Đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm Sài Gòn

Ôtô vào trung tâm Sài Gòn sẽ bị thu phí với mức từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt, tùy từng loại xe. Xe buýt, xe công vụ được miễn loại phí này.

Đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm Sài Gòn

Ông Lâm Thiếu Quân, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong, đơn vị đề xuất lập dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP, cho biết công ty vừa họp với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM để tái khởi động dự án này.

Theo đại diện Sở GTVT, dự án này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM từ tháng 3/2012. Tuy nhiên, do dự án được lập cách đây đã lâu nên lần này Sở GTVT đề nghị Công ty Tiên Phong bổ sung để hoàn chỉnh dự án mới.

Theo đó, dự án mới sẽ xem xét vành đai thu phí, công nghệ thu phí, mức thu phí giờ cao điểm, giờ thấp điểm, tổng mức đầu tư dự án và phương án hoàn vốn. Đây là dự án đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công - tư). Với dự án này, Nhà nước không bỏ vốn. Vốn do doanh nghiệp đầu tư.

Mục tiêu của dự án này làm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm TP. Do đó, việc thu phí sẽ thực hiện trong các giờ cao điểm, còn các giờ thấp điểm hoặc buổi tối có thể thu tượng trưng hoặc không thu.

Ông Lâm Thiếu Quân cho biết dự kiến mức thu phí ôtô từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt xe (tùy loại ôtô, xe tải, xe chở khách nhỏ hoặc lớn), không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ.

De xuat thu phi oto vao trung tam Sai Gon - Anh 1

Sơ đồ vành đai thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM.

Chỉ thu phí chiều xe từ ngoại thành vào trung tâm. Xe từ trong ra không phải nộp phí. Những cư dân ở khu trung tâm có xe ra vào vẫn phải nộp phí. Để người dân biết được khu vực trung tâm TP có thu phí ôtô, trên đường vành đai thu phí (xem sơ đồ) sẽ lắp đặt các biển báo điện tử.

Theo đó, khi xe vào đường khu trung tâm, hệ thống tự động sẽ tự thu phí do trên ôtô đã gắn sẵn thiết bị nộp phí. Đơn vị thu sẽ trừ tiền thẳng vào tài khoản của chủ xe hoặc số tiền đã được nộp trong thiết bị.

Công ty Tiên Phong cho biết đơn vị chỉ là nơi cho thuê công nghệ, phần thu phí sẽ do Nhà nước điều hành. Phương thức thu phí và hoàn vốn như thế nào sẽ được tính toán cụ thể và trình các cơ quan chức năng xem xét.

Trước đó, hồi năm 2010 UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của Công ty Tiên Phong về dự án tổ chức thu phí ôtô vào khu trung tâm. Hai năm sau, đề án chính thức được trình UBND TP.HCM nhưng sau nhiều cuộc họp đề án bị ngưng. Tổng mức đầu tư của toàn dự án khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó mua sắm thiết bị là hơn 1.000 tỷ.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ