Thêm nhiều cơ hội cho thanh niên Việt Nam sang Nhật Bản học tập và làm việc

GD&TĐ - Ngày 14/3/2019, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Chính quyền tỉnh Chiba, Nhật Bản ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực. Bản ghi nhớ nhằm thiết lập khung hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực nguồn nhân lực bao gồm: đưa và tiếp nhận kỹ sư, kỹ thuật viên, thực tập sinh kỹ năng, lao động đặc định, du học sinh nghề trong những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp (bên phải) và Tỉnh trưởng tỉnh Chiba - ông Kensaku Morita (bên trái) ký kết Bản ghi nhớ về phát triển Nguồn nhân lực
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp (bên phải) và Tỉnh trưởng tỉnh Chiba - ông Kensaku Morita (bên trái) ký kết Bản ghi nhớ về phát triển Nguồn nhân lực

Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng hàng đầu về kinh tế, thương mại và đầu tư của Việt Nam và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, phát triển nguồn nhân lực đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong hợp tác giữa hai nước.

Năm 2012, tổng số người Việt Nam tại Nhật Bản là hơn 50.000 người và đến giữa năm 2018, con số này đã lên tới khoảng 300.000 người, tăng gấp 6 lần trong 6 năm qua. Trong đó, số thực tập sinh kỹ năng trên 140.000 người. Người Việt Nam đã có mặt và sinh sống, lao động, học tập tại tất cả các tỉnh, thành của Nhật Bản.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp: Với việc dân số Nhật Bản đang bị già hóa về số lượng thì nguồn lao động thực tập sinh nước ngoài, nhất là từ Việt Nam, đang là nguồn bổ sung quan trọng cho sự thiếu hụt nhân lực của nước này trong hầu hết các ngành nghề.

Chất lượng lao động của các thực tập sinh kỹ năng và người lao động Việt Nam luôn được đánh giá cao. Con số hàng trăm nghìn lượt người sang Nhật Bản học tập và lao động thực sự là biểu tượng sinh động của mối quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi đang ngày càng phát triển giữa hai nước. Đây cũng là nguồn tài sản quý giá, là cầu nối vun đắp cho quan hệ hai nước trong nhiều thập kỷ tới.

Bản ghi nhớ này đánh dấu bước phát triển mới về sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, đồng thời mở thêm nhiều cơ hội cho thanh niên Việt Nam sang Nhật Bản học tập và làm việc, đây cũng là một trong những nội dung mở đầu về sự hợp tác giữa tỉnh Chiba và Việt Nam trong thời gian tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...