Hà Nội đối thoại với các hộ dân vùng ảnh hưởng bãi rác Nam Sơn

GD&TĐ - Xung quanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (vùng bán kính 500 mét tính từ hàng rào dự án), ngày 3/7, UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức đối thoại với khoảng 120 hộ dân đại diện cho nhân dân 3 xã thuộc diện phải di dời, gồm Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ.

Bãi rác Nam Sơn nhìn từ bên ngoài
Bãi rác Nam Sơn nhìn từ bên ngoài

Tại hội nghị, UBND huyện Sóc Sơn đã thông tin đến người dân về tiến độ thực hiện dự án, cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Sóc Sơn cho biết, đến nay, các đơn vị chức năng của huyện đã kiểm đếm xong 1.927 thửa đất nông nghiệp, trong đó đã xác nhận 705 thửa; kiểm đếm được 1.182/1.242 thửa đất ở, xác nhận 288 thửa. Tiếp đó, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ được 486 thửa cho 226 hộ có đất nông nghiệp tại xã Nam Sơn và Hồng Kỳ với diện tích thu hồi 34,16ha với số tiền 216,75 tỷ đồng; đang thẩm tra phương án bồi thường tại xã Bắc Sơn 54 thửa của 47 hộ với số tiền 16,4 tỷ đồng. Huyện đã lập phương án bồi thường cho 38 hộ tại xã Hồng Kỳ, cho 218 hộ tại xã Nam Sơn, đang trình thẩm tra.

Về chi trả tiền, ngày 2/7/2019, huyện đã tổ chức chi trả cho các hộ dân thôn Liên Xuân và Xuân Bảng, xã Nam Sơn được 90 tỷ đồng. Ngày 3/7 chi trả cho người dân thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn 89 tỷ đồng. Dự kiến, ngày 5/7 tới chi trả tiền cho người dân thôn 2 xã Hồng Kỳ 34,45 tỷ đồng.

Để có căn cứ bồi thường, hỗ trợ đối với đất ao, vườn liền kề với đất ở, không thiệt thòi so với các hộ dân có cùng loại đất thu hồi trước ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, huyện đề nghị UBND thành phố cho phép được vận dụng bồi thường, hỗ trợ đối với đất ao, vườn liền kề đất ở như đất nông nghiệp được giao, khai hoang theo quy định tại Khoản 1, Điều 19, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP.

Tại cuộc đối thoại, cùng với những kiến nghị, đề xuất của huyện, đại diện các hộ dân tham dự đã có 10 lượt ý kiến đề nghị huyện và thành phố quan tâm giải quyết. Các hộ dân đề nghị thành phố, huyện thực hiện đúng lộ trình giải phóng mặt bằng đã cam kết; hoàn thiện hồ sơ và chi trả đầy đủ tiền cho nhân dân xong trong tháng 7/2019. Đặc biệt, thành phố phải tạo điều kiện về chính sách tái định cư đối với từng trường hợp để bảo đảm cuộc sống của nhân dân.

Các hộ dân cho rằng, với mức giá bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất theo quy định hiện hành còn thấp, chưa hợp lý do vậy nhân dân không chấp nhận di chuyển, muốn đóng cửa bãi rác để được ở lại.

Bên cạnh đó, bà con kiến nghị thành phố phải công nhận đất ở đối với các hộ dân đã chia tách, xây dựng nhà ở riêng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận; phải thông tin về giá bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản trên đất để người dân đối chiếu, xem xét, cân đối với giá đất tái định cư. Thành phố và huyện quy hoạch nghĩa trang mới để đảm bảo việc chôn cất mộ mới, di chuyển mồ mả cũ; thay tên của dự án để có chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ khác…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ