Thái Nguyên: 30 học sinh ngộ độc nghi uống sữa học đường Vinasoy

GD&TĐ - Sau khi uống sữa học đường mang nhãn hiệu Fami Kid loại thể thích 125ml, gần 30 cháu học sinh tiểu học Nhã Lộng có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài.

Thái Nguyên: 30 học sinh ngộ độc nghi uống sữa học đường Vinasoy

Theo đó, vào khoảng 9h ngày 15/3, các học sinh đang học lớp 4C và 4D thuộc Trường tiểu học Nhã Lộng (xã Nhã Lộng - huyện Phú Bình - tỉnh Thái Nguyên) uống sữa học đường nhãn hiệu Fami Kid (Vinasoy) loại thể tích 125ml đã có biểu hiện đau bụng, buồn nôn và đi ngoài.

Ngay sau khi các học sinh có biểu hiện trên, trưa cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa Phú Bình đã tiếp nhận 24 học sinh để điều trị.

Hàng chục học sinh Trường tiểu học Nhã Lộng có biểu hiện đau bụng, đi ngoài sau khi uống sữa Fami Kid đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa Phú Bình. Ảnh: P.V.
Hàng chục học sinh Trường tiểu học Nhã Lộng có biểu hiện đau bụng, đi ngoài sau khi uống sữa Fami Kid đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa Phú Bình. Ảnh: P.V.

Trao đổi nhanh với phóng viên, bà Ngô Thị Hồng Luyến - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nhã Lộng xác nhận thông tin trên. “Nguyên nhân nào khiến gần 30 học sinh nhập viện cần thêm thời gian để làm rõ. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra rất có thể nguyên nhân từ việc học sinh uống sữa học đường” - bà Luyến nói.

Theo bà Luyến, kế hoạch triển khai chương trình “Sữa đậu nành học đường Vinasoy” được Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên ban hành ngày 19/02/2019. Trước khi thực hiện chương trình sữa học đường Vinasoy của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam, nhãn hiệu Fami Kid, trường chưa từng xảy ra sự việc tương tự.

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Văn Thành - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Bình cho biết: Vào khoảng 11h25 phút, Khoa nhi của Bệnh viện đã tiếp nhận 1 cháu học sinh với các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn và mệt mỏi.

“Ngay sau đó, chúng tôi đưa cháu vào khoa cấp cứu, các bác sỹ đã thực hiện các biện pháp truyền dịch, cho uống men tiêu hóa và kháng sinh đường ruột, đồng thời bù nước điện giải theo phác đồ chống độc” - ông Thành cho biết.

Cơ quan chức năng kiểm tra sữa sau khi xảy ra sự việc.
Cơ quan chức năng kiểm tra sữa sau khi xảy ra sự việc. 

Cũng theo ông Thành, cùng thời điểm cháu bé kể trên nhập viện, Bệnh viện cũng tiếp nhận thêm 6 học sinh có biểu hiện tương tự.

“Hiện tại, tình trạng sức khỏe của các cháu đã tạm ổn định. Theo chuẩn đoán của bác sỹ, có thể các cháu bị ngộ độc do uống sữa do nhà trường phát. Tuy nhiên, nguyên nhân ngộ độc do sữa hay do thức ăn thì phải chờ kết quả xét nghiệm” - ông Thành chia sẻ.

Theo ông Ngô Tiến Sinh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Bình, sau khi nắm được thông tin, phòng đã nhanh chóng triển khai thăm hỏi, động viên các học sinh và gia đình.

“Đây là chương trình sữa học đường do Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên triển khai xuống các phòng giáo dục. Năm học 2016 - 2017 trên địa bàn đã triển khai 6 trường. Năm 2018-2019 tiếp tục triển khai 15 trường nữa. Trong khi triển khai, Sở cũng đã mời tất cả các trường đến tập huấn cách sử dụng, bảo quản, thời điểm cho học sinh uống...” - ông Sinh nói.

Sau khi sự việc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tiến hành làm việc với đại diện cơ quan chức năng huyện Phú Bình.

Được biết, theo phiếu xác nhận hàng, quỹ khuyến học sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy đã giao cho trường tiểu học Nhã Lộng 147 thùng, với mỗi thùng là 48 hộp.

Sự việc đang được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ