Lãnh đạo Đảng, nhà nước tiễn biệt giáo sư Hoàng Tụy

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn Bộ GD&ĐT tới tiễn đưa GS Hoàng Tụy.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn Bộ GD&ĐT tới tiễn đưa GS Hoàng Tụy.

Có mặt tại nhà tang lễ từ sớm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vào viếng Giáo sư Hoàng Tụy ngay sau đoàn gia quyến.

Thủ tướng ghi sổ tang. Ảnh: zing.vn
Thủ tướng ghi sổ tang.  Ảnh: zing.vn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia buồn với gia quyến giáo sư Hoàng Tuỵ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia buồn với gia quyến giáo sư Hoàng Tuỵ 

Trong sổ tang, Thủ tướng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi: Thương tiếc giáo sư Hoàng Tụỵ, nhà toán học nổi tiếng của đất nước, người con của quê hương Quảng Nam không còn nữa.

Cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Hoàng Tuỵ đã để lại những tác phẩm toán học nổi tiếng, được thế giới công nhận. Ở đời thường, giáo sư là người tận tuỵ với quê hương, với anh em, bạn bè, đồng chí.

Giáo sư mất đi để lại bao nỗi thương tiếc của giới khoa học. Đảng và Nhà nước mất đi một tài năng của đất nước... Mong ở dưới suối vàng giáo sư yên giấc ngàn thu. Xin chia sẻ nỗi mất mát lớn lao này đến gia đình giáo sư Hoàng Tuỵ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiễn đưa giáo sư Hoàng Tụy
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiễn đưa giáo sư Hoàng Tụy 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam viết trong sổ tang: "Giáo sư ra đi nhưng những cống hiến của giáo sư đối với sự nghiệp khoa giáo hưng quốc mãi ghi! Tấm gương trí tuệ, khí chất mãi sáng!".

Ông Võ Văn Thưởng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - chia buồn với gia đình giáo sư Hoàng Tụy. Ảnh: zing.vn
Ông Võ Văn Thưởng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - chia buồn với gia đình giáo sư Hoàng Tụy. Ảnh: zing.vn 

Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, viết trong sổ tang: "Vô cùng thương tiếc giáo sư Hoàng Tuỵ, người thầy, người anh của nhiều thế hệ nhà khoa học Việt Nam. Sự ra đi của giáo sư là một mất mát lớn của gia đình, người thân và ngành toán học Việt Nam. Giáo sư là tấm gương sáng về nghị lực, tinh thần, phấn đấu học tập không ngừng nghỉ cho thế hệ trẻ noi theo".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ GD&ĐT đã đến viếng và chia buồn cùng gia đình giáo sư Hoàng Tụy.
Đoàn lãnh đạo Bộ GD&ĐT tới tiễn đưa GS Hoàng Tụy
Đoàn lãnh đạo Bộ GD&ĐT tới tiễn đưa GS Hoàng Tụy 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi sổ tang: "Vô cùng thương tiếc giáo sư Hoàng Tụy. Nhà giáo uy tín lớn, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển của nền giáo dục của đất nước".

Giáo sư Ngô Bảo Châu tới viếng giáo sư Hoàng Tụy. Ảnh: Thanh niên
 Giáo sư Ngô Bảo Châu tới viếng giáo sư Hoàng Tụy. Ảnh: Thanh niên

Kết thúc lễ viếng, trước dòng người chật kín nhà tang lễ, ông Hoàng Dương Tùng, con trai giáo sư Hoàng Tuỵ, đọc những lời tiễn biệt cha: "Mỗi khi chúng con nhớ đến cha là nhớ đến hình ảnh người ngồi từ sớm đến khuya bên bàn làm việc. Công việc là đam mê lớn nhất cuộc đời cha".

Ông Hoàng Dương Tùng, con trai cố giáo sư Hoàng Tụy thay mặt gia đình cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bạn bè, thân hữu đã tới viếng và tiễn đưa cha mình về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Thanh niên
Ông Hoàng Dương Tùng, con trai cố giáo sư Hoàng Tụy thay mặt gia đình cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bạn bè, thân hữu đã tới viếng và tiễn đưa cha mình về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Thanh niên 

"Có người cha như ba, chúng con có làm việc bao nhiêu cũng thấy chưa đủ. Ba thật hiền, luôn tha thứ, tôn trọng những lựa chọn của chúng con", ông Tùng nói lời cuối với cha.

Sau khi kết thúc lễ viếng và truy điệu, thi hài giáo sư Hoàng Tuỵ được an táng tại nghĩa trang Thiên Đức, Phú Thọ.

Giáo sư Hoàng Tụy qua đời lúc 15h30 ngày 14/7, hưởng thọ 92 tuổi. Ông là tác giả của 170 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí toán học nổi tiếng trên thế giới. Giáo sư Hoàng Tụy được thừa nhận là “cha đẻ” của lý thuyết Tối ưu toàn cục (Global Optimization), trong đó có khái niệm quan trọng “Tuy’s Cut” (Lát cắt Tụy) mang tên ông. 

Từ cuối những năm 60 của thế kỷ trước, giáo sư Hoàng Tụy cùng các nhà toán học tiền bối xây dựng chiến lược phát triển toán học Việt Nam cho giai đoạn 1970-1990. Nhờ đó, chỉ trong vòng 10 đến 20 năm, toán học Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể và một số lĩnh vực đã vươn lên và có uy tín cao trên thế giới.

Giáo sư Hoàng Tụy là cây đại thụ của nền toán học Việt Nam, nhân cách lớn của trí thức Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...