Xác định nguyên nhân sự cố chạy thận khiến 6 bệnh nhân bị sốc

GD&TĐ - Qua quá trình kiểm tra, xác minh, Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân xảy ra vụ tai biến chạy thận làm 6 bệnh nhân bị sốc xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là do hệ thống dẫn nước RO.

Nguyên nhân sự cố chạy thận được xác định do hệ thống dẫn nước RO
Nguyên nhân sự cố chạy thận được xác định do hệ thống dẫn nước RO

Sáng 5/8, Sở Y tế Nghệ An tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về vụ tai biến chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An khiến 6 bệnh nhân bị sốc.

Thông tin về diễn biến sự cố chạy thận, ông Nguyễn Xuân Hồng - Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An - cho biết: Ngày 4/8, Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế thành lập cùng với hai chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai kết luận:

Hệ thống RO có bộ phận sản xuất và tạo nước RO hoàn toàn bình thường, hệ thống dẫn nước RO đến các máy có những điểm nối và gấp khúc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

"Hội đồng chuyên môn đi đến kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố do nước. Hệ thống này được lắp đặt trước năm 2016, có những điểm nối và gấp góc, có điểm chết làm ứ đọng nước", ông Nguyễn Xuân Hồng cho hay.

Sở Y tế Nghệ An thông tin về tai biến chạy thận tại BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An
 Sở Y tế Nghệ An thông tin về tai biến chạy thận tại BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

Hội đồng kiến nghị việc khắc phục sự cố: Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân nhân tạo. Thay toàn bộ hệ thống dẫn nước RO theo tiêu chuẩn quy định.

UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo thực hiện việc rà soát toàn bộ quy trình chạy thận nhân tạo để xác định chính xác nguyên nhân của sự cố nêu trên, triển khai khắc phục triệt để, đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi hệ thống chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh hoạt động trở lại.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 30/7, trong quá trình chạy thận, 10 bệnh nhân đang lọc máu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An có dấu hiệu bất thường. Trong đó, 4 bệnh nhân chỉ có biểu hiện thoáng qua, tự khỏi sau khi kết thúc cuộc lọc, theo dõi trong thời gian 30 phút không có biểu hiện gì bất thường nên đã được ra viện.

Riêng 6 bệnh nhân còn lại có biểu hiện nặng hơn với các triệu chứng rét run, sốt, mệt mỏi, khó thở khi đang lọc máu được 2-3h. Các bệnh nhân đã được hạ sốt, ngừng lọc máu. Trong đó 3 bệnh nhân hết triệu chứng sau khi ngưng lọc máu khoảng 20 – 30 phút, theo dõi không thấy triệu chứng nặng nên được cho ra về.

Ba bệnh nhân có biểu hiện sốt, rét run, tụt huyết áp được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.