiến được trình làng năm 2024.

Động thái này được cho là dấu hiệu của sự chuyển đổi khỏi động cơ diesel. Bởi, Đức được biết đến là quốc gia hướng tới tương lai không phát thải khí carbon.

Với sự hợp tác cùng tập đoàn công nghiệp khổng lồ Siemens của Đức, công ty đường sắt Deutsche Bahn cho biết sẽ xây dựng một đoàn tàu mới. Công ty cũng sẽ “trình làng” một trạm tiếp nhiên liệu vào năm 2024. Lần đầu tiên, trạm sẽ cung cấp nhiên liệu cho các đoàn tàu chạy bằng hydro chỉ trong 15 phút - nhanh như động cơ diesel thông thường.

Sabina Jeschke - thành viên hội đồng quản trị của Deutsche Bahn, cho biết: “Chỉ với 15 phút tiếp nhiên liệu nhanh bằng một tàu chạy dầu diesel, kế hoạch chuyển đổi giao thông thân thiện với khí hậu là hoàn toàn có thể”.

Công ty đường sắt quốc gia dự định giảm lượng phát thải carbon xuống 0 vào năm 2050. Điều này đồng nghĩa là 1.300 đơn vị động cơ diesel sẽ phải được thay thế.

“Chúng tôi phải đưa mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch về 0… Sau đó, chúng tôi sẽ không chạy bất kỳ chiếc xe nào với động cơ diesel thông thường”, Jeschke nói thêm.

Khoảng 39% mạng lưới của Đức không có đường dây điện trên không, nơi các đoàn tàu cần có sẵn nhiên liệu, như dầu diesel để chạy. Tàu Siemens sẽ được thiết lập một năm chạy thử nghiệm trên các tuyến đường sắt dài tổng cộng 600 km tại khu vực Tuebingen ở miền Nam nước Đức, trước khi đi vào hoạt động chính thức. Theo Deutsche Bahn, phương tiện có khả năng đạt tốc độ tối đa 160 km/h.

Deutsche Bahn cho biết, tàu Siemens sẽ tiết kiệm được khoảng 330 tấn CO2 mỗi năm. Tuy nhiên, khi nói đến tàu chạy bằng hydro, Siemens vẫn đứng sau đối thủ lâu năm của Pháp là Alstom.

Alstom đã cho ra mắt Coradia iLint - chuyến tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới ở bang Lower Saxony, miền Bắc nước Đức vào năm 2018.

Con tàu đã chạy tuyến đường dài 100 km của các đoàn tàu diesel. Kể từ đó, nhà sản xuất đã nhận được 41 đơn đặt hàng từ Đức đối với chuyến tàu Coradia iLint. Con tàu cũng đã được đưa vào hoạt động tại Áo vào tháng 9.

Động cơ hydro hoạt động thông qua phản ứng của hydro và oxy để tạo ra điện. Sản phẩm phụ của quá trình này chỉ tạo ra hơi nước. Như một phần trong gói kích cầu kinh tế sau đại dịch, Berlin đã công bố một quỹ trị giá 11 tỷ USD để phát triển nhiên liệu xanh hydro, với mục tiêu ngừng sử dụng than vào năm 2038.

Theo Barrons

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ