Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không tuyến phòng thủ nào bằng nền kinh tế mạnh

GD&TĐ - Sau khi dự Hội nghị xúc tiến đầu tư, chiều 30/9, Thủ tướng và Đoàn công tác của Trung ương đã có cuộc làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Lạng Sơn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và cho ý kiến chỉ đạo đối với một số dự án hạ tầng quan trọng của tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Phát triển kinh tế cửa khẩu và du lịch

Nói về tình hình kinh tế - xã hội của Lạng Sơn, Thủ tướng nêu 5 đặc điểm cũng là 5 thay đổi lớn trong thời gian qua. Trước kết, kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ, đồng đều, toàn diện. Đời sống người dân được nâng lên rõ nét. Trong phát triển, tỉnh đã chú ý lồng ghép hài hòa chính sách kinh tế với xã hội và môi trường. Thứ hai, tỉnh đã phối hợp tốt với Bộ GTVT, nhà đầu tư để làm tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64 km. Thứ ba, là tỉnh có hơn 200 km biên giới, Lạng Sơn đã giữ gìn, củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Thứ tư, môi trường đầu tư của Lạng Sơn không ngừng được cải thiện. Thứ năm, bộ mặt thành phố Lạng Sơn, các địa phương đều thay đổi lớn.

Trước hàng trăm nhà đầu tư, Thủ tướng chỉ ra một số lợi thế kinh tế để tạo dòng chảy thương mại - đầu tư vào Lạng Sơn rõ hơn, trong đó, nhấn mạnh vào kinh tế cửa khẩu và du lịch. Lạng Sơn chỉ cách Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây 230 km, cách Hà Nội 150 km, như vậy, tỉnh có thị trường 50 triệu dân của tỉnh Quảng Tây với GDP 300 tỷ USD và vùng Thủ đô Hà Nội với GDP 100 tỷ USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn hằng năm trên 5 tỷ USD, gấp 3,8 lần quy mô nền kinh tế. Như vậy, chỉ cần một phần nhỏ của dòng chảy thương mại này đọng lại nền kinh tế thì Lạng Sơn cũng sẽ rất khác, Thủ tướng nói. Do đó, kinh tế cửa khẩu là thế mạnh lớn của Lạng Sơn, cần tiếp tục thúc đẩy, tạo sức bật lớn cho kinh tế Lạng Sơn.

Về lợi thế phát triển du lịch, Thủ tướng nêu bật tiềm năng của khu Mẫu Sơn, đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định là khu du lịch quốc gia. Lạng Sơn còn nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn, đặc sắc khác như động Tam Thanh, Nhị Thanh, 600 di tích lịch sử… Lễ hội văn hóa, truyền thống văn hóa đặc sắc của các dân tộc vô cùng phong phú. Cùng với tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thì văn hóa ẩm thực của Lạng Sơn cũng rất phong phú. Lạng Sơn có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sắc nhưng điều quan trọng phải có sản lượng hàng hóa lớn phục vụ nhu cầu thị trường chứ không phải chỉ nhỏ giọt vài chục tấn.

Xây dựng tuyến hành lang kinh tế mạnh dọc biên giới

Nêu một số định hướng phát triển cho tỉnh, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta cần một nền kinh tế mạnh bởi không có tuyến phòng thủ nào vững chắc bằng tuyến phòng thủ là một nền kinh tế mạnh. Lạng Sơn phải cùng với cả nước góp phần vào chiến lược này. Lạng Sơn cần đề xuất xây dựng cơ chế liên kết các tỉnh biên giới tạo ra hành lang kinh tế phát triển mạnh, dọc tuyến biên giới. Chính phủ và các bộ, ngành quyết tâm hợp sức hỗ trợ cùng với Lạng Sơn cũng như các tỉnh biên giới thực hiện mục tiêu này.

Lạng Sơn cần tập trung nguồn lực, kể cả ngân sách, vốn đầu tư, chính sách, con người cho phát triển kinh tế dựa trên 3 trụ cột kinh tế. Đó là kinh tế cửa khẩu, du lịch bền vững và nông nghiệp thông minh, công nghiệp chế biến xuất khẩu. Với các khu kinh tế cửa khẩu thì cần tập trung xây dựng hạ tầng thương mại, logistics, phục vụ luân chuyển hàng hóa các địa phương trong cả nước.

Quy hoạch và đầu tư phải có tầm nhìn xa và với quy mô đủ lớn để tận dụng lợi thế kinh tế nhờ quy mô và tạo ra khả năng lan tỏa. Chú ý phát triển đô thị Lạng Sơn thành một thành phố bản sắc, thành phố xanh, cùng với đó là hệ thống thị trấn, thị tứ. Cần tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa, làm sao để Lạng Sơn vào nhóm trung bình của cả nước trong 5 năm tới.

Thủ tướng đánh giá cao việc Lạng Sơn và Bộ Thông tin và Truyền thông ký kết bản ghi nhớ về xây dựng chính quyền điện tử, lưu ý cần làm sao ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 vào các lĩnh vực, từ xuất xứ hàng hóa đến thanh toán điện tử và thủ tục hành chính cho người dân thuận lợi nhất. Tỉnh cần có chính sách thu hút người dân đến làm việc tại khu vực kinh tế cửa khẩu, biên giới.

Thủ tướng cũng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền Lạng Sơn thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng như Biên phòng, Công an, Hải quan, Công Thương tập trung đảm bảo tốt nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ biên giới, đường biên cột mốc; tích cực đảm bảo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn. Tỉnh cũng cần phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là các loại tội phạm thường xảy ra tại khu vực biên giới, tội phạm buôn lậu.

Với chủ đề “Lạng Sơn - Điểm đến thành công của các nhà đầu tư”, Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 diễn ra sáng 30/9, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các đại biểu gồm lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương, ngoại giao, các tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng cho biết, tại Hội nghị, có 102 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp chứng nhận đăng ký đầu tư, ký biên bản ghi nhớ - đăng ký đầu tư với tổng số vốn trên 105.000 tỷ đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ