Thành phố đẩy mạnh kiểm tra thực phẩm

GD&TĐ - Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019. TP. Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ thành phố đến cấp xã, phường, tập trung vào nhóm các sản phẩm tiêu thụ nhiều, có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm.

 Người tiêu dùng thận trọng với thực phẩm không rõ nguồn gốc cuối năm (hình chụp tại siêu thị)
Người tiêu dùng thận trọng với thực phẩm không rõ nguồn gốc cuối năm (hình chụp tại siêu thị)

Thực phẩm bẩn tràn vào dịp Tết

Do nhu cầu tiêu thụ tăng cao vào dịp tết, các loại thực phẩm, bánh mứt kẹo, rượu bia... nguy hại không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trà trộn ngày càng nhiều trên thị trường. Đặc biệt lợi dụng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao vào thời điểm giáp tết, không ít đối tượng kinh doanh, sản xuất thực phẩm, bánh kẹo, rượu đã bất chấp các quy định của pháp luật để đưa ra thị trường những mặt hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại TP.HCM, hiện tình trạng bày bán tràn lan các thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống vẫn còn diễn ra một cách phổ biến, đặc biệt là thời điểm gần tết, khi nhu cầu mua sắm thực phẩm của người tiêu dùng tăng cao.

Ghi nhận thực tế tại một số chợ truyền thống, chợ tự phát trên địa bàn quận 9, quận 12, quận Gò Vấp, quận Tân Bình, quận Thủ Đức... nhiều mặt hàng thực phẩm nông sản tươi sống phục vụ cho Tết Nguyên đán đang được bày bán khá nhiều. Nhưng, điểm chung của các loại hàng hóa thực phẩm này đều không có bao bì, tem nhãn.

Điều đáng ngại là tại các khu chợ tạm này, thực phẩm tươi sống bày bán lẫn lộn với thức ăn chín, không được che đậy, vệ sinh môi trường không bảo đảm; hàng hóa chưa được kiểm soát tốt về nguồn gốc, thậm chí nhiều loại gia súc đã làm sẵn, hải sản ngâm đá trộn với khói bụi đường được bày bán la liệt trên nền đất..Nhiều hộ kinh doanh bày bán gia cầm, gia súc giết mổ tại chỗ ngay miệng cống thoát nước để tiện đổ nước thải.

Kế miệng cống là lông gà kèm phân gà, lòng, phổi được chất thành đống, mặc ruồi nhặng bu đầy. Những rổ gà sạch vừa giết mổ xong cũng được người bán đặt ngay trên nắp cống để chờ giao cho khách. Miệng cống này không chỉ bốc mùi tanh của phân gà mà còn quyện mùi ruột cá tích tụ lâu của 3 hàng cá kế đó. Khi được hỏi lý do tại sao biết các thực phẩm tại các chợ cóc, chợ tạm không đảm bảo vệ sinh ATTP nhưng vẫn mua, nhiều bà nội trợ lý giải vì các chợ này thường nằm sát khu dân cư, tiện cho việc mua sắm.

Không chỉ dừng lại ở thực phẩm, các mặt hàng bánh kẹo không đảm bảo vệ sinh ATTP cũng đang nóng lên trong dịp cận tết. Đảo qua khu chợ Bình Tây (TPHCM) những ngày cuối năm, lượng hàng hóa, nhất là các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán tăng cao. Nhiều loại bánh, kẹo, mứt được bày bán theo ký, không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng.

Để chèo kéo khách hàng, khi được hỏi về chất lượng sản phẩm, các chủ cửa hàng ở đây đều khẳng định hàng của mình là hàng công ty, hạn sử dụng lâu dài đóng gói trong các bao bì lớn để được nhập với giá rẻ hơn so với thông thường.

Các đội liên ngành tích cực kiểm tra thực phẩm (minh họa)
Các đội liên ngành tích cực kiểm tra thực phẩm (minh họa) 

Thành phố đẩy mạnh kiểm tra

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đáp ứng nhu cầu mua sắm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của người dân, các cơ quan chức năng đã tập trung cao điểm công tác tổ chức kiểm tra và phát hiện nhiều vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TPHCM cho biết, vào thời điểm gần tết, nhiều đơn vị sản xuất, chế biến thường mua lượng lớn thực phẩm về trữ trong kho lạnh nhiều ngày, sau mới đưa ra thị trường bán, dẫn đến nguy cơ thịt kém chất lượng, quá hạn, không đảm bảo vệ sinh...

Hiện Ban đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ thành phố đến cấp phường, xã. Công tác kiểm tra tập trung vào nhóm các sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm.

Cụ thể: Từ nay đến 25/3, Ban Quản lý ATTP sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ thành phố đến cấp xã, phường, tập trung vào nhóm các sản phẩm tiêu thụ nhiều, có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm. Huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu thụ thực phẩm đến người dân.

Quyền Cục trưởng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Bách cho biết: Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các loại hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan. Các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, túi xách, đồng hồ đeo tay giả các nhãn hiệu nổi tiếng một phần được sản xuất trong nước nhưng số nhiều loại hàng hóa này nhập lậu.

Từ đầu tháng 1 đến nay, lực lượng QLTT thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công an tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đã phát hiện 12 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm; 81 vụ vi phạm về chất lượng thực phẩm. Các vụ vi phạm do không có chứng từ, sản phẩm, nguyên liệu không rõ nguồn gốc; đã tạm giữ 1.146 kg các loại quả sấy khô; 54.731 đơn vị sản phẩm kẹo, bánh, bột gia vị; 1.352 kg đậu các loại và 94.921 đơn vị sản phẩm rượu, bia, sữa, nước giải khát…

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở ngành và UBND 24 quận, huyện tổ chức các chiến dịch truyền thông về đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại nơi diễn ra lễ hội.

Trong năm 2019, theo kế hoạch Ban quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn thực phẩm, cũng như thanh kiểm tra theo đợt và các chuyên đề trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Ban cũng sẽ thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của công tác quản lý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ