Dự án sai phạm “khủng” của ông Lê Thanh Thản: “Ông lớn” nào tiếp tục bị xử lý hình sự?

GD&TĐ - Liên quan đến sai phạm khủng tại dự án CT6, Xa La, Hà Đông (Hà Nội), cơ quan bảo vệ pháp luật đã tiến hành các thủ tục tố tụng, khởi tố bị can, bắt tạm giam một số cán bộ có liên quan. 

Tòa nhà CT6C vi phạm tại khu đô thị Linh Đàm
Tòa nhà CT6C vi phạm tại khu đô thị Linh Đàm

Dư luận cho rằng, sai phạm của ông Lê Thanh Thản không thể không có trách nhiệm của những cá nhân đứng đầu một số cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn. Vậy người đứng đầu UBND quận Hà Đông, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở QH&KT TP Hà Nội trong giai đoạn dự án vi phạm có liên đới trách nhiệm?

Bắt tạm giam nhiều cán bộ liên quan

Với những sai phạm lớn trong lĩnh vực xây dựng tại dự án CT6 Xa La, cơ quan bảo vệ pháp luật của TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản để điều tra về tội danh “Lừa dối khách hàng”. Vụ án đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân. Người dân cũng mong muốn cơ quan bảo vệ pháp luật của TP Hà Nội sẽ làm công minh, từng bước đưa ra ánh sáng pháp luật những cán bộ thuộc cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan, bao che, dung túng cho chủ đầu tư dự án sai phạm.

Diễn biến tiếp theo cho thấy, sự quyết tâm của cơ quan bảo vệ pháp luật TP Hà Nội khi bắt giam một loạt cán bộ có liên quan. Cụ thể là ngày 6/8, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông: Nguyễn Duy Uyển (SN 1964), Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông; Mai Quang Bài (SN 1960), cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông; Vương Đăng Quân (SN 1958), nguyên Phó Chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông.

Những bị can trên bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” dẫn đến những sai phạm tại dự án Đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư Bemes (CT6 Xa La), tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông do Công ty Cổ phần Sản xuất - Xuất khẩu Bemes (ông Lê Thanh Thản đứng đầu) làm chủ đầu tư.

Đây là bước đi tiếp theo của cơ quan điều tra trong việc từng bước làm rõ các sai phạm của chủ đầu tư dự án, có liên quan đến cán bộ của các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn. Tìm hiểu của Báo GD&TĐ cho thấy, với sai phạm tại dự án CT6 Xa La những bị can nguyên là cán bộ trên không thể đủ “tầm” để che chắn.

“Ông lớn” nào tiếp tục bị xử lý hình sự?

Trước đó, Thanh tra TP Hà Nội đã làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến các dự án sai phạm của ông Lê Thanh Thản: Thiếu trách nhiệm; Thiếu kiểm tra; Buông lỏng quản lý; Không có biện pháp xử lý.

Cụ thể: Sở TN&MT TP Hà Nội cấp sổ đỏ cho các hộ dân, trong đó có cả những phần diện tích vi phạm là chưa đúng với hướng dẫn của Bộ TN&MT; Sở Xây dựng buông lỏng quản lý, chưa có biện pháp cương quyết tổ chức thanh tra, kiểm tra, cấp phép theo hiện trạng công trình, không theo quy hoạch được duyệt; UBND các quận Hà Đông, Hoàng Mai buông lỏng quản lý trong công tác quản lý đầu tư, xây dựng, đất đai, khi dự án có vi phạm đã không kiểm tra, xử lý.

Theo điều tra của Báo GD&TĐ, tại dự án CT6 Xa La (dự án khởi điểm của giai đoạn đầu điều tra) được chủ đầu tư khởi công xây dựng trong những năm 2010.

Ngày 23/2/2012, HĐND quận Hà Đông (khóa 19, nhiệm kỳ 2011 - 2016) tổ chức kỳ họp bất thường bầu ông Lê Cường - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông làm Chủ tịch UBND quận Hà Đông. Sau năm 2015, ông Lê Cường giữ chức Bí thư Quận ủy Hà Đông.

Trước ông Lê Cường là ông Phạm Khắc Tuấn làm Chủ tịch UBND quận Hà Đông. Ông Phạm Khắc Tuấn sau đó giữ chức danh Bí thư Quận ủy Hà Đông. Ngày 7/1/2015 ông Phạm Khắc Tuấn được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký Quyết định số 42/QĐ-UB bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Tại Sở TN&MT TP Hà Nội, tháng 8/2013, ông Vũ Văn Hậu - Giám đốc Sở nghỉ hưu, thay thế ông Hậu là ông Nguyễn Trọng Đông. Tại Sở Xây dựng Hà Nội, ngày 20/5/2014 lãnh đạo TP Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho ông Lê Văn Dục.

Giám đốc Sở Xây dựng trong thời gian trước khi ông Dục được bổ nhiệm là ông Nguyễn Thế Hùng. Sau khi rời khỏi chức danh Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Hùng được bổ nhiệm vào chức danh Giám đốc Sở QH&KT Hà Nội. Ngày 18/3/2016 được HĐND TP Hà Nội bầu vào chức danh Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Dư luận vẫn đang mong chờ cơ quan bảo vệ pháp luật TP Hà Nội sẽ làm đến cùng vụ việc, không bỏ lọt tội phạm.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ