Hè đến lại lo chuyện cháy nổ

GD&TĐ - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, công tác phòng cháy chữa cháy được coi là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng sắp tới.

Hè đến lại lo chuyện cháy nổ

Diễn biến phức tạp

Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), quý I/2017, cả nước xảy ra 1.281 vụ cháy, trong đó, 1.240 vụ cháy cơ sở, nhà dân và phương tiện giao thông cơ giới, 41 vụ cháy rừng. Các vụ cháy khiến 27 người chết, 47 người bị thương, thiệt hại về tài sản khoảng gần 700 tỷ đồng và 30 ha rừng. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ cháy tăng 345 vụ, số người chết tăng 14 người, thiệt hại về tài sản tăng 174,4 tỷ đồng.

Riêng trên địa bàn Hà Nội, theo đại diện Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, trong 291 vụ cháy xảy ra trong quý I có 4 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, cháy trung bình 50 vụ, cháy nhỏ 223 vụ, cháy rừng 13 vụ, làm chết 1 người, thiệt hại tài sản là 34 tỷ đồng và 4 ha rừng.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội - nhận định: Tình hình cháy nổ vẫn còn diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân như: Quá trình đô thị hoá cùng các loại hình dịch vụ phát triển nhanh chóng dẫn đến gia tăng các chất cháy và dễ cháy. Bên cạnh đó, hạ tầng xã hội lạc hậu, xuống cấp, từ giao thông, nguồn nước, đến quy hoạch đô thị... cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, biến đổi khí hậu, thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài cũng là nguyên nhân dễ phát sinh cháy nổ.

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, hiện Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội đang tham mưu xây dựng 2 đề án liên quan đến nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội và Đề án Nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, nhằm tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, cũng như giảm thiểu thiệt hại những vụ hoả hoạn có thể xảy ra.

Sẽ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, hiện nhận thức người dân nói chung, trong đó có những người đứng đầu cơ quan, đơn vị, hộ gia đình về vấn đề phòng cháy chữa cháy còn xem nhẹ, chủ quan, thậm chí coi thường những điều kiện phòng ngừa, dẫn đến phát sinh nguy cơ cháy và xảy ra cháy ngày càng gia tăng.

Bên cạnh đó, hiệu quả hoạt động của lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, dân phòng chưa cao do các quận, huyện vẫn thiếu kinh phí đầu tư trang thiết bị và thực hiện chế độ, chính sách cho lực lượng này. Công tác chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn còn hạn chế do thiếu về trang thiết bị và phương tiện; các điều kiện hạ tầng về giao thông, điện, nước phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chưa đáp ứng yêu cầu.

Để nâng cao hiệu quả phòng cháy chữa cháy thời gian tới, đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng, đại diện cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho rằng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy. Tăng cường hoạt động kiểm tra liên ngành về phòng cháy chữa cháy, tập trung vào các chủ đề: Nhà cao tầng; khu, cụm công nghiệp; làng nghề; trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, cần duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy đối với các dự án, công trình… Đặc biệt kiên quyết không để công trình chưa nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy vào hoạt động.

Kiểm tra chặt quá trình thi công, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, kiên quyết không để tình trạng công trình xây dựng, đặc biệt là các khu nhà chung cư cao tầng chưa được kiểm tra, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động... Ngoài ra, do biến đổi khí hậu, thời tiết nắng nóng khô hạn kéo dài cũng rất dễ gây cháy nổ. Do đó, cơ quan phòng cháy chữa cháy mong muốn người dân tuân thủ công tác phòng cháy chữa cháy nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất do cháy, nổ gây ra.

Theo Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, nguyên nhân gây cháy thì có nhiều, nhưng với tình trạng một bộ phận người dân, doanh nghiệp vẫn coi thường sự an toàn phòng cháy chữa cháy cho tài sản, tính mạng của mình và một số địa phương, cơ quan chuyên trách vẫn chưa xử lý quyết liệt mọi hành vi vi phạm trong phòng cháy chữa cháy thì số vụ hoả hoạn đã xảy ra như trong thời gian gần đây lại là câu chuyện có thể hiểu được.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.