Vụ án xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Đại biểu Quốc hội tranh luận thẳng thắn

GD&TĐ - “Qua vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, tôi rất băn khoăn, nếu kết tội như thế này sẽ ảnh hưởng đến ngành y tế. Tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế nên nói thêm vấn đề này. Cá nhân tôi nghĩ rằng bác sĩ Hoàng Công Lương có thể vô tội”.

Vụ án xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Đại biểu Quốc hội tranh luận thẳng thắn

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi – đoàn Thanh Hóa nêu quan điểm tại phiên thảo luận ngày 26/5 của Quốc hội. Đây cũng là ý kiến mở đầu cho các đại biểu tranh luận về vụ án tai biến chạy thận nhân tạo diễn ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình có liên quan đến bác sỹ Hoàng Công Lương.

Không thể quy trách nhiệm cho một bác sĩ chỉ biết cứu người

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh phát biểu thảo luận tại hội trường
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh phát biểu thảo luận tại hội trường

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh – đoàn Hoà Bình nêu ý kiến: Trong thời gian vừa qua, nhiều ý kiến đại biểu có đánh giá và kết luận là có dấu hiện oan sai hoặc thậm chí dẫn dắt cho dư luận nói là có tội hay không có tội.

“Tôi cho rằng việc như vậy trong khi tòa án đang xét xử là rất cảm tính và không thực sự thích hợp, bởi chúng ta đều biết là tòa án đang trong quá trình tranh tụng luận tội, tòa án chưa đưa ra một phán quyết nào cả.

Cho nên việc những phát ngôn như vậy không đem lại sự thuận lợi và sự giải quyết đúng đắn về hoạt động xét xử của Hội đồng xét xử. Thậm chí định hướng cho dư luận tạo sức ép không cần thiết nên hoạt động đúng đắn của các cơ quan tham gia giải quyết vụ án” – đại biểu Nguyễn Tiến Sinh nói.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh giơ biển tranh luận
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh giơ biển tranh luận

Ngay sau ý kiến của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn – đoàn TP Hà Nội bấm nút tranh luận. Đại biểu Quang Tuấn cho rằng, thực tế không hẳn như đại biểu Tiến Sinh phát biểu.

“Qua theo dõi từ đầu với cương vị một giáo sư ngành y tế, giáo viên trường đại học, tôi rất quan tâm vấn đề xử án ở Hòa Bình. Chúng tôi không chỉ quan tâm các nhân viên y tế mà quan tâm đến sự minh bạch khách quan công tâm của phiên xử.

Chúng ta không thể xử một người về trách nhiệm khi họ không được giao trách nhiệm. Không thể quy tội một người thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi họ thực hiện quy trình mà quy trình đó đúng ra vừa có vào tháng 4/2018.

Không thể quy trách nhiệm cho một bác sĩ chỉ biết cứu người và làm đúng chức trách nhiệm vụ của họ vào những việc họ không được giao, những kỹ năng họ không được đào tạo đó là chuẩn hóa nguồn nước RO trong chạy thận nhân tạo” - đại biểu Nguyễn Quang Tuấn nêu quan điểm, đồng thời mong rằng phiên xử này mang lại tiếng nói công minh, mang lại lòng tin của các nhân viên y tế.

“Tôi nói từ lương tri, khách quan để bảo vệ công lý, bảo vệ các thầy thuốc đang ngày đêm âm thầm cứu chữa người bệnh cho dù họ còn chưa được bảo vệ trước những hành động quá khích, bạo động, bạo lực ở trong bệnh viện” - đại biểu Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan: "Ở đây không phải là vấn đề định hướng cho tòa"
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan: "Ở đây không phải là vấn đề định hướng cho tòa" 

Không có sự định hướng đối với sự xét xử

Cũng tranh luận với đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan – đoàn TP Hồ Chí Minh bày tỏ thống nhất đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Quang Tuấn.

Theo đại biểu Phong Lan, không nói chuyện đúng hay sai nhưng chúng tôi khi trả lời báo chí và phát biểu quan điểm của mình là thể hiện quyền của người đại biểu của nhân dân.

“Ở đây không phải là vấn đề định hướng cho tòa, tất cả sẽ được xử theo pháp luật và phải được nhìn trên khía cạnh toàn diện.

Chúng tôi nghĩ tất cả cũng đều là con người, tòa cũng có thể có những sai lầm hoặc chưa lắng nghe được ý kiến của tất cả các bên. Thông qua nghị trường Quốc hội và ý kiến của báo chí, chúng tôi phát biểu và chịu trách nhiệm về phát biểu của mình.

Chúng ta cũng đã có những tiền lệ, thử hỏi nếu không có dư luận, nếu không có những phân tích thì vụ án VN Pharma với vấn đề thuốc ung thư giả có được tòa cấp cao xem lại hay không và bây giờ cũng đang tiếp tục trong quá trình tố tụng.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi: "Cá nhân tôi nghĩ rằng bác sĩ Hoàng Công Lương có thể vô tội"
 Đại biểu Bùi Sỹ Lợi: "Cá nhân tôi nghĩ rằng bác sĩ Hoàng Công Lương có thể vô tội"

Cho nên chúng ta đang sống trong một xã hội dân chủ và tất cả những ý kiến đều phải được tôn trọng. Còn chúng tôi khẳng định, không có sự định hướng đối với sự xét xử của tòa, nếu tòa làm đúng thì nó vẫn là đúng”- đại biểu Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn tranh luận.

Cũng theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, dư luận trong ngành và dư âm để lại tất cả những gì chúng ta đã làm sẽ dẫn đến một hậu quả rất to lớn trong tâm lý, trong tâm trạng của tất cả những người bác sĩ, của những nhân viên ngành Y tế.

“Chúng tôi cũng chỉ muốn làm sao để đánh giá đúng người, đúng tội. Chúng tôi cũng mong chờ ở cơ quan, ở Bộ Y tế, ở Sở y tế, ở tất cả ngành, các cấp có tiếng nói để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự thật và bảo vệ cho nhân viên của mình nếu người đó làm đúng” - đại biểu Phạm Khánh Phong Lan.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ