Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VGP
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là phiên họp rất quan trọng đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, tình hình triển khai Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ.

Với những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực như GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 6,7%, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định, an ninh quốc phòng được giữ vững, Thủ tướng đánh giá “chưa bao giờ chúng ta có cơ đồ như ngày hôm nay”.

Đó là nỗ lực không ngừng nghỉ của các Bộ, ngành, địa phương với tinh thần quyết tâm hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Các lĩnh vực văn hóa - an ninh quốc phòng cũng được các cấp các ngành đặc biệt quan tâm, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị các Bộ ngành, địa phương tập trung thảo luận vào các nội dung như: dịch tả lợn châu Phi có diễn biến phức tạp; tình trạng nắng nóng kéo dài với những mối nguy cơ như hạn hán thiếu nước trầm trọng ở một khu vực; diện tích trồng rừng giảm 5%; giá một số mặt hàng nông thủy sản giảm mạnh… nhiều dự án, công trình chậm tiến độ; nguy cơ thiếu điện, thị trường bất động sản ở nhiều thành phố lớn đang chững lại; giải ngân vốn ODA ở mức thấp báo động, chỉ giải ngân được 15% vốn được giao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: VGP 

Thủ tướng nêu vấn đề: Trước tình hình thương mại diễn biến phức tạp, các tập đoàn, doanh nghiệp phải làm gì để đáp ứng. Hội nghị Chính phủ lần này phải thảo luận các vấn nêu trên.

Đề cập đến tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công nhân viên chức, Thủ tướng nhấn mạnh: Đại đa số là có trách nhiệm nhưng còn 1 bộ phận cán bộ bê trễ, nhũng nhiễu, trong đó có cả một số lãnh đạo. Tình trạng nói hay làm dở, trách nhiệm thấp, cấp dưới kêu ca, người dân chờ đợi vẫn còn.

“Tôi hoan nghênh nhiều đồng chí Bí thư, Chủ tịch các địa phương chỉ đạo sát sao giải quyết tốt các tình huống phát sinh” - Thủ tướng ghi nhận, đồng thời yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương chỉ báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, giải quyết khẩn trương các vấn đề tồn tại như: vấn đề các dự án BT, tự chủ các đơn vị sự nghiệp công, các công trình đã có chủ trương nhưng vẫn giậm chân tại chỗ, vấn đề giải ngân vốn ODA, đầu tư công. Một số vấn đề xã hội, văn hóa bất cập, tồn tại nhiều yếu kém. Cần có thái độ nhìn nhận nghiêm túc về trách nhiệm nhưng cần có giải pháp để triển khai hiệu quả trong 6 tháng cuối năm.

“Không ai được bàn lùi, chỉ có bàn tiến để thực hiện các kế hoạch, mục tiêu đề ra”, Thủ tướng nói.

Các đại biểu tham dự phiên họp.
 Các đại biểu tham dự phiên họp. 

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 6,76%, tuy thấp hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng của 6 tháng các năm từ 2011-2017, trong bối cảnh 70% các nền kinh tế trên thế giới, trong đó hầu hết các nền kinh tế phát triển đều rơi vào tình trạng tăng trưởng chậm lại. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…