Đê biển Tây có gần 30 điểm chực chờ sạt lở

GD&TĐ - Theo thông tin mới nhất từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau, trên toàn tuyến đê biển Tây có gần 30 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm và có nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào.

Lực lượng chức năng hộ đê biển Tây bị nước biển tràn qua mặt, gây sạt lở nghiêm trọng
Lực lượng chức năng hộ đê biển Tây bị nước biển tràn qua mặt, gây sạt lở nghiêm trọng

Đây là kết quả khảo sát vừa được Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau khảo sát trên tuyến đê biển Tây (từ huyện Trần Văn Thời đến huyện U Minh). Tuyến đê này vừa bị triều cường làm nước biển tràn qua mặt, gây sạt lở nghiêm trọng vào ngày 3/8. Đến chiều 6/8, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải có quyết định về tình huống khẩn cấp sạt lở đê biển Tây.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau, từ những ngày đầu tháng 8, do ảnh hưởng của bão số 3, sóng biển to kết hợp với mưa và triểu cường dâng cao đã làm cho nước biển tràn qua tuyến đê biển Tây dài 12,5 km (đoạn Ba Tĩnh - Kinh Mới).

Trong đó, đoạn bên trong kè do Công ty Busadco thi công, thuộc tuyến Đá Bạc - Kinh Mới (huyện Trần Văn Thời) bị tốc hoàn toàn vải bạt đã được xử lý để chuẩn bị thi công công trình kè. Trong đoạn này đã có 2 điểm, với chiều dài 7m bị vỡ mất phần chân đê và sạt lở vào đến phần thân đê (phần mặt đường bê tông), làm cho cát bên trong thân đê bị cuốn trôi ra biển; các đoạn vải bạt hộ đê năm 2017 - 2018, bị tốc hoàn toàn có chiều dài khoảng 200m.

Các điểm còn lại hầu như đã sạt lở sát thân đê, rơi vào tình trạng đặc biệt nguy hiểm và có nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào. Ngoài ra, còn có 4 điểm sạt lở nguy hiểm, với chiều dài 2.045m, nằm trên tuyến Ba Tĩnh - Tiểu Dừa.

Sau khi tiến hành kiểm tra toàn tuyết đê, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau phát hiện có 21 điểm sạt lở, với chiều dài gần 30.258m. Trong đó, bao gồm 7 đoạn, với chiều 2.343m sạt lở đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào, cần phải được triển khai hộ đê khẩn cấp; 8 đoạn với chiều dài 5.215m sạt lở nguy hiểm ảnh hưởng đến đê biển cần được xử lý sớm; 6 đoạn bị sạt lở với chiều dài 22.700m cần được xử lý ngay trong mùa mưa năm nay.

Đối với những điểm sạt lở nghiêm trọng, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngành chức năng, thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương túc trực tại hiện trường. Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để ứng cứu, hộ đê.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...