Nước bẩn rửa trôi... niềm tin!

GD&TĐ - Sự cố nước sinh hoạt do Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Cty Sông Đà) cung cấp cho TP Hà Nội nhiễm dầu thải khiến hàng vạn hộ dân khốn đốn. Tuy nhiên, nỗi khổ vì thiếu nước sạch, sử dụng nước nhiễm hóa chất độc hại cũng không khiến họ phẫn nộ bằng sự vô cảm của những người đại diện cho doanh nghiệp này. Nước đã được cấp lại, nhưng niềm tin đã bị... rửa trôi.

Người dân lấy nước từ bể chứa của khu HH1C vừa được cấp nước sông Đuống
Người dân lấy nước từ bể chứa của khu HH1C vừa được cấp nước sông Đuống

Dân chung cư “sấp ngửa”...

Xẩm tối, thằng bé Thành sấp ngửa chạy về nhà thông báo: “Bố ơi, có xe cấp nước đến dưới sảnh rồi!”. Anh Phạm Văn Đạt, cư dân tòa nhà HH3B Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) bỏ rổ rau đang nhặt dở, cùng con xách can lớn, bình nhỏ vội vã xuống xếp hàng lấy nước từ xe stec của Công ty nước sạch Hà Nội cấp miễn phí.

Đã gần một tuần nay, gia đình anh phải mua nước đóng bình và nước khoáng về sử dụng. Mấy ngày đầu, khi chưa biết nước nhiễm dầu thải, anh Đạt vẫn sử dụng để tắm giặt và nấu nướng. “Hôm đầu, tắm thấy mùi khét tôi lại tưởng nhà chập điện. Sau phải bảo cả vợ con ra ngửi kiểm tra mới xác định đúng là nước nhiễm mùi lạ. Cả người tôi hôm ấy mẩn đỏ, ngứa như điên dại. Tôi gãi đến tướp cả máu trên da. May mà mấy đứa trẻ chưa kịp tắm”, anh Đạt lắc đầu thở dài.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Trần Minh Hùng cùng tòa nhà cho biết, từ hôm nước máy bị nhiễm dầu gia đình anh khốn khổ vì tác hại của nó. “Bản thân tôi bị dị ứng, mẩn ngứa, khắp người đỏ như cua luộc. Mấy đứa trẻ bị mẩn ngứa, tiêu chảy... Khi có thông tin nước có mùi lạ do nhiễm dầu thải, vợ chồng tôi đã mua nước đóng bình về dùng. Mấy đứa nhỏ cũng dần hết tiêu chảy và giảm ngứa ngáy”, anh Hùng kể.

Tương tự như gia đình anh Hùng, anh Đạt, hàng nghìn hộ dân ở tổ hợp chung cư HH Linh Đàm đều khốn đốn vì thiếu nước. Khổ ở nhất là những gia đình có người già, trẻ nhỏ. Trên nhóm của khu chung cư, các thành viên đều “than”, nước “độc” đến nỗi trẻ nhỏ sử dụng sẽ lập tức bị phát ban, mẩn ngứa khắp người. Vì vậy, các gia đình đều “không tiếc tiền” mua nước về để tắm rửa, sinh hoạt. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích, tạp hóa trong tổ hợp khu chung cư HH luôn trong tình trạng “cháy hàng” nước tinh khiết đóng bình, nước khoáng đóng chai.

Cuộc sống đảo lộn vì thiếu nước sạch. Mỗi lần có xe stec đến tiếp nước, hàng trăm lượt người dân lại rồng rắn xếp hàng lấy nước. Nhiều người nói vui, “nhờ mất nước mà được sống lại thời bao cấp”. Bây giờ, cư dân HH Linh Đàm ngoài nhạy cảm với tiếng còi báo cháy, còn nhạy trong việc lắng nghe tiếng còi của xe stec. Mỗi lần nghe tiếng còi xe “bép bép” là lại nháo nhác xô, chậu, can, bình đi xếp hàng lấy nước. Sân chung lênh láng nước, sảnh các tòa nhà lênh láng nước.

Nhà mặt đất cũng “lao đao”

Những ngày này, người dân phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) cũng đứng ngồi không yên vì nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải. Lo lắng nguồn nước có mùi khét lạ và nặng mùi clo, nhiều người vội vã mua nước đóng chai về ăn, uống. Các cửa hàng tạp hóa, đặc biệt là hai cửa hàng Vinmart+ ở đầu và cuối phường cháy hàng.

Chị Nguyễn Bích Thủy ở tổ dân phố số 2 kể, từ hôm biết thông tin phường Mễ Trì cũng là một trong những nơi có nguồn nước sạch bị nhiễm dầu thải, 7 ngày qua, nhà chị đã phải mua hàng thùng nước đóng chai về ăn, uống và cả tắm cho em bé. Thế nhưng, đến hôm nay thì cửa hàng Vinmart+ gần nhà chị cũng hết sạch loại nước đóng chai 6 lít, chỉ còn chai loại nửa lít. Một người mau miệng mách chị Thủy ra Big C mua nước, cô bán hàng nói liền, Big C vừa nhập về hàng nghìn chai nước đã hết sạch nên mọi người đổ vào Vinmart+ mua.

Đành mua tạm một lốc về uống, chị Thủy buồn bã bảo: “Khi biết nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm dầu bẩn chúng tôi đã rất lo lắng vì đang nuôi con nhỏ. Không thể tắm cho con bằng nước có mùi khét và nồng nặc mùi clo nên chúng tôi đã phải mua rất nhiều nước đóng chai. Hôm nay, không mua được nước đóng chai tôi không biết phải tắm cho con thế nào. Tôi không có ý định gọi điện thoại theo đường dây nóng để lấy nước sạch vì chắc gì đã sạch. Hôm nay, nước được cấp trở lại nhưng tôi vẫn chưa dám sử dụng vì không biết chất lượng nước thế nào. Nói thật là cả tuần qua gia đình tôi đã rối hết lên vì sự bất tiện và tốn kém khi không có nước sạch để dùng”.

Với những hộ dân có thu nhập thấp (thường là những hộ sản xuất nông nghiệp, làm nghề…) hoặc những người thuê nhà để buôn bán, làm thuê thì đành tặc lưỡi: Vẫn cố mà ăn, mà uống chứ làm gì có tiền mua nước đóng chai để thay thế. “Biết là ô nhiễm, biết là độc hại nhưng chúng tôi đành nhắm mắt mà ăn thôi chứ biết làm sao được khi mỗi ngày kiếm được vài đồng, ăn còn chẳng đủ thì làm sao mà mua được nước đóng chai?” - bà Hồng thuê trọ ở ngõ 78 để hàng ngày mua bán đồng nát ngậm ngùi. Trong khi đó, một chủ quán cơm bình dân phàn nàn cả tuần qua ế ẩm cũng vì khách sợ nguồn nước nấu ăn của quán không đảm bảo. “Không riêng gì quán cơm nhà tôi mà nhiều quán ăn khác cũng ở trong tình trạng này. Nếu nước non như thế này không sớm thì muộn quán cơm chúng tôi sẽ phải đóng cửa”, bà chủ quán cơm lo lắng.

Phẫn nộ vì sự vô cảm

Ở khu chung cư CT1 Mễ Trì Thượng, chị Hoàng Linh bày tỏ nỗi bức xúc không hiểu vì sao Cty Sông Đà lại có thể “nhẫn tâm” cứ âm thầm xử lý nguồn nước khi có sự cố xảy ra rồi vẫn thản nhiên phân phối nước tới người dân, cứ như thể không có chuyện gì xảy ra. “Những ngày đầu, thấy nước nặng mùi, chúng tôi báo với quản lý chung cư kiểm tra lại hệ thống bể. Thực sự, khi biết rõ nguyên nhân do nước bị nhiễm dầu thải đầu nguồn thì chúng tôi “sốc”. Chúng tôi chỉ có thể mua nước đóng chai về ăn uống còn chuyện tắm giặt vẫn phải sử dụng nguồn nước đó. Chúng tôi không thể hình dung được hậu quả sau đó là thế nào!” - chị Linh bức xúc nói.

“Gần một tuần mua nước đóng bình về uống và sinh hoạt, tốn kém tiền triệu thế nhưng các gia đình trong tòa nhà chúng tôi ở đều bức xúc về sự thiếu trách nhiệm của Cty Sông Đà. Đó là sự vô cảm với sức khỏe, tính mạng người dân, mà chỉ riêng khu tổ hợp HH này đã là hàng vạn người. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong vụ việc này”, anh Trần Minh Hùng bày tỏ quan điểm. Anh Hùng cho hay, nếu được tư vấn, giúp đỡ và đủ chứng cứ pháp lý, cư dân sẽ khởi kiện nhà cung cấp nước để đòi quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình.

Chiều 17/10, hai xe stec chở nước đến cung cấp cho tổ hợp chung cư HH Linh Đàm nhưng cư dân không tiếp tục lấy nước. Họ cho biết, hôm trước nước được cấp miễn phí có mùi tanh và màu vàng đục nên nhiều người đã phải đổ đi. “Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng triển khai thật nhanh các biện pháp cần thiết để cuộc sống nhân dân trở lại bình thường. Hôm nay, nghe tin Cty Sông Đà đã cấp nước trở lại, thế nhưng chính họ hôm ra thông báo cắt nước để khắc phục sự cố còn chưa biết đến bao giờ cấp lại thì sao chúng tôi có thể tiếp tục tin vào chất lượng sản phẩm của họ. Sự vô cảm của họ đã “rửa trôi” niềm tin của khách hàng chúng tôi”, anh Phạm Văn Đạt nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.