Người thuê trọ phải trả tiền điện giá “cắt cổ”, EVN ở đâu?

Hầu hết chủ trọ đang thu tiền điện cao gấp 2 lần so với giá điện mà Nhà nước quy định khiến sinh viên, người lao động thiệt thòi...

Em Trịnh Thị Phương Thảo đang phải chi trả tiền điện gần gấp đôi so với giá quy định
Em Trịnh Thị Phương Thảo đang phải chi trả tiền điện gần gấp đôi so với giá quy định

Khảo sát của Báo Giao thông, hầu hết chủ trọ đang thu tiền điện cao gấp 2 lần so với giá điện mà Nhà nước quy định khiến sinh viên, người lao động thiệt thòi, Nhà nước thất thu. Trong khi đó, EVN Hà Nội chưa phát hiện, xử phạt được trường hợp nào.

“Thích thu cao đấy, không thuê thì biến”

Hầu hết khách trọ Báo Giao thông khảo sát (trong đó phần lớn là sinh viên, người lao động) trên địa bàn Hà Nội đang phải trả tiền điện cao gần gấp 2 lần so với quy định hiện hành.

Em Trịnh Thị Phương Thảo (SV Học viện Báo chí và Tuyên truyền), trú tại số 11A, ngõ 44, ngách 86 Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, vẫn đang phải trả tiền điện mức giá 4.000 đồng/kWh. Được biết, phòng Thảo có 2 người, trung bình phải chi khoảng 300.000 đồng/ tháng tiền điện cho 75 số điện. Đỉnh điểm khi mùa hè nắng nóng có khi lên đến gần 400.000 đồng. Trong khi đó, nếu tính theo đúng quy định thì tiền điện hàng tháng Thảo phải trả chỉ khoảng một nửa tiền điện bị thu đắt (75kWh x 2.014 đồng/kWh + thuế = 152.560 đồng).

Như vậy, mỗi tháng, chỉ riêng tiền điện của Thảo bằng 1/3 giá tiền thuê trọ (phòng trọ hai người hết 1 triệu đồng) và bằng gần 1/3 tổng chi phí sinh hoạt (khoảng 1,5 triệu đồng). “Với sinh viên, bớt chi phí được đồng nào tốt đồng đó. Nhưng chủ nhà trọ không có ý kiến gì nên cũng đành chịu”, Thảo nói.

Em Nguyễn Thị Huyền (SV trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp Hà Nội), hiện trọ tại số nhà 27, ngách 26, ngõ 454 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng phải chịu giá điện với mức tương tự. “Phòng mình có 3 người ở, tiền điện đắt nên không dám dùng điều hòa, bình nóng lạnh, tủ lạnh”, Huyền nói và cho biết thêm: Ngay khi đến thuê trọ, bác chủ nhà cũng nói rõ về tiền điện nước, chấp thuận được thì ở, không thì đi chỗ khác, nên giờ có muốn ý kiến cũng chẳng được.

Không riêng sinh viên, công nhân, người đi làm ở ngoại tỉnh đến Hà Nội thuê trọ cũng phải chịu giá điện “trên trời”.

Anh Trịnh Minh Hiếu (quận Đống Đa, Hà Nội) đang thuê phòng trọ tại nhà số 10, ngõ 62, Trần Quý Cáp cũng bị tính giá điện 3.500 đồng/kWh. Sau khi biết đây là mức giá vi phạm quy định của Bộ Công thương, chiều 3/4, anh Hiếu thắc mắc với bên cho thuê thì người này bảo “thích tính 3 nghìn rưởi đấy”(!).

Thậm chí, chị Phong (quê Tuyên Quang) nhân viên bán hoa ở số nhà 2, số 5 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội phải trả mức giá tới 5.000 đồng/kWh. “Tôi cũng nghe có quy định giá điện cho người thuê trọ nhưng chủ trọ ở đây không thực hiện cũng không biết phải làm sao”, chị Phong nói và cho biết thêm, chị đi làm cả ngày, ăn uống sinh hoạt đều ở cửa hàng hoa, tối mới về phòng trọ ngả lưng. Vậy mà mỗi tháng vẫn hết khoảng 100.000 đồng tiền điện, mùa hè dùng quạt nhiều thì có khi đến 200.000 đồng.

Khi người thuê trọ đòi hỏi quyền lợi, một số ít các chủ trọ chấp nhận giảm giá điện nhưng vẫn vượt xa so với quy định hiện hành.

Em Nguyễn Thị Lương (SV trường Học viện Nông nghiệp), trọ tại số nhà 76, Cửu Việt, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội cho biết, được giảm từ 4.000 đồng về 3.500 đồng/kWh. Tương tự, bạn Dương Thị Tâm (SV trường CĐ Du lịch Hà Nội), trọ tại số nhà 9, ngõ 2, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội cũng được giảm 500 đồng/kWh, nhưng vẫn phải trả tới 4.000 đồng/kWh. Với mức giá đó, mỗi tháng phòng Tâm phải chi vài trăm nghìn đồng tiền điện.

Trong vai người đi thuê trọ, PV tìm đến một số cơ sở cho thuê, tìm hiểu về việc áp dụng giá điện theo quy định. Chủ nhà trọ ở khu Đường Y, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội cho biết: Giá điện ở đây hiện 3.500 đồng/kWh, nhưng từ tháng sau thì phải tăng lên vì giá điện mới tăng. Nếu người ở trọ muốn được tính theo giá quy định của Nhà nước thì phải làm thủ tục đăng ký trên phường.

Trả lời thắc mắc của PV về mức giá điện 4.000 đồng/kWh đắt hơn quy định, một chủ nhà trọ ở đường Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội thẳng thừng: “Quy định ở đâu thì tôi không biết, nhưng ở khu vực này giá điện đều ở mức 4.000 đồng/kWh. Hơn nữa 20/3 vừa rồi mới có quy định tăng giá điện, nhiều nơi đã tăng lên 4.500 đồng/kWh rồi. Chấp nhận được giá đó thì thuê, không thì tìm chỗ khác”.

Chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm?

Keyword đầu tiên có dấu

Một dãy trọ ở Gia Lâm, Hà Nội có mức giá điện 3.500 đồng/kWh

PV Báo Giao thông cung cấp thông tin thu vượt tiền điện của người thuê trọ, trao đổi với Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, đại diện đơn vị này cho biết: Đến nay, điện lực Hai Bà Trưng đã áp giá cho 282 khách hàng được hưởng mức giá bậc 3. Hiện tại, trên địa bàn chỉ còn 4 khách hàng chưa hợp tác. Điện lực đã có công văn báo cáo UBND quận và Công an quận tiếp tục phối hợp giải quyết. Cũng theo đại diện của điện lực Hai Bà Trưng, khó khăn nhất là khách hàng không phối hợp, công ty phải gửi thông báo nhiều lần làm việc. Trong khi đó chưa có chế tài ngừng cung cấp điện nên khó khăn khi khách hàng không hợp tác.

Còn EVN Hà Nội thông tin với Báo Giao thông: Hiện, trên địa bàn tổng công ty quản lý bán điện cho 12.317 hộ cho sinh viên, công nhân, người lao động thuê nhà để ở. Đến thời điểm này có 2.844 hộ được áp định mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang. Bên cạnh đó có 8.657 hộ được áp giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thứ 3. EVN Hà Nội cho biết, các đơn vị thuộc tổng công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện thông báo, tuyên truyền, vận động từng chủ nhà trọ thực hiện nghiêm việc thu tiền điện của người thuê trọ theo đúng quy định. Đến nay, các hộ cho thuê trọ đã thực hiện ký cam kết thu tiền điện của người thuê nhà đúng giá quy định.

Các đơn vị trên địa bàn cũng đã niêm yết công khai “Hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà để ở” kèm theo số điện thoại tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng (Tổng đài chăm sóc khách hàng EVN HANOI 19001288 và điện thoại đường dây nóng của Sở Công thương 024.22155571 - 024.22155527)… để sinh viên, người lao động được biết và kịp thời phản ánh các trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định, làm cơ sở xử phạt theo quy định.

Trong tổng số các hộ đã thực hiện bán điện theo quy định của Thông tư 25 nói trên tại Hà Nội, EVN Hà Nội cho biết chưa phát hiện trường hợp nào sai phạm quy định.

Tuy nhiên, EVN cũng cho biết, cái khó của đơn vị này là không được quyền xử phạt mà chỉ phối hợp với các bên như chủ nhà, chính quyền địa phương để tuyên truyền. Chính vì thế, đến nay còn một số khách hàng cho thuê trọ nhưng Công ty Điện lực chưa thực hiện được công tác áp giá bán điện thuê trọ theo quy định.

Cụ thể, có 252 hộ chưa áp được giá bán điện thuê trọ do hiện tại không có người ở trọ (thuộc các Công ty Điện lực:Thanh Trì, Gia Lâm, Sơn Tây), 564 hộ cho thuê trọ chưa thực hiện áp giá do các hộ không hợp tác, không đồng ý áp giá bán điện theo quy định (thuộc các Công ty Điện lực: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoài Đức). Các Công ty Điện lực đã lập danh sách các hộ có nhà cho thuê trọ chưa hợp tác trong việc áp giá bán điện báo cáo chính quyền địa phương, Công an quận, huyện đề nghị tiếp tục phối hợp giải quyết để tổng công ty hoàn thành công tác áp giá bán điện theo quy định.

Theo Baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.