Thanh tra toàn diện Khu liên hợp Mỹ Đình

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Khu vực khu liên hợp cho thuê đất ngắn hạn sai quy định được tháo dỡ vào tháng 2-2019 - Ảnh: Như Ý
Khu vực khu liên hợp cho thuê đất ngắn hạn sai quy định được tháo dỡ vào tháng 2-2019 - Ảnh: Như Ý

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ ngày 1-4 cho biết thông báo của Văn phòng Chính phủ gửi đến Thanh tra Chính phủ đồng thời gửi Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng, Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT... được ký ngày 25-3 bởi Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng.

Thông báo cho biết: "Về một số thông tin phản ảnh liên quan đến cơ sở vật chất, tài sản nhà nước, cho thuê đất kinh doanh tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo như sau:

Giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả".

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã đưa tin, trong giai đoạn từ năm 2012-2017, Khu liên hợp Mỹ Đình được Chính phủ cho thực hiện thí điểm tự chủ tài chính. Để thực hiện công tác tự chủ, khu liên hợp tiến hành cho thuê đất đai tại đây để tạo nguồn thu.

Từ chỗ hằng năm phải trông chờ vào ngân sách nhà nước cấp (khoảng 10 tỉ đồng/năm), sau khi tự chủ mỗi năm khu liên hợp thu được từ 40-55 tỉ đồng.

Chủ trương cho thí điểm tự chủ tài chính của Chính phủ là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, khu liên hợp đã tự ý cho thuê nhiều diện tích đất ngắn hạn khi chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

Mới đây, vào tháng 1-2019, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết quả kiểm toán tại khu liên hợp và khẳng định đơn vị này đã cho thuê đất khi không được Bộ VH-TT&DL, Bộ Tài chính cho phép.

Mặc dù cho thuê đất suốt nhiều năm liền nhưng theo kết quả kiểm toán, khu liên hợp chưa thực hiện nộp tiền thuê đất đối với các hợp đồng liên kết dài hạn theo nghị định 46 của Chính phủ.

Số tiền thuê đất của các hợp đồng dài hạn phải nộp năm 2017 và số lũy kế tính đến ngày 31-12-2017 là 22,6 tỉ đồng.

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong quá trình cho thuê các hợp đồng cho thuê ngắn hạn khu liên hợp không thực hiện đấu giá, công khai mức giá theo quy định.

Qua kiểm tra các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn từ 3-12 tháng, Kiểm toán Nhà nước khẳng định dù là hợp đồng ngắn hạn nhưng bản chất là khu liên hợp cho thuê hợp đồng dài hạn.

Cho thuê đất ngắn hạn khi không được cấp trên cho phép, sau khi cho thuê khu liên hợp còn chưa nộp đủ tiền thuê đất cho Nhà nước.

Theo Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm, hiện khu liên hợp còn đang nợ 45,4 tỉ đồng tiền thuê đất ngắn hạn cho Nhà nước.

Ngoài ra, theo kết luận kiểm toán, hiện khu liên hợp còn đến 28,1 tỉ đồng tiền nợ chưa thu được. Rất nhiều trong số đó là tiền cho thuê mặt bằng suốt từ năm 2012-2017, tiền điện, nước... và không có hướng giải quyết.

Theo Tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.