Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa bị yêu cầu kiểm điểm: Do trả lời chất vấn kiểu “ngứa lưng, gãi bụng”?

GD&TĐ - Mặc dù, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII (nhiệm kỳ 2016 - 2021) đã kết thúc vào chiều 10/7 nhưng đọng lại trong kỳ họp này là việc Chủ tịch HĐND yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm Giám đốc Sở TN&MT.

Ông Đào Trọng Quy - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa
Ông Đào Trọng Quy - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa

“Lạc đề”

Sáng 10/7, trong phiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, khoá 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa, ông Đào Trọng Quy - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh này đã bị Chủ tịch HĐND tỉnh phê bình trực tiếp. Ông Trịnh Văn Chiến - Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, ông Quy thay vì trả lời chất vấn của cử tri đúng trọng tâm, thì lại đem báo cáo ra đọc dài dòng, lê thê dẫn tới “lạc đề”.

Theo đó, HĐND tỉnh Thanh Hoá bước vào phiên chất vấn một số cơ quan, sở ngành về các nội dung tồn tại, được cử tri trong tỉnh quan tâm. Theo kế hoạch, ông Đào Trọng Quy sẽ giải trình về kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế cũng như giải pháp trong công tác bảo vệ môi trường giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Tuy nhiên, vị giám đốc này đã không trả lời đúng trọng tâm, mà thay vào đó trình bày báo cáo được chuẩn bị sẵn.

Nhận thấy phần trả lời của ông Đào Trọng Quy không đúng trọng tâm, Chủ tịch HĐND Trịnh Văn Chiến đã phải nhắc nhở là báo cáo quá dài, mất thời gian... nhưng người đứng đầu Sở TN&MT vẫn xin trình bày vì “không có cách nào ngắn gọn hơn được”. Thế nhưng, khi ông Quy đọc được vài dòng trong báo cáo, thì Chủ tọa kỳ họp buộc phải cắt lời và cho rằng, ông đã sai khi không nghiên cứu kỹ câu hỏi. Sở TN&MT đã sao chép báo cáo của UBND tỉnh để đọc thay cho việc trả lời những câu hỏi chất vấn của cử tri và đại biểu HĐND. Mặc dù vậy, ông Quy sau đó vẫn xin trình bày phần hai bản báo cáo với những hạn chế, tồn tại chung chung không có số liệu cụ thể.

Trước tình hình đó, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cho rằng, lĩnh vực bảo vệ môi trường là vấn đề lớn, nhạy cảm, được nhân dân và cử tri trong tỉnh rất quan tâm. Thế nhưng, Sở TN&MT đã thiếu nghiêm túc, chuẩn bị không đạt yêu cầu. Người đứng đầu Sở TNMT trả lời không đúng trọng tâm. Chủ tọa kỳ họp sau đó xin ý kiến các đại biểu và thống nhất cho ông Quy dừng tham gia phần trả lời chất vấn. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Đào Trọng Quy.

“Ngứa lưng, gãi bụng”

Theo tìm hiểu của Báo GD&TĐ, trước khi diễn ra kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa lần này, Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận các ý kiến của cử tri về những vấn đề quan tâm. Sau đó, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp và trình lên HĐND.

Đến phiên chất vấn và trả lời chất vấn, người đứng đầu Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa được chủ tọa kỳ họp mời lên trả lời trực tiếp vào các vấn đề cử tri quan tâm. Tuy nhiên, ông Đào Trọng Quy - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa lại trình bày báo cáo “Kết quả thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 18/8/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. Bản báo cáo dài tới 16 trang giấy khổ A4.

Có thể, nếu để ông Quy đọc hết cả 16 trang báo cáo đó, thì sẽ không còn thời gian cho đại biểu khác tham gia phiên chất vấn. Vì vậy, ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã cắt ngang và phê bình ông Quy khi đang đứng trên bục hội trường. Ông Quy sau đó đề nghị được trình bày tóm tắt những tồn tại, hạn chế trong báo cáo dài 16 trang đã được Sở TN&MT chuẩn bị và được chủ tọa đồng ý. Khi ông Quy vừa dứt lời, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đề nghị các đại biểu không vỗ tay: “Trả lời như thế này thì không vỗ tay được. Sao vấn đề giải phóng mặt bằng, đất đai thì anh nắm rõ mà bảo vệ môi trường lại như thế này”.

Vụ việc ở phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại HĐND tỉnh Thanh Hóa vừa qua, được coi là “sự cố” hy hữu, chưa từng xảy ra. Thế nhưng, đối với vị Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa, thì đây không phải là lần đầu bị Chủ tịch HĐND nhắc nhở, khi ông này lên trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ngày 7/12/2017, cũng tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 17, ông Đào Trọng Quy trả lời về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh trước HĐND và cử tri cả tỉnh. Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cũng đã phải liên tục nhắc nhở ông Quy về cách trả lời không đúng trọng tâm và thậm chí cho rằng, ông Quy trả lời chất vấn theo kiểu “ngứa lưng thì lại gãi bụng”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.