Thu hồi để tiếp tục hoàn thiện Đề án đổi mới thi

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Về nội dung này, Bộ GD&ĐT có thông tin làm rõ như sau:

Thực hiện Nghị quyết 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo đó từ năm 2015, tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ.

Kỳ thi THPT quốc gia đã được sự đồng thuận cao của xã hội, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, được tổ chức thành công, đạt được những mục tiêu cơ bản về đổi mới thi và tuyển sinh: nghiêm túc, khách quan, trung thực nhưng nhẹ nhàng, giảm áp lực, giảm tốn kém đối với người dân và xã hội, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Để đảm bảo sự ổn định và làm cơ sở để tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2021 trở đi phù hợp với chương trình SGK mới, Bộ GD&ĐT đã xây dựng Đề án “Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020”.

Sau khi có thông tin từ các báo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo kiểm tra lại nội dung Đề án, xét thấy: nội dung về tài chính được tính toán tích hợp từ nhiều nguồn liên quan, có sự trùng lắp, một số nội dung thiếu khả thi; một số khoản mục là chi phí gián tiếp chứ không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi. Do vậy, Bộ trưởng đã chỉ đạo thu hồi Đề án để tiếp tục hoàn thiện.

Về nội dung tài chính được các báo đề cập, Bộ GD&ĐT cho biết:

Con số hơn 749 tỷ đồng là khái toán cho 3 năm từ 2018-2020; Bộ phận soạn thảo đã đưa vào khái toán nhiều khoản kinh phí không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Ví dụ: kinh phí từ Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Dự án Hỗ trợ Đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP), Chương trình Phát triển các trường sư phạm (ETEP). Cách khái toán này đã dẫn đến sự không thống nhất trong cách hiểu, cần phải nghiên cứu điều chỉnh cả nội dung và vấn đề tài chính khi soạn thảo Đề án.

Bộ trưởng đã chỉ đạo bộ phận soạn thảo nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các đề án, dự án, đặc biệt là khi tính toán các nội dung về tài chính.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Buổi học nghề Kỹ thuật chế biến món ăn tại Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm (TPHCM).

Để doanh nghiệp chung vốn, chung lời

GD&TĐ - Trong khi cử nhân thất nghiệp, làm trái ngành ngày càng nhiều thì doanh nghiệp lại thiếu hụt lao động tay nghề cao, buộc các trường nghề phải tìm cơ chế hợp tác thực chất để doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư hàng tỷ đồng cho đào tạo, thay vì chỉ “hớt váng” nguồn nhân lực.

Các em nhỏ hào hứng lựa chọn đồ chơi tại gian hàng đổi đồ cũ.

Hành trình 'hồi sinh' cho đồ chơi cũ

GD&TĐ - Không chỉ giúp giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, Ngày hội “Đổi đồ chơi cũ” của nhóm bạn trẻ tại Nghệ An còn gieo những hạt mầm sẻ chia và ý thức sống xanh đến cộng đồng.